ISW: Lực lượng an ninh tinh nhuệ nhất Nga tham chiến ở Kursk

Thứ 6, 27.09.2024 | 15:11:50
56 lượt xem

Các binh sĩ thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã tham chiến ở khu vực Kursk và đang cố gắng phối hợp các nhiệm vụ với quân đội chính quy để đẩy lùi lực lượng Ukraine.

ISW: Lực lượng an ninh tinh nhuệ nhất Nga tham chiến ở Kursk - 1

Đội đặc nhiệm Alpha thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (Ảnh: Grey Dynamics).

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, báo đối lập Nga Novaya Gazeta Evropy đưa tin, đã xác định được một quân nhân lực lượng đặc biệt của FSB thiệt mạng khi giao tranh ở vùng Kursk vào tháng 8/2024, qua đó cho thấy các thành phần của lực lượng đặc biệt FSB đang chiến đấu ở vùng Kursk.

Novaya Gazeta Evropy, dẫn lời một sĩ quan FSB, báo cáo rằng Cơ quan này đã giao nhiệm vụ cho các lực lượng đặc biệt, bao gồm các thành phần của nhóm Alpha và Vympel đặc biệt tinh nhuệ, xác định và tiêu diệt các nhóm trinh sát và phá hoại của Ukraine ở khu vực Kursk.

Sĩ quan FSB cho biết, các nhóm này mặc dù rất tinh nhuệ nhưng không được trang bị đầy đủ để tiến hành tác chiến tổng hợp với vũ khí hạng nặng chống lại lực lượng vũ trang chính quy.

Lực lượng đặc biệt của FSB thường tiến hành các hoạt động chống khủng bố tiêu diệt các nhóm khủng bố nhỏ và có thể thiếu sự huấn luyện cũng như trang thiết bị cần thiết để ứng phó với các đơn vị Ukraine..

Một nguồn tin thân cận với cơ quan tình báo Nga nói với Novaya Gazeta Evrope rằng Trung tâm Hoạt động Đặc biệt của FSB không có "mối quan hệ chung" với các đơn vị quân đội Nga (RFAF) và vẫn chưa có trụ sở chung để điều phối các nhiệm vụ chiến đấu giữa FSB và RFAF.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho FSB thực hiện chiến dịch chống khủng bố tại các khu vực Belgorod, Bryansk và Kursk hôm 9/8 sau khi chiến dịch của Ukraine bắt đầu vào ngày 6/8, nhưng sau đó tiếp tục giao nhiệm vụ tương tự cho Bộ Quốc phòng, FSB và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

Điện Kremlin và bộ chỉ huy quân sự Nga đang cố gắng tạo ra một cơ cấu chỉ huy, kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả để ứng phó với hoạt động ở vùng Kursk, nhưng vẫn chưa rõ trách nhiệm nào thuộc phạm vi hoạt động chống khủng bố của FSB hoặc Bộ Quốc phòng Nga.

Theo đánh giá sơ bộ của ISW, sự trùng lặp nhiệm vụ và cơ cấu yếu kém rất có thể sẽ tiếp tục tạo ra xích mích giữa FSB và Bộ Quốc phòng Nga.

ISW: Lực lượng an ninh tinh nhuệ nhất Nga tham chiến ở Kursk - 2

Bản đồ chiến sự Ukraine tại vùng Kursk của Nga ngày 20/9. Trong đó, biên giới hai nước màu đen, khu vực gạch chéo xanh là nơi lực lượng Kiev đang nắm giữ. Moscow chiếm lại khu vực màu đỏ và các vùng màu vàng là nơi họ đang phản công (Ảnh: ISW).

Những nhận định đáng chú ý trong báo cáo ngày 26/9 của ISW:

Thứ nhất, Đức, Pháp và Mỹ tuyên bố vào ngày 25 và 26/9 rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine một số gói hỗ trợ trước mắt và lâu dài.

Thứ hai, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) được cho là đang cố gắng phối hợp các nhiệm vụ chiến đấu với quân đội Nga, mặc dù nhiệm vụ chính của họ là giám sát hoạt động chống khủng bố chống lại cuộc xâm nhập của Ukraine ở khu vực Kursk.

Thứ ba, quân đội Nga và Ukraine tiếp tục tấn công ở Kursk, nhưng không bên nào đạt được tiến triển gì thêm trong khu vực.

Thứ tư, gần đây, quân đội Nga đã tiến về phía bắc Kharkov và Chasov Yar, cũng như phía đông và đông nam Pokrovsk.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/isw-luc-luong-an-ninh-tinh-nhue-nhat-nga-tham-chien-o-kursk-20240927112044206.htm

  • Từ khóa