Mỹ chậm gửi lô tên lửa tầm xa độ chính xác cao GLSDB cho Ukraine

Thứ 7, 02.12.2023 | 14:34:32
465 lượt xem

Ukraine sẽ phải đợi đến năm sau mới có thể nhận được lô hàng bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) để giúp Kiev nâng cao khả quân sự.


Mỹ chậm gửi lô tên lửa tầm xa độ chính xác cao GLSDB cho Ukraine - 1

Ảnh đồ họa cho thấy vũ khí GLSDB được phóng lên (Ảnh: Saab).

GLSDB là loại đạn kết hợp giữa rocket M26 và bom đường kính nhỏ GBU-39 do Boeing và Saab hợp tác sản xuất, có thể phóng từ bệ mặt đất như tổ hợp pháo phản lực phóng loạt M270 (MRLS) và hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Trong khi đó, HIMARS, do nhà sản xuất quốc phòng Lockheed Martin phát triển, được Mỹ cam kết chuyển giao tới chiến trường ở Ukraine vào đầu mùa hè năm 2022. Hệ thống có thể phóng tới 6 tên lửa GMLRS hoặc một tên lửa tác chiến lục quân (ATACMS) mà Ukraine mong muốn có được nhưng Lầu Năm Góc không cung cấp.

Nguồn tin từ Lầu Năm Góc và các nguồn tin thân cận cho biết, khi chính phủ Mỹ lần đầu tiên tiếp cận Boeing để mua và vận chuyển GLSDB tới Ukraine vào mùa thu năm 2022, mốc thời gian lạc quan nhất để chuyển hàng là vào khoảng mùa xuân năm nay, theo một tài liệu mà Reuters có được vào thời điểm đó.

Nhưng hồi tháng 2, Politico đưa tin rằng, việc giao lô hàng vũ khí này sẽ không diễn ra cho đến cuối năm 2023, và các nguồn tin hiện nay xác nhận là phải đến năm 2024.

Ukraine cần GLSDB để tăng cường số lượng tên lửa ATACMS tầm bắn 160km hạn chế mà Mỹ đã gửi. Nó sẽ cho phép quân đội Ukraine tấn công các mục tiêu ở khoảng cách gấp đôi so với tên lửa mà họ hiện bắn từ HIMARS do Mỹ cung cấp và buộc Nga phải di chuyển nguồn cung cấp ra xa tiền tuyến hơn nữa.

Những nguồn tin thân cận tại thời điểm hiện nay cho biết, việc giao hàng cho Mỹ của Boeing sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 này, sau đó là vài tháng thử nghiệm trước khi chuyển sang Ukraine.

"Chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp vũ khí quan trọng này cho Ukraine vào khoảng thời gian đầu năm 2024 sau khi xác minh thành công", một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói, ám chỉ đến "một thuật ngữ chỉ hoạt động thử nghiệm".

Theo một tuyên bố của Lầu Năm Góc, vì hợp đồng bắt đầu sản xuất GLSDB đã được ký vào tháng 3 nên việc giao hàng buộc phải diễn ra vào cuối năm. 

Quyết định gửi tên lửa tầm xa, thứ mà chính phủ Mỹ chưa mua cho mình, theo đề xuất vào mùa hè năm ngoái từ Boeing tới các chỉ huy Mỹ ở châu Âu để cung cấp vũ khí cho Ukraine.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-cham-gui-lo-ten-lua-tam-xa-do-chinh-xac-cao-glsdb-cho-ukraine-20231201150239144.htm

  • Từ khóa