Nga kiểm soát thêm hơn 317km2 lãnh thổ ở Ukraine

Thứ 4, 21.02.2024 | 09:16:00
436 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, Nga đã kiểm soát thêm hơn 317km2 lãnh thổ ở Ukraine kể từ khi bắt đầu các hoạt động tấn công theo mọi hướng.

Nga kiểm soát thêm hơn 317km2 lãnh thổ ở Ukraine - 1

Khu vực nhà máy than ở Avdiivka, miền Đông Ukraine (Ảnh: Getty).

Trả lời phỏng vấn TASS ngày 20/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, trong vòng 2 ngày qua, diện tích lãnh thổ mà Nga kiểm soát ở Avdiivka (miền Đông Ukraine) đã tăng gấp đôi lên 72km2 mặc dù trước đó Moscow mất nhiều tháng để kiểm soát hơn 30km2.

"Hôm nay, các hoạt động tấn công vẫn tiếp tục. Nhà máy than Koksokhim và các khu vực mà Nga đã kiểm soát ở Avdiivka rộng khoảng 72km2, tăng gần gấp đôi trước đó", Bộ trưởng Shoigu nói.

Ông cho hay, kể từ khi bắt đầu các hoạt động tiến công theo mọi hướng, Nga đã kiểm soát thêm 317km2 lãnh thổ Ukraine.

Ông nói thêm rằng, quân đội Nga đã  tạo ra một tuyến phòng thủ liên tục dọc toàn bộ mặt trận, nhờ đó có thể ngăn chặn cuộc phản công mùa hè năm ngoái của Ukraine.

"Đây không chỉ là phòng thủ theo chiều sâu. Nó cho phép quân đội tiến hành phòng thủ tích cực, tức là tấn công vào một số khu vực nhất định, đồng thời phá hủy lực lượng và vũ khí của đối phương", ông Shoigu cho biết.

Theo lời ông Shoigu, 80% tuyến phòng thủ này được xây dựng bởi lực lượng công binh và đường sắt Nga, song ý tưởng về tuyến phòng thủ là do Tổng thống Vladimir Putin đưa ra. "Điều đáng chú ý là việc tạo ra tuyến phòng thủ dài gần 2.000km này là ý tưởng của Tổng thống Putin", ông nói.

Bộ trưởng Shoigu tiết lộ, đầu năm ngoái, Bộ Tổng tham mưu và các cơ quan tình báo Nga đã nắm được thông tin Ukraine đang chuẩn bị cho một đợt phản công quy mô lớn nữa. Do vậy, Moscow đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với cuộc phản công của Kiev.

Ông Shoigu cho rằng, cuộc phản công mùa hè thất bại của Ukraine cho thấy các chiến lược tác chiến, vũ khí của phương Tây ở Ukraine không hiệu quả. "Tất nhiên, kết quả của hoạt động này cho thấy các phương pháp, công nghệ chiến tranh của họ không quá độc đáo hoặc thành công", ông nói.

Ông cho biết thêm rằng quân đội Nga đã tạo ra những điều kiện bất lợi cho Ukraine ở mặt trận Avdiivka, buộc Ukraine phải rút quân sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

"Việc chuẩn bị cho chiến dịch kiểm soát Avdiivka đã bắt đầu từ khá lâu. Chiến dịch đặt ra yêu cầu phải tạo ra một lực lượng đủ lớn ở phía bắc và tây nam Avdiivka... Quân đội Nga đã thực hiện 460 cuộc tấn công mỗi ngày vào Avdiivka, tức là sử dụng 200 tấn đạn dược. Điều này buộc Ukraine phải rút quân", ông giải thích.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cho hay, lực lượng Ukraine rút khỏi Avdiivka trong hỗn loạn và bỏ lại nhiều trang thiết bị, vũ khí hạng nặng.

Cuối tuần trước, Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát Avdiivka, thành phố cửa ngõ miền Đông Ukraine. Quân đội Ukraine cũng xác nhận việc rút quân để bảo toàn lực lượng trong bối cảnh cạn kiệt đạn dược do nguồn viện trợ từ phương Tây đình trệ.

Ông Yuriy Ryzhenkov, Giám đốc điều hành Tập đoàn thép Metinvest của Ukraine, nói: "Chúng tôi thấy đà tiến công của Nga ở miền Đông rất đáng báo động".

Theo ông, mục tiêu tiếp theo của Nga có thể là thành phố Pokrovsk ở miền Đông và Zaporizhia ở miền Nam. Đây là nơi mà Metinvest đang vận hành mỏ than đá lớn nhất của Ukraine và một nhà máy thép lớn nhất của mình.

Ông kêu gọi Mỹ và các đồng minh phương Tây nhanh chóng cung cấp viện trợ bổ sung để giúp Ukraine đối phó với tình hình hiện nay.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-kiem-soat-them-hon-317km2-lanh-tho-o-ukraine-20240221062037574.htm

  • Từ khóa