577 tín đồ Hồi giáo chết vì hành hương dưới thời tiết 50 độ C ở Ả-rập Xê-út

Thứ 4, 19.06.2024 | 08:50:58
268 lượt xem

Số người chết khi hành hương tới thánh địa Mecca ở Ả-rập Xê-út tăng vọt lên gần 600 khi nhiệt độ tại đây nóng tới hơn 50 độ C.

577 tín đồ Hồi giáo chết vì hành hương dưới thời tiết 50 độ C ở Ả-rập Xê-út - 1

Khoảng 1,8 triệu người đã hành hương về Mecca bất chấp thời tiết nóng khắc nghiệt (Ảnh: AFP).

AFP đưa tin, con số do các nước công bố cho thấy có 577 người đã chết khi hành hương về một trong những nơi linh thiêng nhất của Hồi giáo.

Chính quyền Ả-rập Xê-út cho hay, giới chức đã điều trị cho hơn 2.000 người hành hương bị sốc nhiệt nhưng không cung cấp thông tin về số ca tử vong.

Trong khi đó, Guardian cho biết, ít nhất 550 tín đồ Hồi giáo đã thiệt mạng trong lễ hành hương Hajj. Con số này cho thấy tính chất khắc nghiệt của cuộc hành hương diễn ra trong thời tiết nắng nóng như thiêu đốt.

Ít nhất 323 người thiệt mạng là người Ai Cập, hầu hết đều chết vì các bệnh liên quan đến sốc nhiệt, hai nhà ngoại giao Ả-rập nói với AFP. Các nhà ngoại giao cho biết ít nhất 60 người Jordan đã thiệt mạng.

Ít nhất 240 người hành hương đã thiệt mạng vào năm ngoái, hầu hết là người Indonesia.

Lễ hành hương Hajj là một trong năm trụ cột của đạo Hồi và tất cả người Hồi giáo đều phải hoàn thành nó ít nhất một lần trong đời. 

Cuộc hành hương ngày càng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Theo một nghiên cứu của Ả-rập Xê-út được công bố vào tháng trước, nhiệt độ ở khu vực thực hiện các nghi lễ đang tăng 0,4 độ C mỗi thập niên.

Trung tâm khí tượng quốc gia Ả-rập Xê-út cho biết nhiệt độ đạt 51,8 độ C tại Nhà thờ Hồi giáo Lớn ở Mecca vào ngày 17/6.

Nhiều người hành hương phải đổ chai nước lên đầu trong khi các tình nguyện viên phát đồ uống lạnh, kem để giúp họ giải nhiệt.

Các quan chức Ả-rập Xê-út đã khuyến cáo người hành hương sử dụng ô, uống nhiều nước và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào những giờ nóng nhất trong ngày.

Tuy nhiên, nhiều nghi lễ đòi hỏi tín đồ phải ở ngoài trời nhiều giờ vào ban ngày.

Một số người hành hương mô tả việc nhìn thấy những thi thể bất động bên đường và dịch vụ cứu thương quá tải vì quá nhiều người sốc nhiệt.

Theo chính quyền Ả-rập Xê-út, khoảng 1,8 triệu người hành hương đã tham gia lễ hành hương Hajj năm nay, trong đó có 1,6 triệu người đến từ nước ngoài.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/577-tin-do-hoi-giao-chet-vi-hanh-huong-duoi-thoi-tiet-50-do-c-o-a-rap-xe-ut-20240619072359696.htm

  • Từ khóa