Một phi công đang ngoài giờ làm việc đã ngồi ghế phụ trong buồng lái một chiếc máy bay chở khách ở Mỹ và... cố tắt động cơ khi đang ở giữa không trung.
Sự cố xảy ra hôm 22-10, trên chiếc Embraer 175 của hãng Horizon Air. Máy bay lúc đó chở 80 hành khách, trong đó có nhiều trẻ em từ 2 tuổi trở xuống, và 4 thành viên phi hành đoàn. Chiếc máy bay rời TP Everett, bang Washington - Mỹ vào lúc 5 giờ chiều (giờ địa phương) và đáp xuống TP Portland, bang Oregon một tiếng sau.
Theo hãng tin AP ngày 24-10, chính quyền bang Oregon - Mỹ xác định danh tính phi công gây họa là Joseph David Emerson, 44 tuổi.
Hành trình bay của chiếc Horizon Air Embraer 175: Xuất phát từ bang Washington và đáp tại Portland. Ảnh: AP
Một phi công đã thông báo cho kiểm soát viên không lưu rằng ông Emerson bị phi hành đoàn khống chế đưa ra khỏi buồng lái và bị còng tay ở khoang sau máy bay. "Tôi muốn liên lạc với cơ quan chức năng ngay khi chúng tôi đáp xuống" - phi công này nói trong một đoạn ghi âm do trang LiveATC.net thu thập được.
Chuyến bay có đích đến ban đầu là TP San Francisco, bang California nhưng sau đó phải chuyển hướng đến TP Portland, bang Oregon. Tại đây, ông Emerson bị nhân viên Cảng hàng không Portland bắt giữ.
Theo Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Multnomah, bang Oregon, ông Emerson bị cáo buộc 83 tội cố ý giết người và liều lĩnh gây nguy hiểm cũng như 1 tội gây nguy hiểm cho máy bay. Ông này sẽ ra tòa vào ngày 24-10.
Hãng hàng không Alaska Airlines là công ty sở hữu Horizon Air. Ảnh: Embraer S.A.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ sau đó cho biết thêm một hành khách ngồi ghế phụ cố gắng tắt động cơ máy bay bằng cách bật hệ thống cứu hỏa. Hãng hàng không Alaska Airlines, sở hữu Horizon Air, cũng thông báo vào hôm 23-10 rằng có sự cố do một phi công đang ngoài giờ làm việc của hãng gây ra. Song, hãng không trực tiếp nhắc đến tên Emerson.
Thông báo cho biết cơ trưởng và phi công phụ đã "phản ứng nhanh chóng, động cơ không bị tắt và phi hành đoàn bảo vệ máy bay không gặp sự cố nào". Ngoài ra, không có sự xuất hiện của vũ khí.
Hồ sơ của Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho thấy ông Emerson có giấy phép lái máy bay hợp pháp. Văn phòng Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ở Portland đang điều tra vụ việc.
Bà Bailey Beck, một hành khách trên chuyến bay, miêu tả với trang SFGate: "Chuyện đó thật kỳ quái vì không có thông báo nào cho hành khách cả. Người đàn ông đó bước ra từ buồng lái đi đến phía sau máy bay. Sau đó, ông ta bị còng tay vào thanh chắn và chẳng gây rối gì nữa".
Các hãng hàng không sử dụng ghế thứ ba - hay còn gọi là ghế phụ - cho các phi công bay chuyến tiếp theo. Nhiều hãng hàng không Mỹ còn cho phép phi công của các hãng khác ngồi ghế này, ít nhất là đối với các chuyến bay nội địa.
"Đây là một sự việc cực kỳ hiếm thấy. Trong suốt 53 năm, tôi chưa từng nghe tới việc một người ngồi ghế phụ cố gắng tắt động cơ máy bay" - ông John Cox, một cựu phi công hiện làm cố vấn về an toàn bay, bình luận.
Theo ông Cox, hệ thống cứu hỏa rất dễ kích hoạt trên máy bay nhưng cũng có thể khởi động lại máy bay nếu cần gạt cứu hỏa trở về vị trí ban đầu. Ông cũng cho rằng một phi công thứ ba sẽ rất có ích khi phi hành đoàn phải đối mặt với những những tình huống phức tạp.
Ghế phụ trong buồng lái của một chiếc máy bay. Ảnh: Metropolitan Airport News
Theo nld.com.vn