Tăng cường viện trợ nhân đạo cho Liban

Chủ nhật, 06.10.2024 | 09:03:29
46 lượt xem

Theo hãng thông tấn NNA của Liban, máy bay chở 55 tấn hàng viện trợ và thuốc men y tế đã tới nước này. Nỗ lực cung cấp viện trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) phối hợp thực hiện trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban leo thang.

Hàng viện trợ được chuyển đến sân bay ở Beirut, Liban. (Ảnh TÂN HOA XÃ)


Ðại diện WHO ở Liban nêu rõ, các cơ quan của Liên hợp quốc cam kết hỗ trợ Liban và người dân nước này.

Cung cấp nhu yếu phẩm

Khẳng định tuyên bố nêu trên, đại diện UNHCR kêu gọi các nhà tài trợ cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân Liban. UNHCR bày tỏ quan ngại về điều kiện sống của những người dân ở Liban, nhất là khi mùa đông đã bắt đầu.

Do phần lớn trong số gần 900 nơi tạm trú do Chính phủ Liban thiết lập không còn đủ chỗ, UNHCR đang phối hợp chính quyền địa phương tìm thêm địa điểm cho người sơ tán. Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc ở Liban cũng xác nhận tình trạng thiếu nơi trú ẩn tạm thời.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) kêu gọi cộng đồng quốc tế huy động hỗ trợ nhân đạo và bảo đảm các tuyến đường tiếp tế vào Liban thông suốt, cho phép cung cấp viện trợ nhanh chóng và an toàn cho trẻ em.

UNICEF cũng kêu gọi lệnh ngừng bắn khẩn cấp và bảo vệ trẻ em từ tất cả các bên. Theo UNICEF, hơn 690 trẻ em bị thương ở Liban trong sáu tuần qua. Trong khi đó, có hơn 400 nghìn trẻ em phải rời bỏ nhà cửa.

Theo NNA, Italia đã cấp 17 triệu euro để hỗ trợ dân thường bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Liban. Anh đang tăng cường hỗ trợ thêm 10 triệu bảng cho Liban. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, sẽ cung cấp gần 157 triệu USD hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cuộc xung đột ở Liban và khu vực phải di tản sang nước láng giềng Syria.

Hối thúc sơ tán

Quân đội Israel ngày 5/10 phát ba cảnh báo yêu cầu người dân ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Liban sơ tán ngay lập tức.

Cảnh báo khẩn cấp tới cư dân các khu phố phía nam, Israel công bố hình ảnh vệ tinh của quận Burj al-Barajneh, trong đó xác định một tòa nhà được cho là có liên quan lực lượng Hezbollah. Cảnh báo thứ hai yêu cầu người dân tại tòa nhà ở quận Choueifat sơ tán. Trong khi đó, cảnh báo thứ ba đề cập các tòa nhà ở khu vực Haret Hreik, cũng như Burj al-Barajneh.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, một máy bay quân sự đã đưa 96 công dân nước này trở về từ Liban. Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ, Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục theo dõi sát sao tình hình ở Liban nói riêng và Trung Ðông nói chung để bảo đảm an toàn cho công dân, đồng thời sẽ thực hiện mọi biện pháp bảo hộ cần thiết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng xác nhận đã sơ tán an toàn hơn 200 công dân khỏi Liban. Hoạt động sơ tán được tiến hành thành hai đợt. Ðại sứ quán Trung Quốc tại Liban tiếp tục hỗ trợ công dân Trung Quốc còn ở lại.

Trong bối cảnh Israel tiếp tục không kích các mục tiêu của Hezbollah ở Liban, nhiều chuyến bay thương mại đến và đi từ các sân bay ở Trung Ðông tiếp tục bị hủy. Hầu hết các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Liban đều bị đình chỉ, mặc dù hãng hàng không quốc gia Middle East Airlines vẫn khai thác một số dịch vụ.

Hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), cho biết tạm dừng mọi chuyến bay đến và đi từ hai thành phố Basra và Baghdad của Iraq, thủ đô của Iran và Jordan trong ngày 4 và 5/10. Hãng Egyptair của Ai Cập thông báo sẽ tạm dừng các chuyến bay đến Beirut vô thời hạn.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tang-cuong-vien-tro-nhan-dao-cho-liban-post835083.html

  • Từ khóa