Để mùa xuân thêm ấm nồng

Thứ 3, 03.01.2023 | 14:39:22
776 lượt xem

Hằng năm, khi những cành mai chuẩn bị đâm chồi khoe sắc cũng là thời điểm cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1 (Sư đoàn 330, Quân khu 9) nô nức chuẩn bị cho các hoạt động giao lưu truyền thống với tuổi trẻ TP Cần Thơ. Chương trình giao lưu “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” vỏn vẹn hai ngày nhưng đã thay ngàn lời động viên ân tình và tiếp thêm nguồn động lực mạnh mẽ để các chiến sĩ làm tròn nhiệm vụ.

Chương trình giao lưu “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” là hoạt động được triển khai thực hiện nhiều năm qua. Để đến với Trung đoàn 1, các đoàn viên, thanh niên phải vượt đoạn đường dài trong hơn 5 giờ. Thế nhưng, ngay khi xe dừng tại đơn vị, bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến, chỉ trong phút chốc, hàng trăm con người với màu xanh áo lính, màu xanh áo thanh niên Việt Nam cùng rôm rả nói cười, bắt đầu cho chuỗi giao lưu hoạt động như: Bóng đá; bóng chuyền; các trò chơi dân gian; hội thi trình diễn văn nghệ; thi gói bánh tét; đổ bánh xèo; trang trí bàn thờ Tổ quốc...

Để mùa xuân thêm ấm nồng
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1 và đoàn viên, thanh niên cùng nhau tham gia hoạt động văn nghệ trong Chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”, tháng 1-2020.

Nhớ lại những lần tham gia Chương trình giao lưu “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”, bạn Võ Phương Uyên, đoàn viên Huyện đoàn Phong Điền, cho biết: “Những phút đầu, các bạn trẻ Cần Thơ và chiến sĩ Trung đoàn 1 còn chút rụt rè, nhưng khi cùng tham gia các trò chơi dân gian đã làm cho không khí giao lưu thật sự nóng lên, sôi nổi hơn. Qua từng trò chơi, không chỉ gắn kết tình thân ái, vui tươi cho các chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên mà còn hướng đến bài học về tinh thần đồng đội, tình đoàn kết sắt son giữa người hậu phương và người nơi tiền tuyến”.

Với các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1, có lẽ thời khắc đáng nhớ nhất là không khí sôi động, hòa nhịp của chương trình văn nghệ với chủ đề “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”. Những tiếng vỗ tay cổ động, tiếng vỗ tay hòa nhịp theo lời bài hát đã giúp họ như quên đi sự xa cách gia đình khi mùa xuân về. 

Đại úy Lê Minh Nhân, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 1, tâm sự: “Xúc động nhất là nhiều bạn trẻ dù chưa quen biết nhưng cũng mang theo quà bánh gửi tặng cán bộ, chiến sĩ. Những món quà nhỏ như hộp bánh, gói kẹo... nhưng chan chứa tình cảm của các bạn trẻ đến từ hậu phương khiến tôi và đồng đội nhắc nhớ mãi. Còn nhớ Tết năm ngoái, để bảo đảm an toàn, đơn vị không tổ chức chương trình giao lưu nhưng chúng tôi cũng được ăn bánh tét, nhận nhiều quà, bánh từ bà con và các bạn đoàn viên, thanh niên gửi tặng. Ngày Tết vì vậy cũng đầm ấm hơn vì biết nhân dân luôn hướng về cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới xa xôi”.

Từ lần đầu tiên Chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” được tổ chức vào năm 2014 đến nay đã qua 7 mùa giao lưu. Đặc biệt, trong năm 2021 và đầu năm 2022, đại dịch Covid-19 đã buộc chương trình phải tạm dừng để bảo đảm an toàn, “xa mặt” nhưng không "cách lòng”, những lá thư động viên, chúc Tết từ tuổi trẻ Thành đoàn Cần Thơ vẫn được chuyển đến nơi “tuyến đầu”. Những dòng thư tay đơn sơ đôi khi chỉ là ôn lại kỷ niệm ngày giao lưu những năm chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hoặc là lời động viên vững tâm trên trận tuyến chống dịch Covid-19 nhưng trọn vẹn cảm tình. Và dù mỗi người ở một nơi khác nhau, nhưng rất nhiều lá thư gửi về đơn vị đều có một điểm chung: Hẹn nhau ngày trở lại vùng biên giới, thăm lại cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn U Minh (tiền thân của Trung đoàn 1) vào dịp năm mới cùng lời chúc toàn thắng trước đại dịch.

Theo Trung tá Đặng Văn Đệ, Phó chính ủy Trung đoàn 1, năm nay, để Chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” diễn ra tốt đẹp, đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian để cùng giao lưu với đơn vị bạn, không chỉ thể hiện tình đoàn kết quân-dân mà còn thể hiện hình ảnh người chiến sĩ trẻ thời kỳ mới. “Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn đặc biệt quan tâm chỉ đạo các hoạt động bảo đảm vui xuân, đón Tết cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị. Trong đó, Chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” phối hợp cùng Thành đoàn Cần Thơ thực sự là một điểm nhấn nổi bật với những hiệu quả tích cực trong giáo dục, tuyên truyền cho tuổi trẻ hai đơn vị; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, vui tươi cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong dịp đầu năm mới”-Trung tá Đặng Văn Đệ nhấn mạnh.

Tết Nguyên đán đã cận kề, ở doanh trại, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1 tất bật cắt tỉa mai vàng, chăm bón từng luống hoa vạn thọ... Tết nơi biên giới vẫn đủ đầy bánh tét, nhành mai nhưng với các anh, tình cảm của hậu phương thông qua chương trình giao lưu là món quà Tết ý nghĩa, mang lại cho cán bộ, chiến sĩ một mùa xuân đầm ấm, trọn vẹn nhất. Đó cũng là động lực giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên nơi biên giới Tây Nam Tổ quốc.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/de-mua-xuan-them-am-nong-715592

  • Từ khóa