Gần đây, mật độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A qua tuyến tránh Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tăng cao, trong khi mặt đường chưa được sửa chữa kịp thời đã xuống cấp trầm trọng, mất an toàn giao thông.
Từ tháng 2 năm nay, khi Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) lắp đặt biển báo cấm xe tải từ 3 trục trở lên và xe khách từ 29 chỗ lưu thông trên quốc lộ 1A vào thị xã Cai Lậy, bắt buộc phải lưu thông vào tuyến tránh Cai Lậy thì phương tiện lưu thông trên tuyến đường này tăng đột biến. Trong khi đó, tuyến tránh chưa được duy tu, bảo trì ngày càng xuống cấp trầm trọng kém an toàn giao thông.
Bà Lê Thị Ngọc Lan, người dân xã Bình Phú, huyện Cai Lậy đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các ổ gà, ổ voi trên tuyến tránh Cai Lậy bức xúc: “Tôi thấy đường ở đây xuống cấp nghiêm trọng, bị sụp ổ gà, lộ bị hư. Lúc trước cũng bị vậy, bên công trình có làm lại một lần rồi, bây giờ lại bị nữa. Người dân rất bức xúc, Ổ gà sâu, dài gần 1 mét. Chúng tôi mong bên công trình làm lại đường cho xe đi an toàn”.
Mặt đường tuyến tránh Cai Lậy bị hư hỏng trầm trọng
Hiện nay, sau cơn mưa to, trên đoạn đường 12 km của tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện hàng nghìn "ổ gà", "ổ voi", có những điểm đọng nước sâu gần nửa mét. Do không phát hiện các “điểm đen” này nên thường xuyên có nhiều phương tiện nhất là xe gắn máy hay bị lật, ngã, người tham gia giao thông bị thương tích.
Vào ban đêm, tuyến tránh Cai Lậy còn thiếu đèn chiếu sáng nên người và phương tiện giao thông khó phát hiện chướng ngại vật gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Một số đoạn trên tuyến tránh bị ngập nước, kéo theo sình lầy gây bất ổn về giao thông.
Ông Trần Mạnh Khương, Trưởng Phòng Quản lý đô thị của Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết, tuyến tránh Cai Lậy hiện nay giao thông rất kém an toàn. Nếu các ngành chức năng không khắc phục kịp thời thì nguy cơ gây ra tai nạn rất cao.
“Đường đã xuống cấp, phải duy tu, bảo trì; Cần có hệ thống chiếu sáng vì đường hơi tối, hiện nay chưa có hệ thống chiếu sáng. Trên tuyến tránh có đoạn có nhiều ổ gà phát sinh, ngay chỗ mố cầu, nó ảnh hưởng tới an toàn giao thông trên địa bàn, đề nghị cần bảo trì”, ông Trần Mạnh Khương đề nghị.
Mặt đường bị biến dạng cản trở lưu thông
Tuyến tránh Cai Lậy do Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1- Tiền Giang đầu xây dựng từ năm 2014 theo hình thức BOT, đi qua địa bàn Thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy. Tuyến đường tránh được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, nền đường rộng 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, đồng thời xây dựng mới 7 cây cầu.
Trong gần 3 năm qua, khi trạm thu phí BOT Cai Lậy ngưng hoạt động, doanh nghiệp này gặp khó khăn, không có nguồn kinh phí để duy tu, sửa chữa.
Nhiều đoạn bị ngập nước mưa
Ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang - Chủ đầu tư BOT Cai Lậy chia sẻ: “Dừng thu phí khoảng 3 năm rồi, mọi thứ gần như đã cạn kiệt. Công ty cũng muốn khắc phục, sửa chữa, nhưng không có kinh phí, hiện giờ đang đề xuất các giải pháp nhưng quan trọng phải có nguồn kinh phí. Việc này công ty đã có văn bản báo cáo cấp trên rồi”.
Tuyến tránh Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang hiện là đoạn giao thông trọng yếu trên quốc lộ 1A của cửa ngõ miền Tây. Do đó vấn đề đảm bảo an toàn giao thông cần được quan tâm, chú trọng. UBND tỉnh, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang - Tổng Cục đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư dự án Tuyến tránh Cai Lậy cần sớm thống nhất chủ trương, giải pháp, khắc phục mặt đường xuống cấp để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt./.
Nhật Trường/VOV.VN
https://vov.vn/xa-hoi/tuyen-tranh-cai-lay-hu-hong-nang-bat-on-ve-an-toan-giao-thong-787840.vov