MWC 2020 có thể ảm đạm vì virus corona

Thứ 5, 06.02.2020 | 16:16:18
300 lượt xem

Triển lãm Di động Toàn cầu (MWC 2020) có thể không còn thu hút như những năm trước, thậm chí gây tâm lý lo sợ do virus viêm phổi corona.

Trong khoảng ba tuần nữa, MWC - một trong những sự kiện thương mại quan trọng bậc nhất trong năm đối với ngành công nghiệp di động - sẽ diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha). Dự kiến, sẽ có hơn 100.000 người tham dự tới từ gần 200 quốc gia trên toàn thế giới.

MWC 2020 sẽ diễn ra từ 25 - 27/2. Ảnh: The Verge.

MWC 2020 sẽ diễn ra từ 24 - 27/2. Ảnh: The Verge.

Khác với Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES), MWC tập trung cho công nghệ di động hơn. Đó cũng là lý do tại sao nhiều hãng chọn sự kiện này để ra sản phẩm quan trọng.

Tuy nhiên, MWC năm nay có thể hơi khác một chút khi sự lây lan ngày càng nhanh của virus corona từ Trung Quốc tác động đến nhiều thứ. Nó khiến chuỗi cung ứng quan trọng của hầu hết công ty công nghệ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bay, hạn chế giao thương, hạn chế người đến và đi từ vùng dịch...

LG hiện đã từ chối đến sự kiện, còn ZTE cũng hủy bỏ các buổi họp báo. Theo The Verge, đây có thể là dấu hiệu cho một kỳ MWC ảm đạm, bởi từ giờ đến thời điểm diễn ra triển lãm (24/2), việc có thêm công ty công nghệ từ chối đến sự kiện là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Những năm qua, MWC vẫn là nơi các hãng điện tử đến từ Trung Quốc - quốc gia đang trong "tâm bão" virus corona - giới thiệu sản phẩm và công nghệ mới nhất của mình. Đến thời điểm này, Xiaomi, Vivo và Honor cho biết vẫn có ý định tham dự. Huawei xác nhận với Cnet rằng họ không thay đổi kế hoạch tham gia MWC nhưng một số nguồn tin tiết lộ, khả năng công ty sẽ loại bỏ một số sự kiện và giảm đáng kể số lượng nhân viên đến Barcelona. Qualcomm, Lenovo và Motorola sẽ vẫn tham gia theo lịch trình.

Hiệp hội GSM (GSMA), đơn vị tổ chức điều hành MWC, vẫn khẳng định không có sự thay đổi nào tại sự kiện năm nay. Đây là điều dễ hiểu, bởi với quy mô 492 triệu euro, tạo ra 14.100 việc làm bán thời gian, những tác động về kinh tế của nó rất lớn. GSMA hiện cũng là tổ chức thương mại công nghiệp đai diện cho hơn 1.200 công ty trên toàn hệ sinh thái di động, do đó MWC là cơ hội để hàng nghìn tổ chức, cá nhân hội tụ với nhau để hợp tác, giao dịch và ra mắt sản phẩm toàn cầu.

Tất nhiên, đứng trước nguy cơ dịch bệnh, GSMA không thể làm ngơ. Đại diện tổ chức này cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ y tế và các biện pháp khử trùng tại chỗ, đồng thời đưa vào những quy định chưa từng có như phải thay đổi micro thường xuyên, lắp đặt biển báo khuyến nghị khách tham quan tự vệ sinh cũng như thực hiện "chính sách không bắt tay" để hạn chế virus lây lan.

Tuy vậy, một số nhà quan sát cho rằng bất kể sự trấn an nào từ ban tổ chức, MWC vẫn sẽ không tránh khỏi việc ảnh hưởng bởi virus corona. Trước dịch bệnh đang bùng phát, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người tránh tụ họp ở nơi công cộng để tránh lây truyền virus. Trong khi đó, với quy mô hàng trăm nghìn người như MWC, nguy cơ càng trở nên lớn hơn bao giờ hết. Không kể người đến từ Trung Quốc, các khu vực láng giềng Tây Ban Nha như Pháp hay Quần đảo Canary cũng đã có trường hợp nhiễm virus corona được ghi nhận. Do đó, việc phải suy nghĩ kỹ trước khi tham dự sự kiện là điều dễ hiểu.

LG đã ám chỉ điều đó trong thông báo của mình. Hãng điện tử Hàn Quốc cho rằng việc từ chối đến MWC 2020 là "việc làm cần thiết để hạn chế nhân viên LG tiếp xúc với khách quốc tế", qua đó ngăn chặn lây lan virus viêm phổi. Còn với ZTE, họ xem mình là "công ty lịch sự" và việc hủy họp báo là điều nên làm nhằm "không muốn làm mọi người khó chịu" do đến từ vùng dịch.

The Verge nhận định, cho dù có nhiều công ty quyết định rút khỏi MWC hay không, sự kiện này sẽ vẫn mang bầu không khí "rất khác" những năm trước.


Bảo Lâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/so-hoa/mwc-2020-co-the-am-dam-vi-virus-corona-4051077.html

  • Từ khóa