Ngành giáo dục tỉnh từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Thứ 6, 28.10.2022 | 14:22:54
682 lượt xem

Bước vào năm học 2022 – 2023, tình trạng thiếu giáo viên so với định mức trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp diễn, gây nên những khó khăn nhất định cho công tác dạy học. Trước thực trạng đó, ngành giáo dục đã và đang triển khai nhiều biện pháp, từng bước bù lấp khoảng trống này.

Theo rà soát của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&DDĐT), năm học 2022 – 2023, toàn tỉnh có 670 đơn vị trường học (giảm 4 trường so với năm học trước). Mặc dù giảm số trường, song số học sinh lại tăng hơn với gần 207.000 học sinh, sinh viên (tăng gần 3.000 học sinh so với năm học trước), do đó, tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra ở nhiều nơi trong tỉnh.

Học sinh Trường THPT Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn ôn bài trên lớp

Theo thống kê, toàn ngành hiện có hơn 20.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó có 14.247 giáo viên (biên chế là 13.411 người, hợp đồng là 836 người); thiếu gần 1.700 giáo viên so với định mức. Trước thực trạng đó, để đảm bảo công tác dạy học, ngành giáo dục, các đơn vị, trường học đã chủ động đề ra nhiều giải pháp đảm bảo dạy đủ các môn và hoạt động giáo dục theo quy định.

Đầu năm học này, Trường Tiểu học Yên Trạch, huyện Cao Lộc thiếu 3 giáo viên và 4 nhân viên trường học. Cô giáo Trần Thị Thu Trang, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Trạch, huyện Cao Lộc cho biết: Năm học 2022 – 2023, trường có 26 cán bộ quản lý, giáo viên cả chủ nhiệm và bộ môn với 20 lớp học, do thiếu giáo viên, nhân viên nên cán bộ quản lý nhà trường cũng phải tham gia giảng dạy. Cùng đó, một số giáo viên phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Để đảm bảo công tác dạy học của nhà trường, vừa qua, chúng tôi đã ký hợp đồng với 3 giáo viên và tạo mọi điều kiện để giáo viên hợp đồng yên tâm công tác, nâng tổng số giáo viên toàn trường hiện có lên 29 giáo viên.

Tìm hiểu thêm tại các đơn vị phòng GD&ĐT được biết, trước tình trạng thiếu giáo viên, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã thực hiện giải pháp là biệt phái, tăng cường giáo viên theo đúng quy trình, quy định và trên nguyên tắc cân đối viên chức từ nơi thừa đến nơi thiếu; có khoảng cách phù hợp và địa điểm thuận lợi về giao thông; không làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của viên chức; đồng thời, giao cho các trường chủ động sắp xếp, bố trí giáo viên và chương trình học hợp lý, đặc biệt là ở các khu vực xa để đảm bảo số lượng giáo viên dạy học.

Ông Đường Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tràng Định cho biết: Toàn huyện có 56 trường học, định mức biên chế được giao là 1.191 giáo viên, song hiện chỉ có 1.118 giáo viên biên chế, còn thiếu 73 giáo viên so với định mức. Để đảm bảo yêu cầu dạy học, đầu năm học 2022 – 2023, phòng đã tham mưu và tuyển dụng thêm giáo viên hợp đồng ở các trường còn thiếu. Cùng đó, chỉ đạo các trường triển khai dạy học liên trường ở cấp THCS, trên cơ sở các trường có khoảng cách gần; bố trí giáo viên kiêm nhiệm cấp tiểu học.

Trước tình trạng thiếu giáo viên, đầu năm học 2022 – 2023, Sở GD&ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh tuyển dụng 257 biên chế; cho phép tuyển dụng giáo viên hợp đồng theo chỉ tiêu biên chế, thời hạn 1 năm, qua đó tuyển thêm được 1.039 chỉ tiêu hợp đồng để bổ sung giáo viên. Cùng đó, chỉ đạo các trường bố trí giáo viên dạy môn đặc thù như Tin học, Ngoại ngữ cấp THCS ở các trường liên cấp có ít học sinh dạy kiêm nhiệm bộ môn ở các lớp cấp tiểu học còn thiếu giáo viên bộ môn này. Biện pháp này vừa khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên, vừa đảm bảo số tiết dạy/tuần đối với các giáo viên ít tiết dạy/tuần theo quy định.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngoài các giải pháp trên, hiện nay, ngành giáo dục cũng đang tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cải thiện điều kiện làm việc và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi đối với giáo viên. Đồng thời, khuyến khích tự chủ trường công, phát triển trường tư thục để giảm nhu cầu giáo viên hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Còn tình trạng thừa thiếu cục bộ và mất cân đối cơ cấu thì cử giáo viên đi đào tạo văn bằng 2 theo Nghị quyết 09, ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh về “Quy định chính sách hỗ trợ học phí đối với giáo viên đi đào tạo văn bằng 2…”; đặt hàng đào tạo giáo viên theo Nghị định 116 của Chính phủ ban hành ngày 25/9/2020 về quy định chính sách đóng học phí đào tạo sinh viên sư phạm, để tạo nguồn tuyển. Một giải pháp nữa là rà soát các điểm trường để sáp nhập các điểm trường để tăng tỷ lệ học sinh trên lớp và bớt nhu cầu giáo viên.

Cùng với các giải pháp trên, hiện nay, ngành GD&ĐT tỉnh cũng đang tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên để bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có; đảm bảo cân đối giữa các đơn vị, khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ. Qua đó, nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, công tác giáo dục trong năm học 2022 – 2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/536520-nganh-giao-duc-tinh-tung-buoc-khac-phuc-tinh-trang-thieu-giao-vien.html

  • Từ khóa