Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị điện đàm với người đồng cấp Palestine, Israel

Thứ 3, 24.10.2023 | 14:53:39
461 lượt xem

Ngày 23/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã lần lượt có các cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Palestine Riyad al-Maliki và Bộ trưởng Ngoại giao Israel Eli Cohen.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tại cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Palestine, ông Riyad al-Maliki khẳng định lập trường của Palestine và cảm ơn Trung Quốc đã đề cao công lý, có tiếng nói rõ ràng và mạnh mẽ đứng về phía người dân Palestine và cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Palestine.

Phía Palestine kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và gửi hàng cứu trợ đến Dải Gaza càng sớm càng tốt để những người bị thương được điều trị; bày tỏ hy vọng với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, vấn đề Palestine có thể được giải quyết từ gốc và xây dựng một quốc gia độc lập.

Ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc đồng cảm sâu sắc với tình hình khó khăn của Palestine, đặc biệt là người dân Gaza; cực lực lên án và phản đối mọi hành động gây tổn hại cho dân thường, vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và chấm dứt chiến tranh để đảm bảo điều kiện sống cơ bản nhất cho người dân Gaza.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải gánh vác trách nhiệm một cách thiết thực và cộng đồng quốc tế cần hành động khẩn trương; các nước ngoài khu vực, đặc biệt là các nước lớn, cần nêu cao tính khách quan, công bằng và phát huy vai trò mang tính xây dựng trong việc hạ nhiệt cuộc khủng hoảng.

Khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ vật tư dựa trên nhu cầu của người dân Gaza thông qua Chính quyền Palestine và các cơ quan của Liên hợp quốc, ông Vương Nghị nhấn mạnh, cách duy nhất để giải quyết vấn đề Palestine nằm ở “giải pháp hai nhà nước” và thực hiện các quyền được sống và trở về của người dân Palestine; Trung Quốc kêu gọi sớm triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế có thẩm quyền hơn, quy mô lớn hơn và hiệu quả hơn, thúc đẩy nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel, đồng thời xây dựng thời gian biểu và lộ trình cụ thể cho mục tiêu này.


* Cùng ngày, trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Israel, ông Eli Cohen đã bày tỏ mối quan ngại về an ninh của Israel đối với cuộc xung đột.

Ông Vương Nghị cho rằng cuộc xung đột hiện nay ảnh hưởng đến cả thế giới và liên quan đến những lựa chọn lớn giữa chiến tranh và hòa bình; phía Trung Quốc quan ngại sâu sắc về sự leo thang liên tục của xung đột và tình hình ngày càng xấu đi; lên án mọi hành động gây tổn hại cho dân thường và phản đối mọi hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

"Tất cả các quốc gia đều có quyền tự vệ, nhưng cần phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và bảo vệ sự an toàn của dân thường. Ưu tiên hàng đầu là ngăn chặn tình hình leo thang và nguy cơ thảm họa nhân đạo nghiêm trọng hơn", ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Cho rằng “giải pháp hai nhà nước” là nhận thức chung của cộng đồng quốc tế, ông Vương Nghị bày tỏ mong muốn Palestine và Israel xuất phát từ lợi ích hòa bình, an ninh lâu dài cho các thế hệ hiện tại và tương lai, quay trở lại con đường đúng đắn của “giải pháp hai nhà nước" càng sớm càng tốt, nối lại các cuộc đàm phán hòa bình và hiện thực hóa sự chung sống hòa bình, hài hòa giữa hai quốc gia Palestine và Israel, cũng như giữa các dân tộc Arab và Do Thái.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/bo-truong-ngoai-giao-trung-quoc-vuong-nghi-dien-dam-voi-nguoi-dong-cap-palestine-israel-post779087.html

  • Từ khóa