Báo chí Lào trang trọng đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm

Thứ 7, 13.07.2024 | 09:05:06
292 lượt xem

Báo chí Lào trong các ngày 11 và 12/7 dành nhiều thời lượng đăng trang trọng và đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm; khẳng định chuyến thăm không chỉ củng cố mà còn vun đắp và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Lào ngày một toàn diện và hiệu quả.

Trang nhất báo Pasaxon số ra ngày 12/7 đăng trang trọng và đậm về chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm. (Ảnh: HẢI TIẾN)


Báo Pasaxon, Cơ quan ngôn luận của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, số ra ngày 11/7 đăng bài nhấn mạnh, chuyến thăm cấp Nhà nước của đồng chí Tô Lâm lần này nhằm củng cố, vun đắp và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam theo hướng ngày một toàn diện, thực chất, tương xứng với mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, đồng thời thể hiện sự quyết tâm trong việc thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước và các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết trong thời gian qua một cách hiệu quả.

Theo bài báo, hai bên hiện đang tổ chức triển khai các nội dung tinh thần của các thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra, tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng-an ninh, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo; phát huy hợp tác giữa các địa phương của hai nước, nhất là các tỉnh có chung đường biên giới.

Trang nhất tờ PathetLao số ra ngày 11/7 khẳng định, hai nước Lào và Việt Nam không chỉ là láng giềng chung đường biên giới mà còn có truyền thống quan hệ hợp tác lâu đời, nhân dân hai nước đã có sự giao lưu qua lại từ lâu. Trong thời kỳ kháng chiến cứu nước, hai nước đã kề vai sát cánh đấu tranh chống kẻ thù chung, đoàn kết gắn bó “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” trở thành mối quan hệ thân thiết không gì có thể so sánh được.

Truyền thống đó do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu gây dựng, nâng niu và được sự củng cố vun đắp liên tục. Sau khi hai nước hoàn toàn được giải phóng, mối quan hệ hợp tác cũng ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu và đạt thành tựu trong nhiều lĩnh vực. Đó chính là ngọn nguồn của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt đã trở thành yếu tố quyết định thành công và thắng lợi của cuộc cách mạng của hai nước Việt Nam-Lào, trở thành hình mẫu hiếm có trong mối quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới, là mối quan hệ vĩ đại, sâu sắc và là di sản quý báu của cả hai dân tộc.

Bài báo nêu rõ, chuyến thăm Lào lần này là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của đồng chí Tô Lâm trên cương vị Chủ tịch nước Việt Nam, trong các ngày 11 và 12/7 theo lời mời của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, nhằm phát huy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt của hai nước ngày càng đơm hoa kết trái.

Báo chí Lào trang trọng đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm ảnh 1

Trang nhất Tờ PathetLao số ra ngày 11/7. (Ảnh: HẢI TIẾN)

Bài báo dẫn chứng cho biết, trong suốt thời gian qua, hai Đảng, hai Nhà nước cũng như nhân dân hai nước Lào-Việt Nam đã cùng nhau vun đắp mối quan hệ hữu nghị đi vào chiều sâu trong nhiều lĩnh vực, nhất là mối quan hệ về mặt chính trị cũng như quan hệ ngoại giao đã đạt kết quả to lớn.

Bên cạnh đó, quan hệ kinh tế ngày càng trở thành một bộ phận quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam-Lào, bởi lẽ hai nước đều có mục tiêu chung trong việc xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng và đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân hai nước.

Theo bài báo, Việt Nam là một trong số những nước đầu tư lớn nhất vào Lào với 417 dự án đã được cấp phép, có tổng số vốn khoảng 4,3 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như: tài chính-ngân hàng, năng lượng điện, viễn thông, nông lâm nghiệp, mỏ…

Nhiều dự án đã được tổ chức thực hiện tốt, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào và cải thiện đời sống của người dân địa phương. Hợp tác giữa các địa phương nhất là các địa phương có chung đường biên giới tiếp tục được thúc đẩy, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, y tế, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn khu vực biên giới hai nước.

Hai nước đã phối hợp chặt chẽ liên quan các vấn đề ở cấp độ khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm; ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế tiểu vùng.

Quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nước đã góp phần nâng cao vị thế của mỗi nước tại diễn đàn quốc tế, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và thế giới.

Trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế diễn biến phức tạp, bài báo khẳng định chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Tô Lâm đã thể hiện sự ủng hộ của Việt Nam dành cho Lào trong việc đạt được mục tiêu đổi mới và xây dựng đất nước, góp phần vào công cuộc phát triển đất nước và thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đạt được thành công to lớn.

Cuối cùng, bài báo khẳng định, kết quả đạt được qua chuyến thăm của đồng chí Tô Lâm sẽ góp phần củng cố, vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/bao-chi-lao-trang-trong-dua-tin-dam-net-ve-chuyen-tham-cua-chu-tich-nuoc-to-lam-post818855.html


  • Từ khóa