Xu hướng công nghệ 2020 nhìn từ Tech Awards

Thứ 6, 10.01.2020 | 09:50:07
367 lượt xem

Từ loạt công nghệ mới trong nhiều lĩnh vực, các chuyên gia dự đoán xu hướng của năm 2020.

Năm 2019 đã đi qua với nhiều xu hướng công nghệ xuất hiện tại Việt Nam. Trong năm tới, các lĩnh vực như smartphone, laptop, điện tử gia dụng... hứa hẹn tiếp tục kế thừa và phát triển mạnh.

Smartphone năm tới được dự đoán sẽ loại bỏ chi tiết thừa như tai thỏ, nốt ruồi để mang thiết kế tràn viền hoàn chỉnh. Ảnh: Android Authority.

Smartphone năm tới được dự đoán sẽ loại bỏ chi tiết thừa như "tai thỏ", "nốt ruồi" để mang thiết kế tràn viền hoàn chỉnh. Ảnh: Android Authority.

Ở lĩnh vực smartphone, sau một năm camera "thò thụt" phổ biến thành trào lưu, ông Đào Đông Hải, Trưởng phòng PR của Oppo Việt Nam, cho rằng xu hướng này sẽ vẫn xuất hiện trên smartphone năm 2020, nhưng có thể được cải tiến để trở nên thẩm mỹ hơn.

"Công nghệ camera ẩn giấu dưới tấm nền màn hình nhiều khả năng phổ biến hơn vào năm sau nhưng vẫn chưa thể triển khai đại trà. Do đó, các nhà sản xuất sẽ vẫn sử dụng thiết kế 'thò thụt' cho sản phẩm của mình bởi theo tôi, nó vẫn là lựa chọn tối ưu cho smartphone màn hình viền mỏng", ông Hải nhận định. "Ngoài ra, smartphone sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi công nghệ sạc nhanh, với Oppo là SuperVOOC 65W nhanh nhất thế giới, và sắp tới là mạng 5G".

Trong khi đó, Hiệp sĩ Công nghệ thông tin Phạm Hồng Phước, người sáng lập tạp chí tin học eChip và từng được Microsoft trao giải thưởng dành cho chuyên gia công nghệ MVP, cho rằng các hãng công nghệ sẽ vẫn tiếp tục đưa ra giải pháp xử lý nhằm tối ưu thiết kế tràn viền trên smartphone. Bên cạnh đó, ông cũng dự đoán 5G sẽ trở nên phổ biến trong 2020, không chỉ ở phân khúc cao cấp mà còn cho cả tầm trung và sản phẩm giá rẻ.

Ông Phước cũng đánh giá rất cao màn hình gập trên smartphone, mà Galaxy Fold xuất hiện tại Tech Awards là ví dụ, đồng thời cho rằng nó sẽ dần hoàn thiện trong 2020. Tuy nhiên, công nghệ mới này sẽ chỉ phát triển ở một mức nhất định dành riêng cho người dùng "siêu cao cấp" - những ai muốn bỏ ra hàng chục triệu đồng để trải nghiệm công nghệ mới - thay vì các phân khúc thấp hơn.

Ở mảng laptop, một đại diện của Acer Việt Nam nhận định 2020 sẽ là năm bùng nổ về cả máy tính văn phòng lẫn chơi game. "Các dòng laptop cho dân văn phòng, doanh nhân sẽ có xu hướng mỏng hơn nhẹ hơn hiện nay, đồng thời có thời lượng pin tốt hơn, cũng như được 'phổ cập' CPU thế hệ mới, chủ yếu là chip Intel thế hệ thứ 10", đại diện Acer chia sẻ. "Đối với dòng laptop gaming, hiệu suất sẽ tăng lên đáng kể, màn hình trang bị tần số quét cao hơn, 144 Hz sẽ là cơ bản. Phân khúc laptop game giá dưới 20 triệu sẽ xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam để phù hợp với túi tiền của nhiều người".

Mảng điện tử gia dụng cũng được dự đoán sẽ sôi động hơn trong 2020. Bà Bích Trâm, đại diện Aqua Việt Nam, đánh giá xu hướng điều hòa nhiệt độ năm tới sẽ là những sản phẩm được trang bị khả năng lọc không khí, trước bối cảnh nhiều thành phố lớn tại Việt Nam và thế giới đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Riêng Aqua sang năm sẽ phát triển thêm tính năng cho phép điều hòa tự vệ sinh sau một khoảng thời gian nhất định.

Về máy giặt, bà Trâm cho rằng xu hướng lồng giặt lớn nằm bên trong kích thước nhỏ sẽ trở nên phổ biến hơn, bởi thiết kế này vừa tối ưu chất lượng giặt, tiết kiệm nước, lại giúp tổng thể máy nhỏ hơn, phù hợp với nhiều không gian hơn. Riêng với tủ lạnh, đại diện Aqua dự đoán những chi tiết như kiểu dáng tủ lớn, lấy nước ngoài, ngăn chứa có chức năng điều chỉnh nhiệt độ riêng, sẽ vẫn là xu hướng được nhiều nhà sản xuất áp dụng.

Để hình dung rõ hơn về những xu hướng công nghệ trên, độc giả VnExpress có thể tham gia triển lãm Smart Living, nơi Samsung, Oppo, Acer và Aqua trình diễn loạt sản phẩm mới và ấn tượng nhất của mình. Triển lãm mở cửa tự do vào ngày 8/1 tại White Palace, TP HCM. Độc giả đăng ký tham dự tại đây.

vnexpress.net/so-hoa/xu-huong-cong-nghe-2020-nhin-tu-tech-awards-4035768.html

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa