Tín hiệu lạc quan từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung

Thứ 6, 17.11.2023 | 00:00:00
287 lượt xem

Rạng sáng 16-11 theo giờ Việt Nam (tức ngày 15-11 theo giờ San Francisco), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp thượng đỉnh bên lề Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2023 đang diễn ra tại San Francisco, bang California (Mỹ).

Cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo hai cường quốc được dư luận thế giới mong chờ, trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung lâu nay có nhiều căng thẳng, tác động tới kinh tế toàn cầu. Cùng với đó, tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp với hai cuộc xung đột Israel-Hamas, Nga-Ukraine và căng thẳng địa chính trị diễn ra ở nhiều nơi, nhiều khu vực.

China Daily cho hay, tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, quan hệ Mỹ-Trung là mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới, rằng lãnh đạo hai bên mang trên mình trách nhiệm nặng nề đối với người dân hai nước, với thế giới cũng như với lịch sử. Chủ tịch Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh và Washington có thể vượt qua những khác biệt, trở thành đối tác cùng tồn tại hòa bình trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Tín hiệu lạc quan từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Filoli Estate, bang California (Mỹ), ngày 15-11. Ảnh: China Daily 

"Đối với hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ, quay lưng lại với nhau không phải là một lựa chọn... Xung đột và đối đầu gây ra những hậu quả khó lường cho cả hai bên", China Daily dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp, không quên lưu ý rằng nhiều sự kiện đã xảy ra kể từ cuộc gặp song phương gần nhất tại Bali, Indonesia hồi năm ngoái. Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, thế giới đã thoát khỏi đại dịch Covid-19 nhưng vẫn đang chịu tác động to lớn của nó; nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi nhưng đà tăng trưởng còn chậm; nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng có thể tiếp diễn, chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang gia tăng. Trong hơn 50 năm qua, quan hệ Mỹ-Trung chưa bao giờ thuận buồm xuôi gió và luôn phải đối mặt với những vấn đề mang tính toàn cầu. “Tuy nhiên, quan hệ song phương vẫn tiếp tục tiến về phía trước giữa những khúc mắc”, China Daily dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhấn mạnh quan điểm cạnh tranh giữa các nước lớn không phải là xu hướng phổ biến hiện nay và không thể giải quyết các vấn đề mà Trung Quốc, Mỹ hay thế giới nói chung phải đối mặt, nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định: “Trái đất đủ lớn để hai nước cùng thành công và thành công của nước này là cơ hội cho nước kia”. Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không quên nhấn mạnh: “Trung Quốc có những lợi ích, nguyên tắc cần được bảo vệ và những điểm mấu chốt cần phải tuân thủ”.

Tại họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thiết lập liên lạc cấp cao để có thể gọi điện trực tiếp cho nhau; đồng ý nối lại đường dây liên lạc quân sự; nhất trí thiết lập các cuộc đối thoại cấp chính phủ về trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy giao lưu nhân dân, mở rộng hợp tác về du lịch và giáo dục, tăng thêm đáng kể số lượng chuyến bay thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vào đầu năm tới. Tổng thống Joe Biden cũng cho hay, mặc dù giữa hai bên còn tồn tại một số bất đồng song cuộc gặp thượng đỉnh đã diễn ra với tinh thần thẳng thắn và là “một trong những cuộc gặp mang tính xây dựng và hiệu quả nhất mà chúng tôi từng có”, CNN đưa tin.

Giới phân tích chính trị nhận định, mọi căng thẳng đang tồn tại trong quan hệ Mỹ-Trung khó có thể được tháo gỡ ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh, song điều quan trọng là hai bên đạt được tiếng nói chung trong việc “quản lý sự cạnh tranh, ngăn ngừa rủi ro xung đột và bảo đảm các kênh liên lạc được mở ra”. Một khi Washington và Bắc Kinh có thể ngồi xuống đối thoại và thảo luận để cùng nhau giải quyết các bất đồng, hẳn đó có thể là một tín hiệu lạc quan thắp sáng lên bức tranh toàn cầu đang nhuốm màu u ám bởi các xung đột địa chính trị và suy thoái kinh tế. Thay vì những biện pháp “ăn miếng trả miếng”, cái bắt tay giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới được kỳ vọng sẽ đem lại những tác động tích cực trên nhiều lĩnh vực, ở cấp độ toàn cầu.    


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/tin-hieu-lac-quan-tu-cuoc-gap-thuong-dinh-my-trung-751780

  • Từ khóa