Thông điệp về niềm tin và hy vọng

Thứ 7, 30.12.2023 | 08:54:55
337 lượt xem

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tái khẳng định cam kết vững chắc của Liên Hiệp Quốc trong việc đoàn kết thế giới vì hòa bình, phát triển bền vững và nhân quyền

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres vừa lên tiếng kêu gọi sự đoàn kết toàn cầu trong thông điệp chào đón năm mới theo sau một năm 2023 nhiều biến động. "Nhân loại mạnh mẽ nhất khi sát cánh cùng nhau. Năm 2024 phải là năm xây dựng lại niềm tin và khôi phục lại hy vọng" - trang UN News dẫn lời ông Antonio Guterres cho biết hôm 28-12.

Theo người đứng đầu LHQ, năm nay chứng kiến một số cuộc xung đột khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, đối mặt với nạn đói và bệnh tật. Bên cạnh đó, đây còn là năm nóng nhất từng được ghi nhận, với nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao bị phá và tác động ngày càng tồi tệ của biến đổi khí hậu. 

Qua đó, ông Guterres kêu gọi thế giới vượt qua chia rẽ để cùng nhau tìm ra các giải pháp chung cho hành động vì khí hậu, cơ hội kinh tế và một hệ thống tài chính toàn cầu công bằng hơn, mang lại lợi ích cho mọi người.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kiểm tra hàng viện trợ chuẩn bị đến Dải Gaza tại sân bay Al Arish (Ai Cập) ngày 20-10Ảnh: REUTERS

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kiểm tra hàng viện trợ chuẩn bị đến Dải Gaza tại sân bay Al Arish (Ai Cập) ngày 20-10Ảnh: REUTERS

Để làm được điều đó, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh cần chống lại phân biệt đối xử và hận thù, được xem là nguyên nhân gây ra căng thẳng giữa các quốc gia và giữa các cộng đồng. 

Ngoài ra, cần bảo đảm các công nghệ mới, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, phục vụ cho lợi ích của nhân loại. Nhà lãnh đạo này cũng tái khẳng định cam kết vững chắc của LHQ trong việc đoàn kết thế giới vì hòa bình, phát triển bền vững và nhân quyền.

Trước đó, lãnh đạo một số cơ quan của LHQ cũng đưa ra thông điệp nhiều kỳ vọng cho năm 2024. Theo Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus, năm 2023 đánh dấu nhiều cột mốc đáng nhớ, bao gồm việc kết thúc tình trạng khẩn cấp của 2 dịch bệnh là COVID-19 và đậu mùa khỉ, phê duyệt nhiều vắc-xin quan trọng như vắc-xin ngừa sốt rét, sốt xuất huyết và viêm màng não. 

Thêm 30 quốc gia đã triển khai vắc-xin HPV khi thế giới tiến tới loại bỏ ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, tuyên bố toàn cầu về khí hậu và sức khỏe đã được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP28); các nguyên thủ quốc gia tại Đại hội đồng LHQ đã cam kết thúc đẩy bảo hiểm y tế toàn dân, chấm dứt bệnh lao và bảo vệ thế giới khỏi các đại dịch trong tương lai.

Tuy vậy, 2023 cũng là năm của các mối đe dọa sức khỏe có thể tránh được. Tình trạng nghèo, việc không được tiếp cận nước sạch và vệ sinh góp phần khiến bệnh truyền nhiễm lây lan nghiêm trọng hơn ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Ông Tedros nhấn mạnh năm 2024 mang đến cơ hội giải quyết những vấn đề trên. Chẳng hạn như các nước đang thương thảo về hiệp định toàn cầu đầu tiên nhằm bảo vệ các cộng đồng, quốc gia và thế giới khỏi mối đe dọa của đại dịch.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ Catherine Russell cam kết tiếp tục hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên sau một năm chứng kiến hàng ngàn trẻ em thiệt mạng và nhiều em phải rời bỏ nhà cửa do ảnh hưởng của xung đột, thảm họa từ biến đổi khí hậu. 

Bà nhìn nhận có nhiều thách thức cho năm 2024, kêu gọi đoàn kết và lựa chọn đưa ra những cam kết táo bạo và các hành động quyết đoán hơn để bảo đảm an toàn cho trẻ em, tăng cường đầu tư vào các hệ thống và dịch vụ mà trẻ em cần để phát triển lành mạnh. 


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/thong-diep-ve-niem-tin-va-hy-vong-196231229215644521.htm

  • Từ khóa