Một thỏa thuận cổ phần liên quan đến dự án đã được lên kế hoạch gần thủ đô Kuala Lumpur với sự tham gia của chính phủ Malaysia, Công ty Iskandar Waterfront Holdings (IWH - Malaysia) và đối tác Trung Quốc sẽ không được tiến hành theo thỏa thuận chung.
Thỏa thuận mua lại 60% vốn chủ sở hữu trị giá 1,77 tỉ USD trong dự án thương mại hỗn hợp Bandar Malaysia của IWH và đối tác Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) đã sụp đổ vào ngày 6-5 vì các điều kiện không được đáp ứng, các bên khẳng định trong tuyên bố chung hôm 14-7.
Dù đã nỗ lực để tìm ra giải pháp duy trì quan hệ đối tác, các bên không thể đạt được thỏa thuận liên quan đến điều khoản mở rộng, tuyên bố chung cho biết thêm.
Bandar Malaysia dự kiến là nơi đặt nhà ga của dự án đường sắt cao tốc kết nối Kuala Lumpur và Singapore hiện đã bị hủy bỏ. Bandar Malaysia - thuộc sở hữu của TRX City, một công ty con của Bộ Tài chính Malaysia - được thông báo lần đầu vào năm 2011, hủy bỏ vào năm 2017 và phục hồi vào tháng 4-2019.
Năm ngoái, IWH-CREC đã chuyển 300 triệu USD tiền cọc và tạm ứng để chính phủ Malaysia bắt tay vào dự án Bandar Malaysia.
Ảnh mô phỏng dự án thương mại hỗn hợp Bandar Malaysia gần thủ đô Kuala Lumpur - Malaysia. Ảnh: BROADWAYMALYAN
Về phần mình, TRX City tuyên bố vẫn cam kết với dự án, đồng thời nhấn mạnh "mọi kế hoạch thương mại hóa và kinh doanh trong tương lai sẽ xét đến điều kiện thị trường cũng như chương trình nghị sự kinh tế-xã hội của đất nước".
CREC sẽ tiếp tục làm việc với TRX City trong mọi kế hoạch hợp tác tại Malaysia trong tương lai, tuyên bố chung hôm 14-7 khẳng định.
Theo Reuters, dự án Bandar Malaysia là thỏa thuận được khởi xướng và đạt được dưới thời cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, với mục tiêu xoa dịu gánh nặng nợ nần liên quan đến quỹ nhà nước tai tiếng 1Malaysia Development Berhad (1MDB). Tuy nhiên, Bandar Malaysia sụp đổ vào tháng 5-2017 vì những bất đồng xoay quanh thanh toán.
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: REUTERS
Cao Lực/nld.com.vn