Iran tuyên bố báo thù cho tướng cấp cao

Thứ 5, 28.12.2023 | 08:47:04
346 lượt xem

Iran tuyên bố sẽ đáp trả quyết liệt để báo thù cho tướng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Razi Mousavi, người thiệt mạng trong một cuộc không kích nghi của Israel tại Syria.

Iran tuyên bố báo thù cho tướng cấp cao - 1

Đám tang tướng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Razi Mousavi hôm 27/12 (Ảnh: AP).

"Sự đáp trả của chúng tôi với vụ ám sát tướng Mousavi sẽ là sự kết hợp giữa hành động trực tiếp và các hành động khác do Trục kháng chiến lãnh đạo", người phát ngôn IRGC Ramezan Sharif ngày 27/12 cảnh báo.

Iran dẫn dắt nhiều nhóm vũ trang hình thành "Trục kháng chiến" ở Trung Đông với mục tiêu chính là chống lại ảnh hưởng của Israel và phương Tây ở Trung Đông. Một số nhóm vũ trang trong Trục kháng chiến này đang xung đột với Israel nhằm ủng hộ lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Tướng Razi Mousavi, một chỉ huy cấp cao của IRGC, đã thiệt mạng trong cuộc không kích được cho là của Israel nhằm vào Syria hôm 25/12.

Ông Sharif cho rằng Israel tìm cách sát hại tướng Mousavi do thất bại sau "Chiến dịch cơn lũ Al-Aqsa", cụm từ dường như ngầm chỉ cuộc tấn công hôm 7/10 của Hamas nhằm vào Israel.

IRGC cảnh báo, Israel sẽ "phải trả giá" cho cái chết của tướng Mousavi. Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tuyên bố: "Iran có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để đáp trả hành động của Israel vào thời gian và thời điểm thích hợp".

Ông Mousavi là cộng sự thân cận của tướng Qasem Soleimani, người chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Tinh nhuệ Quds của IRGC từ cuối những năm 1990 cho đến khi thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ năm 2020.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/iran-tuyen-bo-bao-thu-cho-tuong-cap-cao-20231228070822862.htm

  • Từ khóa