Chuỗi cung ứng toàn cầu tê liệt vì virus Corona

Chủ nhật, 02.02.2020 | 10:34:58
438 lượt xem

Việc Trung Quốc buộc phải kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona đang làm tê liệt chuỗi cung ứng toàn cầu.


Các chuyên gia cho rằng, Foxconn và Pegatron, các đối tác gia công thiết bị cho Apple, sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của virus Corona. Ảnh: WPR.

Các chuyên gia cho rằng, Foxconn và Pegatron, các đối tác gia công thiết bị cho Apple, sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của virus Corona. Ảnh: WPR.

Theo Financial Times, giá cổ phiếu của Hon Hai Precision Industry hay Foxconn, công ty Đài Loan gia công phần lớn iPhone trên thế giới, đã giảm xuống mức kỷ lục trong vòng 20 năm. Tương tự, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất linh kiện Nhật Bản, cũng như các công ty công nghệ khác hoạt động tại Trung Quốc, như Murata Manufacturing, Tokyo Electron và Sharp đều giảm hơn 3% do các nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ gián đoạn của chuỗi cung ứng.

Tình trạng này xảy ra sau khi chính quyền sáu tỉnh của Trung Quốc, gồm nhiều trung tâm sản xuất quan trọng của ngành công nghệ toàn cầu như Thượng Hải, Giang Tô, Quảng Đông và Trùng Khánh, buộc phải kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm một tuần. Hầu hết quay lại làm việc vào ngày 10/2, trừ các ngành công nghiệp thiết yếu.

"Virus Corona có phạm vi ảnh hưởng lớn hơn SARS và gây ra tình trạng bất ổn hơn chiến tranh thương mại", Gary Cheung, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thị trường của Haitong Securities nhận định.

Điều đáng chú ý là dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Tính tới ngày 31/1, số trường hợp lây nhiễm virus Corona đã vượt qua đại dịch SARS vào năm 2003, trong khi số người tử vong tăng lên từng ngày (toàn bộ tại Trung Quốc).

Bên cạnh Foxconn, các công ty khác như Pegatron, đối tác gia công thiết bị cho Apple, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của virus Corona do phần lớn nguồn nhân lực chất lượng cao tập trung ở Trung Quốc.

"Quy trình sản xuất linh kiện bán dẫn hiện nay gần như tự động hóa, trong khi Foxconn và Pegatron phụ thuộc nhiều vào lắp ráp thủ công và sử dụng nhiều lao động", Cheung giải thích.

Bắc Kinh đã ban hành lệnh cấm rời khỏi thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và nhiều tỉnh lân cận. Ảnh: Eenews.

Bắc Kinh đã ban hành lệnh cấm rời khỏi thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và nhiều tỉnh lân cận. Ảnh: Eenews.

Các nhà phân tích cũng tin rằng những công ty có nhà máy gần "ổ dịch" Vũ Hán như China Star, Tianma và BOE, sẽ sớm cảm nhận tác động.

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm rời khỏi thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và nhiều tỉnh lân cận hôm 23/1. Ngoài ra, người dân cũng được khuyến cáo hạn chế đi tới khu vực công cộng, khiến phần lớn hoạt động sản xuất công nghiệp của các tỉnh này bị đình trệ.

Theo DSCC, China Star dự kiến mở cửa trở lại vào giữa tháng 3. Do đó, các đơn đặt hàng của công ty trong quý I/2020 đứng trước rủi ro không thể hoàn thành đúng hạn.

Hơn nữa, kỳ nghỉ kéo dài ở sáu tỉnh khác nhau nên chuỗi công nghệ bên ngoài Hồ Bắc cũng bị ảnh hưởng. Khoảng 290 trong 800 nhà máy nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple đặt tại các vùng có dịch.

Hiện vẫn chưa rõ chính phủ Trung Quốc sẽ duy trì biện pháp nghiêm ngặt này tới khi nào. Tuy nhiên, các nhà máy chế tạo linh kiện bán dẫn và màn hình LCD ngừng hoạt động sẽ gây tổn thất lớn nên một số vẫn được phép vận hành. LG Display và nhà sản xuất chip nhớ SK Hynix xác nhận nhà máy vẫn hoạt động bình thường suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.


Việt Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/so-hoa/chuoi-cung-ung-toan-cau-te-liet-vi-virus-corona-4048572.html

  • Từ khóa