Ông Trump có thể mất hơn nửa cử tri ở 7 bang chiến trường nếu bị kết án

Thứ 5, 01.02.2024 | 13:32:59
330 lượt xem

Hơn một nửa số cử tri ở các bang chiến trường sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump nếu ông bị kết án, theo cuộc thăm dò mới của Bloomberg News/Morning Consult.


Ông Trump có thể mất hơn nửa cử tri ở 7 bang chiến trường nếu bị kết án - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty/Bloomberg).

Cuộc thăm dò mới cho thấy 53% cử tri ở 7 bang chiến trường sẽ không sẵn lòng bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống nếu ông bị kết án. Con số này sẽ tăng lên 55% nếu ông bị phạt tù.

Cho đến nay, 4 bản cáo trạng hình sự đã giúp củng cố vị thế của ông Trump trong cuộc đua sơ bộ của đảng Cộng hòa và là cú hích gây quỹ tranh cử. Nhưng khảo sát hôm 31/1 cho thấy các cuộc chiến pháp lý sẽ chỉ giúp ông Trump tới một mức độ nào đó về mặt chính trị.

Việc cử tri do dự ủng hộ nếu ông Trump bị kết án là một trong số ít điểm bất lợi đối với cựu Tổng thống trong cuộc thăm dò. Về tổng thể, khảo sát này cho thấy ông đang ngày càng có lợi thế hơn ông Biden nếu 2 người đối đầu trong cuộc bầu cử tháng 11.

Cuộc thăm dò cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden với trung bình 6 điểm % ở 7 bang chiến trường có khả năng quyết định cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Nhưng dù đảng Cộng hòa đang ủng hộ ông Trump sau 4 bản cáo trạng, cuộc khảo sát cho thấy rằng bản án và hình phạt tù có thể thay đổi thái độ của cử tri. Cụ thể, 23% đảng viên Cộng hòa ở các bang chiến trường nói rằng họ không sẵn sàng ủng hộ nếu ông Trump bị kết án.

Việc cựu Tổng thống bị kết án cũng có thể phá thế cân bằng trong nhóm cử tri không thích cả ông Biden và ông Trump. 79% cử tri nhóm này nói rằng họ sẽ không sẵn lòng bỏ phiếu cho ông Trump nếu điều ấy xảy ra.

Cuộc thăm dò mới nhất được tiến hành trong ngày 16-22/1, sau cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa và trước bầu cử sơ bộ ở New Hampshire. Nó cũng được thực hiện trước khi có phán quyết yêu cầu ông Trump bồi thường thiệt hại dân sự 83,3 triệu USD cho nhà văn E. Jean Carroll.

Khảo sát được tiến hành với cử tri ở các bang Arizona, Georgia, Pennsylvania, Michigan, Bắc Carolina, Wisconsin và Nevada.

Trong năm nay, ông Trump phải đối mặt với 4 phiên tòa hình sự riêng biệt.

Hai vụ án - một vụ liên quan đến hành vi cố gắng lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 và vụ khác liên quan đến cáo buộc thanh toán tiền bịt miệng cho ngôi sao khiêu dâm - dự kiến được đưa ra xét xử vào tháng 3.

Tòa án xét xử 2 vụ án trên có thể đưa ra phán quyết trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Nhưng nếu xảy ra trì hoãn, cử tri có thể sẽ đi bầu trước khi có phán quyết trong 2 vụ án trên.

Hiện chưa rõ thời điểm sẽ có kết quả trong 2 vụ án còn lại, lần lượt là về việc ông Trump xử lý sai cách tài liệu mật và về cáo buộc can thiệp vào kết quả bầu cử Georgia năm 2020.

Ông Trump đang chờ phán quyết của tòa phúc thẩm về việc liệu ông có được miễn trách nhiệm truy cứu hình sự đối với các hành động trong nhiệm kỳ tổng thống hay không.

Nếu câu trả lời là có, tòa án sẽ bác bỏ 2 vụ án bắt nguồn từ hành động cố gắng lật ngược kết quả bầu cử vào năm 2020. Hai vụ án khác không bị ảnh hưởng vì liên quan tới các hành động ông thực hiện trước và sau khi làm tổng thống.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-co-the-mat-hon-nua-cu-tri-o-7-bang-chien-truong-neu-bi-ket-an-20240201103535418.htm

  • Từ khóa