"Kẻ thù vô hình" đe dọa vũ khí phương Tây trên tiền tuyến Ukraine

Thứ 2, 27.11.2023 | 14:35:56
274 lượt xem

Binh lính Ukraine đang phải vật lộn với hàng loạt vấn đề liên quan đến thiết bị quân sự, hậu cần và cuộc chiến hàng ngày trên tiền tuyến khi mùa đông tới gần.

Kẻ thù vô hình đe dọa vũ khí phương Tây trên tiền tuyến Ukraine - 1

Binh sĩ Ukraine ở Donetsk (Ảnh: Reuters).

Quân đội Ukraine bước vào mùa đông thứ hai trong cuộc xung đột vũ trang với các lực lượng Nga. Họ đang phải tìm cách đương đầu với thời tiết lạnh giá, bùn lầy và chuột trong chiến hào cũng như mạng lưới hầm hào của đối phương.

Anatoliy Matviychuk, chuyên gia quân sự và đại tá đã nghỉ hưu, cho biết Ukraine đã mất các thiết bị quân sự do Liên Xô và Nga sản xuất, trong khi chúng được thiết kế hoàn chỉnh để hoạt động ở các khu vực phía bắc có nhiệt độ thấp. Theo ông, những thiết bị như vậy được trang bị máy sưởi đặc biệt để chống chọi với thời tiết lạnh.

Tuy nhiên, ông Matviychuk giải thích rằng thiết bị quân sự của phương Tây không được thiết kế cho thời tiết lạnh giá như vậy.

"Các khí tài quân sự đã được đưa vào sử dụng trong quân đội Ukraine, bao gồm xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất, được thiết kế đặc biệt để hoạt động ở khí hậu nhiệt đới và cần tránh thời tiết lạnh giá", chuyên gia Nga cho biết.

"Bạn có để ý xe tăng Abrams không xuất hiện trên chiến trường không? Chúng không thích hợp cho thời tiết mùa đông cũng như đầm lầy. Trong khi xe tăng T-90 của Nga phá băng và có khả năng di chuyển trong bất kỳ khu vực nào, những chiếc M1 đều không thể làm được vì chúng bị trượt", ông Matviychuk lý giải.

Ông Matviychuk dự đoán, vào mùa đông năm nay, binh lính Ukraine cũng sẽ phải đối mặt với những vấn đề tương tự mùa đông năm ngoái, khi thiết bị quân sự của họ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

"Các nút bấm trên súng sẽ ngừng hoạt động, xe tăng và phương tiện chiến đấu sẽ ngừng khởi động và vũ khí mà phương Tây cung cấp cho Kiev sẽ ngừng bắn", chuyên gia Nga cảnh báo, đồng thời cho biết Ukraine đã không rút ra được bài học từ mùa đông năm ngoái.

Khi được hỏi những yếu tố nào khác đóng vai trò quan trọng đối với các binh lính ở tiền tuyến, ông Matviychuk đề cập đến việc cung cấp thuốc men và thực phẩm, cũng như việc bổ sung nhân lực, vấn đề vệ sinh và dịch tễ.

Ông Matviychuk cũng đề cập đến vấn đề chuột "xâm chiếm" chiến hào của lực lượng Ukraine. Ông nhắc lại rằng những con vật này đã lây lan một loạt bệnh truyền nhiễm.

Ông cho rằng để giải quyết vấn đề này, cần phải thực hiện các biện pháp đặc biệt, trong đó quy định tạm thời rút binh sĩ Ukraine khỏi chiến hào hoặc hầm trú ẩn. Theo chuyên gia Nga, "điều này đặt ra thách thức" cho Ukraine do Nga triển khai máy bay không người lái trên các vị trí của lực lượng Kiev.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tạp chí Economist của Anh hồi đầu tháng này rằng, Kiev cần thực hiện một bước nhảy vọt về công nghệ để phá vỡ thế bế tắc hiện tại trong cuộc phản công chống lại quân đội Nga.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả nỗ lực phản công mùa hè của Kiev "thất bại hoàn toàn" chứ không chỉ là bế tắc. Ông cho rằng chiến dịch này khiến hơn 90.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và dẫn đến tổn thất hơn 500 xe tăng Ukraine, bao gồm xe tăng Leopard-2 nổi tiếng do Đức sản xuất.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ke-thu-vo-hinh-de-doa-vu-khi-phuong-tay-tren-tien-tuyen-ukraine-20231127083454730.htm

  • Từ khóa