Hàn - Trung - Nhật thúc đẩy hợp tác

Thứ 7, 25.11.2023 | 08:57:01
288 lượt xem

Lần gần đây nhất hội nghị thượng đỉnh 3 bên diễn ra là tháng 12-2019 và Hàn Quốc muốn sự kiện này được nối lại vào tháng 12-2023

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản dự kiến gặp nhau tại TP Busan ngày 26-11 để trao đổi ý kiến sâu rộng về phương hướng phát triển hợp tác ba bên, tình hình khu vực và quốc tế, bao gồm cả việc chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên lần thứ 9. 

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết thông tin trên hôm 24-11 trong bối cảnh 3 nước Đông Á này tìm cách thúc đẩy quan hệ ba bên vốn bị ảnh hưởng bởi cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc.

Theo hãng tin Yonhap, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa dự kiến có mặt tại TP Busan ngày 25-11. Một ngày sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin sẽ lần lượt gặp riêng ông Vương Nghị và bà Kamikawa trước khi hội đàm ba bên diễn ra. 

Cuộc gặp ba bên này được tổ chức thường niên từ năm 2007. Cuộc gặp gần đây nhất diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc vào tháng 8-2019.

Hàn - Trung - Nhật thúc đẩy hợp tác - Ảnh 1.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (trái) tại một sự kiện ở bang California - Mỹ hôm 17-11 Ảnh: REUTERS

Cuộc gặp lần này diễn ra khi ba nước chuẩn bị nối lại hội nghị thượng đỉnh ba bên thường niên. Lần gần đây nhất hội nghị này diễn ra là tại TP Thành Đô - Trung Quốc vào tháng 12-2019. Sự kiện sau đó bị gián đoạn 4 năm, phần lớn vì tác động của đại dịch COVID-19 và sự xấu đi trong quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản do tranh cãi về lịch sử thời chiến.

Tại cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường ở thủ đô Jakarta - Indonesia hồi tháng 9, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đề nghị Bắc Kinh hợp tác tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên trong năm nay. Ông Yoon cũng cam kết tích cực thúc đẩy tiến trình tổ chức hội nghị trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại thủ đô New Delhi - Ấn Độ trong tháng 9. 

Cũng trong tháng này, các quan chức ngoại giao cấp cao của 3 nước nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên "vào thời điểm thuận tiện sớm nhất có thể", trong đó Seoul đề xuất thời điểm là tháng 12-2023.

Tại cuộc gặp Thủ tướng Kishida Fumio ở TP San Francisco - Mỹ gần đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý xây dựng mối quan hệ "mang tính xây dựng và ổn định" với Tokyo. Trước đó, ông Tập Cận Bình cũng cam kết sẽ đến thăm Hàn Quốc khi gặp Thủ tướng Han Duck-soo ở TP Hàng Châu hồi tháng 9.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc gần đây nỗ lực khôi phục quan hệ ba bên khi Bắc Kinh và Washington tìm cách giảm bớt căng thẳng trong cuộc cạnh tranh giữa họ. Tuy nhiên, tình hình bán đảo Triều Tiên lại có chiều hướng nóng lên sau khi Bình Nhưỡng trong tuần này tuyên bố đã phóng thành công vệ tinh do thám đầu tiên vào quỹ đạo. 

Hàn Quốc đã đình chỉ một phần Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA) đạt được với Triều Tiên để phản đối vụ phóng. Đáp lại, Bình Nhưỡng khẳng định sẽ khôi phục tất cả biện pháp quân sự đã tạm dừng theo CMA.

Phản ứng trước diễn biến mới này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thúc giục các bên liên quan giữ bình tĩnh và kiềm chế. Tuyên bố của bộ này nhấn mạnh việc duy trì hòa bình và ổn định, cũng như thúc đẩy tiến trình giải quyết chính trị vấn đề bán đảo Triều Tiên là vì lợi ích chung của mọi quốc gia trong khu vực. 


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/han-trung-nhat-thuc-day-hop-tac-20231124214048046.htm

  • Từ khóa