Tín hiệu tích cực ở dải Gaza

Thứ 5, 23.11.2023 | 15:00:34
489 lượt xem

Trong một động thái được đánh giá là bước đột phá lớn đầu tiên mang tính tích cực kể từ khi xung đột nổ ra hồi đầu tháng 10 vừa qua, Israel và Phong trào Hamas đã đạt một thỏa thuận về trao đổi con tin.

Ngày 22-11, CNN dẫn thông báo từ Chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đã thông qua thỏa thuận cho phép trong vòng 4 ngày trả tự do cho 50 phụ nữ và trẻ em đang bị Phong trào Hamas giam giữ, đồng thời ngừng giao tranh tại dải Gaza trong khoảng thời gian này. Trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tiết lộ các con tin nói trên đều là công dân Israel, mặc dù có một số người mang hai quốc tịch. 

Người dân Palestine nhận nước uống từ các xe chở hàng cứu trợ tại thành phố Khan Younis ở miền Nam dải Gaza, ngày 21-11. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo CNN, Phong trào Hamas được cho là đang giữ 239 con tin có các quốc tịch khác nhau sau khi nổ ra xung đột với Israel hôm 7-10. Thông báo của Chính phủ Israel không đề cập tới việc trả tự do cho những người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel; nhấn mạnh nếu như cứ có thêm 10 con tin được phóng thích thì thời gian ngừng bắn có thể được gia hạn thêm một ngày. Israel cũng khẳng định có kế hoạch nối lại chiến dịch trên không và trên bộ tại dải Gaza một khi vòng trao đổi con tin lần này kết thúc.

Cùng ngày, trong một thông báo, Phong trào Hamas cho biết 150 người Palestine là phụ nữ và trẻ em đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel sẽ được trả tự do như một phần của thỏa thuận. Thỏa thuận cũng cho phép hàng trăm xe tải mang hàng cứu trợ tiến vào khắp dải Gaza Theo nguồn tin từ Chính phủ Israel và Phong trào Hamas, giao tranh tại dải Gaza dự kiến tạm dừng từ sáng 23-11.

Thỏa thuận trao đổi con tin do Mỹ, Qatar và Ai Cập làm trung gian đã nhận được sự hoan nghênh của các nước. Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ cảm ơn Qatar và Ai Cập vì "vai trò dẫn dắt quan trọng" trong việc giúp đạt được thỏa thuận cũng như đánh giá cao việc Israel nhất trí tạm dừng giao tranh trong vòng 4 ngày để tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo tại dải Gaza. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với Israel, Qatar và Ai Cập để bảo đảm thỏa thuận được thực hiện một cách đầy đủ. Bộ Ngoại giao Qatar cam kết tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm "xuống thang căng thẳng, chấm dứt đổ máu và bảo vệ thường dân".

Về phần mình, Tổng thống chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đánh giá cao các nỗ lực trung gian hòa giải và kêu gọi "các giải pháp lớn hơn" cho cuộc xung đột kéo dài Israel-Palestine. Trong một tuyên bố, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khẳng định cơ quan này sẽ cố gắng hết sức "tận dụng thời gian ngừng bắn để tăng cường hoạt động nhân đạo cho dải Gaza".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Australia Penny Wong gọi thỏa thuận giữa Israel và Hamas là "một bước tiến", mong muốn chứng kiến những bước đi tiếp theo hướng tới một lệnh ngừng bắn bền vững. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh thỏa thuận chính là những gì mà Moscow đã luôn kêu gọi kể từ khi xung đột leo thang. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ hy vọng lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas sẽ giúp "giảm bớt mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng nhân đạo, xuống thang xung đột và hạ nhiệt căng thẳng".

Thỏa thuận giữa Israel và Phong trào Hamas đạt được trong bối cảnh Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng thiếu nhiên liệu, thiếu nước sạch cùng các cuộc tấn công vào các cơ sở y tế và làn sóng chạy nạn đang tạo ra “một thảm kịch” tại dải Gaza. Tân Hoa xã ngày 22-11 dẫn số liệu cập nhật cho biết số người Palestine thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đã vượt con số 14.000, cùng với đó là hơn 33.000 người khác bị thương. Về phía Israel, con số thiệt mạng là khoảng 1.200 người.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/tin-hieu-tich-cuc-o-dai-gaza-752578

  • Từ khóa