Israel oanh tạc Nam Gaza "như động đất"

Thứ 3, 05.12.2023 | 15:15:38
353 lượt xem

Israel oanh tạc miền Nam Gaza sau khi tuyên bố mở rộng hoạt động tấn công trên bộ trên toàn vùng lãnh thổ này.

Israel oanh tạc Nam Gaza như động đất - 1

Cảnh đổ nát ở miền Nam Gaza sau các cuộc không kích của Israel (Ảnh: Reuters).

Tại thành phố Rafah, miền Nam Gaza, gần biên giới Ai Cập, một người dân địa phương Abu Jahar al-Hajj ngày 4/12 cho biết, Israel không kích gần khu dân cư của anh "như động đất".

Trong vòng chưa đầy 2 tháng, Lubna al-Rayess và gia đình cô đã 2 lần phải di tản. Lần đầu tiên là từ thành phố Gaza đến Khan Younis ở miền Nam. Hiện giờ, khi Israel oanh tạc miền Nam Gaza, họ tiếp tục phải sơ tán nhưng câu hỏi đặt ra là: "Biết chạy đi đâu?".

Ở Deir al-Balah, cách thành phố Gaza 14km về phía nam, Walaa Abu Libda cho biết gia đình cô phải trú ẩn trong một bệnh viện, nhưng con gái 4 tuổi của cô vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát của tòa nhà.

Israel oanh tạc Nam Gaza như động đất - 2

Lực lượng Israel xuất hiện ở miền Nam Gaza từ đầu tuần (Ảnh: New York Times).

Theo giới chức Gaza, kể từ khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas hết hiệu lực vào tuần trước, khoảng 900 người ở Gaza đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.

Chiến dịch quân sự của Israel ban đầu tập trung vào miền Bắc Dải Gaza. Tuy nhiên, từ đầu tuần này, xe tăng, xe chiến đấu bộ binh của Israel đã xuất hiện gần thành phố Khan Yunis, miền Nam Gaza.

Quân đội Israel tuyên bố mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ trên toàn lãnh thổ Gaza. Một phát ngôn viên của quân đội Israel cho biết, chiến dịch tập kích miền Nam Gaza sẽ không thua kém ở miền Bắc.

Ngoài chiến dịch tấn công trên bộ, Israel cũng tăng cường không kích vào hàng loạt mục tiêu ở Gaza như mạng lưới đường hầm và các hạ tầng khác được cho là có liên quan đến hoạt động quân sự của Hamas.

Cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, đã kêu gọi Israel đảm bảo tránh thiệt hại cho dân thường, tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Gaza.

Quân đội Israel đã đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) di dời một nhà kho y tế ở miền Nam Gaza trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhenom Ghebreyesus kêu gọi Israel cân nhắc lại đề nghị này.

"Chúng tôi đề nghị Israel rút lại yêu cầu này và thực hiện mọi biện pháp có thể để bảo vệ dân thường và các hạ tầng dân sự, trong đó có các bệnh viện và cơ sở cứu trợ nhân đạo", Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-oanh-tac-nam-gaza-nhu-dong-dat-20231205134426639.htm

  • Từ khóa