Đảng bộ huyện Cao Lộc: Chuyển biến trong công tác kiểm tra, giám sát

Thứ 6, 28.10.2022 | 14:22:27
548 lượt xem

Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 3/8/2017 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng giai đoạn 2017 – 2020 và những năm tiếp theo, BTV Huyện ủy Cao Lộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác này ở các cấp, góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trước đây, công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn huyện Cao Lộc gặp một số hạn chế như: một số cấp ủy cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát chưa toàn diện; chất lượng kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng chưa cao; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đôi khi chưa đáp ứng được yêu cầu công việc…

Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cao Lộc trao đổi công việc

Bà Nghiêm Thị Bạch Tuyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 16 của BTV Tỉnh ủy, UBKT đã tham mưu BTV Huyện ủy ban hành kế hoạch triển khai; chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát từng năm phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm; công tác quản lý đất đai; việc sử dụng các nguồn quỹ…

Tại Đảng bộ thị trấn Đồng Đăng, trước đây việc kiểm tra, giám sát có lúc chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra. Ông Hoàng Vi Giang, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Ngay từ đầu các năm, Đảng ủy chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát, đưa ra mục tiêu hoàn thành trong quý III mỗi năm; đồng thời đôn đốc, giám sát việc thực hiện. Nhờ đó từ năm 2018 đến nay, trung bình mỗi năm, cấp ủy, UBKT Đảng ủy thực hiện kiểm tra, giám sát 8 – 10 chi bộ, 14 – 16 đảng viên. Qua đây đã kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các tập thể, cá nhân trong diện kiểm tra, giám sát khắc phục hạn chế trong việc tổ chức sinh hoạt đảng, quản lý đảng viên…

Ngoài Đảng bộ thị trấn Đồng Đăng, công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy và UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch và chương trình đã đề ra. Cụ thể từ năm 2017 đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra, giám sát được 1.244 tổ chức đảng, 1.358 đảng viên. Cùng đó, BTV Huyện ủy đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 97 đảng viên. Công tác này đảm bảo đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền theo quy định. Các đảng viên bị thi hành kỷ luật đều nhận thức rõ khuyết điểm, vi phạm và nghiêm túc chấp hành.

Có được những kết quả trên là do BTV Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Đơn cử như công tác tuyên truyền, ngay sau khi Chỉ thị số 16-CT/TU được ban hành, 100% chi, đảng bộ trực thuộc đã tổ chức hội nghị quán triệt chuyên đề, lồng ghép để phổ biến các nội dung của chỉ thị với tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt trên 98%. Đồng thời, công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm. Từ năm 2017 đến nay, Huyện uỷ đã phối hợp tổ chức được 36 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng cho gần 1.300 lượt cán bộ.

Bà Nguyễn Thị Minh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cao Lộc cho biết: Hằng năm, Đảng ủy đều cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát. Qua đây đã góp phần giúp các cán bộ, nhất là đội ngũ mới được kiện toàn bổ sung kiến thức, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ đề ra.

Bên cạnh đó, BTV Huyện ủy đã chủ động xây dựng, ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác này như: Đề án số 04-ĐA/HU về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng giai đoạn 2017 – 2020; Nghị quyết số 39-NQ/HU ngày 7/6/2021 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng giai đoạn 2021- 2025. Trong đó nêu cụ thể các giải pháp, nhiệm vụ để các cấp ủy, tổ chức đảng theo dõi, thực hiện phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị mình.

Với những giải pháp cụ thể, đồng bộ, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Cao Lộc đã có nhiều chuyển biến so với trước, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Cụ thể năm 2017, cấp ủy, UBKT các cấp đã kiểm tra, giám sát với 198 tổ chức đảng và 163 đảng viên, đến năm 2021, cấp ủy, UBKT các cấp đã kiểm tra, giám sát đối với 259 tổ chức đảng, 314 đảng viên. Đối với công tác thi hành kỷ luật đảng, năm 2017, BTV Huyện ủy đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 22 đảng viên; năm 2021, con số này giảm còn 12 đảng viên. Nếu như năm 2017, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 90,4% thì đến năm 2021, tỷ lệ này tăng lên 96,3%.

Thời gian tới, BTV Huyện ủy Cao Lộc tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các cấp tập trung phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm  nhằm hạn chế tối đa những sai phạm, từng bước xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/536719-dang-bo-huyen-cao-loc-chuyen-bien-trong-cong-tac-kiem-tra-giam-sat.html

  • Từ khóa