Tiếp tục tăng chất lượng công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội năm 2024

Chủ nhật, 31.12.2023 | 09:13:32
404 lượt xem

Một số chương trình xúc tiến của Hà Nội trong năm qua đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô mà còn hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Carnaval Thu Hà Nội nằm trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội - một hoạt động do HPA phối hợp tổ chức - đã diễn ra sôi động, rực rỡ tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Thành Đạt)

Một số chương trình xúc tiến đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương

Theo số liệu tính đến ngày 6/12, Hà Nội thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI (tăng 61% so cùng kỳ năm trước), tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 24 triệu lượt khách, tăng 27% so cùng kỳ năm 2022; trong đó gồm: 4 triệu lượt khách quốc tế (có 2,82 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 138,1% so với năm 2022 và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16% so năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so năm 2022.

Trong thành công này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội (HPA) đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp…trong tổ chức các chương trình xúc tiến, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của thành phố Hà Nội trong năm 2023.

Theo báo cáo của HPA tại Hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, diễn ra sáng 29/12, trong năm 2023, HPA và các Sở, ngành đã triển khai thực hiện 189 hoạt động, chương trình xúc tiến cả trong nước và nước ngoài. Nhiều hoạt động đã được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tiếp tục tăng chất lượng công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội năm 2024 ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị HPA phối hợp chặt chẽ hơn với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Du lịch của thành phố nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến năm 2024 và các năm tiếp theo.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nhận định: HPA đã góp phần kiến tạo nên vai trò kết nối xúc tiến thương mại của Hà Nội đối với khu vực và cả nước, đặc biệt khi HPA là đầu mối triển khai công tác xúc tiến của thành phố trong cả 3 lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, một số chương trình xúc tiến của HPA đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Điển hình như: Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam thường niên với sự tham dự của gần 60 tỉnh, thành phố; Các chương trình tiếp cận hệ thống phân phối lớn tại nước ngoài Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Big C, Go (Central Group)...

Tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm kết nối vùng

Để HPA tiếp tục phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” của các sở, ngành thành phố, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị HPA phối hợp chặt chẽ hơn với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Du lịch của thành phố nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đồng thời, các sở, ngành cần trách nhiệm tham mưu cho thành phố về kịch bản phát triển, thu hút xúc tiến trong năm 2024. Ngoài ra, các sở, ngành cần rà soát kỹ các nội dung trọng tâm, trọng điểm, các sự kiện tổ chức của cấp thành phố cần tổ chức có quy mô, chất lượng cao; phối hợp cùng các địa phương, hướng về cơ sở quận, huyện, thị xã để tạo mọi điều kiện cho người dân được thụ hưởng và các làng nghề được trực tiếp tham gia vào các hoạt động của thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn, do đó, thành phố Hà Nội luôn xác định tinh thần là “đầu tàu” của cả nước, đưa ra các mục tiêu phát triển kinh tế cụ thể theo từng giai đoạn, đặt “nền móng” là sản xuất để tạo ra của cải xã hội, từ đó thúc đẩy cơ cấu dịch vụ tài chính, ngân hàng, du lịch…

Tiếp tục tăng chất lượng công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội năm 2024 ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và các đại biểu dự hội nghị.

Trong công tác xúc tiến thương mại năm 2024, Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú đề nghị HPA tiếp tục phối hợp với Bộ Công thương; tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng, tiên phong triển khai các phương thức xúc tiến hiện đại, thúc đẩy xúc tiến thương mại tại các địa phương; tăng cường xúc tiến với các tổ chức thương mại quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Theo ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc HPA, bước sang năm 2024, Trung tâm cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển kinh tế, xã hội của thành phố giai đoạn 2021-2025, đồng thời, đổi mới trong công tác xúc tiến đầu tư, gắn kết với xúc tiến thương mại, du lịch cũng như gắn với hoạt động đối ngoại, văn hóa; tập trung vào các thị trường, quốc gia trọng điểm, các tập đoàn lớn để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của thành phố; chú trọng và tăng cường thúc đẩy xúc tiến đầu tư tại chỗ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vận dụng linh hoạt các chính sách, từng bước xây dựng môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiếp tục tổ chức các buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư FDI nhằm tạo sự gắn kết giữa chính quyền, lãnh đạo các cấp với cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch và công bằng để các nhà đầu tư kinh doanh thành công và phát triển bền vững, đồng hành với sự phát triển của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tiep-tuc-tang-chat-luong-cong-tac-xuc-tien-dau-tu-thuong-mai-du-lich-cua-ha-noi-nam-2024-post789949.html

  • Từ khóa