Israel dồn lực tấn công trước ngừng bắn, hạ chỉ huy hải quân Hamas

Thứ 6, 24.11.2023 | 14:35:09
384 lượt xem

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết họ đã tiêu diệt chỉ huy lực lượng hải quân của Hamas ở Khan Younis trong cuộc không kích ở Dải Gaza vào buổi tối trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Israel dồn lực tấn công trước ngừng bắn, hạ chỉ huy hải quân Hamas - 1

Tham mưu trưởng IDF, tướng Herzi Halevi (giữa), gặp gỡ các sĩ quan cấp cao ở Dải Gaza, ngày 23/11 (Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel).

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Amar Abu Jalalah đã bị vô hiệu hóa cùng với một thành viên khác của lực lượng hải quân Hamas.

IDF nói Jalalah là cán bộ cấp cao trong lực lượng hải quân của Hamas và từng tham gia chỉ đạo một số cuộc tấn công bằng đường biển.

Cuộc không kích được thực hiện theo thông tin tình báo do cơ quan an ninh Shin Bet, Tổng cục Tình báo Quân đội, và Hải quân Israel cung cấp.

Theo Al Jazeera, Hamas không sở hữu lực lượng hải quân hoặc tàu chiến, nhưng trong quá khứ từng sử dụng người nhái để tấn công Israel.

Israel tin rằng họ đang đạt được một số thành công trong việc loại bỏ các quan chức quân sự cấp cao của Hamas, CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của IDF.

Đánh giá của Israel cho thấy nhánh quân sự của Hamas gồm 24 tiểu đoàn, 10 trong số đó đã bị "thiệt hại đáng kể" trước các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10, quan chức này cho biết.

Quan chức này còn tiết lộ một số tiểu đoàn của Hamas ở phía bắc Gaza đã mất hơn 4 chỉ huy, chiếm hơn một nửa chỉ huy cấp cao của các đơn vị đó.

Việc mất sĩ quan chỉ huy đã khiến giới lãnh đạo quân sự của Hamas gặp khó khăn hơn khi ra lệnh phản công vì thiếu người trực tiếp chỉ đạo các chiến dịch, trong khi khó có thể thay thế các chỉ huy giữa chiến sự, quan chức của IDF nhận định.

Trước thời điểm giao tranh dự kiến tạm lắng, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant hôm 23/11 khẳng định rằng một khi lệnh ngừng bắn kết thúc, chiến dịch quân sự sẽ tiếp tục "với cường độ mạnh" trong ít nhất 2 tháng nữa.

Thỏa thuận thả con tin do Qatar và Mỹ làm trung gian sẽ bắt đầu vào sáng 24/11 (giờ địa phương). Theo đó, Hamas sẽ thả ít nhất 50 phụ nữ và trẻ em Israel bị bắt làm con tin vào ngày 7/10 trong 4 ngày. Đổi lại, Israel tạm ngừng giao tranh trong 4 ngày và thả 150 tù nhân Palestine.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Qatar đã xác nhận rằng lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas sẽ có hiệu lực vào lúc 7h ngày 24/11. Nhóm đầu tiên gồm 13 con tin Israel sẽ được trả tự do vào lúc 16h cùng ngày.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-don-luc-tan-cong-truoc-ngung-ban-ha-chi-huy-hai-quan-hamas-20231124105905559.htm

  • Từ khóa