Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình đánh giá kỳ thi nghiêm túc nhờ trực quan?

Thứ 4, 08.08.2018 | 08:00:00
346 lượt xem

"Với trực quan của mình lúc đó, tôi nghĩ tôi có thể nói như thế được vì tôi tin tưởng vào anh em..."

"Với trực quan của mình lúc đó, tôi nghĩ tôi có thể nói như thế được vì tôi tin tưởng vào anh em..."


Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 cán bộ ngành giáo dục liên quan đến gian lận điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

 

giam doc so gddt hoa binh danh gia ky thi nghiem tuc nho truc quan hinh 1
Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình (Ảnh Zing).


Người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình nói gì?

Chiều 3/8, ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, đã thông tin với báo chí về những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này. Theo ông Đắc, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình chưa xác định có bao nhiêu bài thi bị can thiệp.
 

Khi phát hiện sự việc, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình đã chủ động báo cáo, điện thoại cho lãnh đạo tỉnh, công an tỉnh và Bộ GD-ĐT. Với tư cách người đứng đầu Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, ông rất tiếc khi sự việc xảy ra.
 

Trả lời câu hỏi về việc trước khi xảy ra sự việc, ông Bùi Trọng Đắc khẳng định điểm thi của các thí sinh là khách quan, trung thực, không có gì bất thường và sẵn sàng mời Bộ GD-ĐT về thanh - kiểm tra, chấm lại toàn bộ bài thi.
 

Ông Đắc phân trần: "Với trực quan của mình lúc đó, tôi nghĩ tôi có thể nói như thế được vì tôi tin tưởng vào anh em. Sau khi kết thúc kỳ thi, lãnh đạo Sở đã mời các cá nhân ở bộ phận chấm trắc nghiệm, tự luận lên. Họ khẳng định với lãnh đạo sở là hoàn toàn yên tâm về kết quả bài thi và chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo. Vì vậy, tôi đã khẳng định kỳ thi nghiêm túc".
 

Ông Đắc xin lỗi phụ huynh, học sinh vì để xảy ra sự việc này. Hiện cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình đang đợi kết quả rồi sẽ tiến hành theo quy chế thi cũng như theo quy định của pháp luật.
 

 

giam doc so gddt hoa binh danh gia ky thi nghiem tuc nho truc quan hinh 2
Đối tượng Đỗ Mạnh Tuấn (trái) và Nguyễn Khắc Tuấn.


Những dấu hiệu bất thường từ điểm số

Những dấu hiệu bất thường về điểm thi ở Hòa Bình đã được các chuyên gia lên tiếng cảnh báo ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả thi THPT quốc gia 2018.
 

Theo phân tích của các chuyên gia, Hòa Bình có hơn 8.900 thí sinh dự thi môn toán nhưng có tới 27 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, chiếm tỉ lệ 0,3%, cao gấp 5 lần tỉ lệ chung của cả nước là 0,06%. Tỉ lệ này ở các TP lớn như Hà Nội là 0,1% và TP HCM là 0,04%.
 

Bên cạnh đó, số lượng điểm 9 trở lên ở môn toán của tỉnh Hòa Bình tương đương với số điểm 9 trở lên của TP HCM và cao gấp 2,3 lần số điểm 9 trở lên của Nam Định. Điều đáng nói, số thí sinh tham dự môn toán của TP HCM cao gấp 11 lần so với Hòa Bình.
 

Ở môn vật lý và hóa học, kết quả cũng tương tự như vậy khi điểm thi THPT quốc gia của Hòa Bình cao hơn các TP nằm trong nhóm có điểm trung bình các môn thi này cao nhất cả nước như TP HCM, Nam Định...
 

Ngoài ra, nếu xét theo khối thi A1 (toán - lý - tiếng Anh), cả nước có 82 TS đạt mức điểm 27 trở lên, tức trung bình mỗi môn 9 điểm, thì Hòa Bình cũng "đóng góp" 9 TS trong danh sách này, chiếm 11%.
 

Hòa Bình cũng là một trong những tỉnh có số lượng thí sinh đạt mức điểm từ 27 trở lên cao vượt trội so với các tỉnh, TP khác như Hà Nội chỉ có 4 thí sinh (chiếm 4,88%), TP HCM và Nam Định chỉ có 2 thí sinh (chiếm 2,44%.) Ở khối C03 (toán - ngữ văn - lịch sử), cả nước chỉ có 10 trường hợp thí sinh có mức điểm trên 27 thì Hòa Bình có 2 thí sinh.
 

Ở khối D09 (toán - lịch sử - ngoại ngữ), cả nước có 10 thí sinh có mức điểm trên 27 thì Hòa Bình có 4. Điều đáng nói là trung bình điểm thi môn toán của Hòa Bình nằm trong tốp thấp nhất cả nước với 3,7 điểm, thấp hơn rất nhiều với mức trung bình chung của cả nước là 4,86.
 

 

giam doc so gddt hoa binh danh gia ky thi nghiem tuc nho truc quan hinh 3
Thống kê điểm môn Toán của kỳ thi THPT Quốc gia 2018 (Ảnh: KT)


Gian lận điểm thi ở Hòa Bình tinh vi hơn Hà Giang và Sơn La

Trả lời trên chương trình "Diễn đàn giáo dục" - VOV2 ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho rằng khi thẩm định, tổ chấm chỉ chấm trên các bài thi. Do đó, không có mâu thuẫn gì giữa việc "kết quả 100% như ban đầu" và sự kiện bất thường mới bị phát giác.
 

"Phải hiểu rằng với chức năng của Hội đồng chấm thẩm định, tổ chấm thẩm định sẽ chấm ở trên các bài thi. Như vậy, bài thi của các em thế nào thì phản ánh khách quan bằng kết quả như thế. Nên nhiệm vụ của tổ chấm thẩm định như vậy là hoàn thành"- ông Trinh cho biết.
 

Theo ông Trinh, sai phạm ở Hòa Bình diễn ra trước đó; cụ thể là can thiệp lên bài làm của thí sinh.
 

"Như vậy, tổ chấm thẩm định không phát hiện được là bình thường. Nhưng thông qua việc chấm rà soát như vậy tổ chấm thẩm định đã nghi ngờ có dấu hiệu sai phạm trong quá trình chấm thi, cho nên, Bộ GD-ĐT mới có công văn gửi Bộ Công an điều tra làm rõ và nay đã có kết quả ban đầu".
 

Trước câu hỏi so với Hà Giang, Sơn La, dấu hiệu can thiệp điểm thi ở Hòa Bình có gì khác biệt, ông Trinh cho rằng, điều này thuộc chức năng của Bộ Công an.
 

"Qua thông tin ban đầu, tôi cho rằng sai phạm của Hòa Bình cũng rất nghiêm trọng và thậm chí có cái gì đó tinh vi và xảo quyệt hơn"- ông Trinh khẳng định./.

  • Từ khóa