Nga lên tiếng giữa nghi vấn đồng minh cấp vũ khí cho Ukraine

Thứ 3, 25.06.2024 | 14:52:48
304 lượt xem

Điện Kremlin đã lên tiếng trước thông tin Serbia, quốc gia vốn được xem là đồng minh truyền thống của Nga, đã gián tiếp gửi đạn dược viện trợ đến Ukraine.

Nga lên tiếng giữa nghi vấn đồng minh cấp vũ khí cho Ukraine - 1

Binh sĩ Ukraine điều khiển một pháo tự hành ở Kherson (Ảnh: Getty).

Serbia từ lâu đã có mối quan hệ tốt với Nga. Quốc gia này từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine kể từ tháng 2/2022.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa Serbia và Nga đã nổi lên kể từ khi Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic gọi Ukraine là "quốc gia thân thiện", đồng thời tuyên bố "bán đảo Crimea và vùng Donbass mà Nga đang kiểm soát là lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine".

Báo cáo của Financial Times ngày 22/6 tiết lộ lô đạn dược trị giá khoảng 855 triệu USD do Serbia xuất khẩu đã được chuyển cho Ukraine thông qua bên thứ ba.

Theo ông Vucic, dù Serbia không thể trực tiếp xuất khẩu sang Ukraine hoặc Nga, nhưng họ vẫn có hợp đồng với Mỹ, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc và các nước khác.

Bình luận về động thái của Serbia, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 24/6 cho biết: "Chúng tôi đã nghe thấy và chứng kiến những tuyên bố này của ông Vucic. Nga sẽ liên lạc với những người bạn Serbia của chúng tôi để trao đổi về vấn đề này".

Nikola Mikovic, một chuyên gia phân tích chính trị ở Belgrade, nhận xét: "Ông Vucic coi thỏa thuận này là một cơ hội thương mại lớn.  Trái ngược với nhận thức của phương Tây, Belgrade không phải một đồng minh của Moscow. Quốc gia này đã bày tỏ lập trường chống lại Nga và ủng hộ Kiev trước Đại hội đồng Liên hợp quốc".

Ông nói thêm: "Chính phủ Serbia công khai ủng hộ Ukraine về mặt chính trị và ngoại giao, họ thậm chí gián tiếp trang bị vũ trang cho Kiev".

Theo Reuters, "vụ rò rỉ thông tin" của Lầu Năm Góc hồi năm 2023 từng tiết lộ việc Serbia bị cáo buộc cam kết cung cấp hoặc đã chuyển giao vũ khí cho Kiev. Chính phủ Serbia sau đó đã công khai phủ nhận.

Mặc dù vậy, trả lời cuộc phỏng vấn ngày 22/6, Tổng thống Vucic tuyên bố việc bán đạn dược là một phần trong chính sách hồi sinh nền kinh tế của quốc gia này và đóng vai trò quan trọng với Serbia.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-len-tieng-giua-nghi-van-dong-minh-cap-vu-khi-cho-ukraine-20240625130841349.htm

  • Từ khóa