Sở Giáo dục TPHCM chỉ đạo "rắn" với Trường Quốc tế Mỹ

Thứ 4, 21.08.2024 | 08:27:20
356 lượt xem

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có những thông tin rõ ràng, dứt khoát về hoạt động của Trường Quốc tế Mỹ trước thềm năm học mới sắp đến.

Sở Giáo dục TPHCM chỉ đạo rắn với Trường Quốc tế Mỹ - 1

Trường Tiểu học, THCS, THPT Quốc tế Mỹ AIS (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Chưa đủ điều kiện hoạt động trở lại

Ngày 20/8, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Bảo Quốc đã chủ trì buổi làm việc về hoạt động giáo dục của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Quốc tế Mỹ (gọi tắt là Trường Quốc tế Mỹ - AISVN).

Tại đây, lãnh đạo sở đã nghe nhà trường báo cáo việc thực hiện các nội dung để bảo đảm công tác hoạt động trở lại, công tác chuyển trường của học sinh nhằm bảo đảm quyền được học của học sinh trong năm học 2024-2025 và ý kiến của các phòng thuộc sở.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM kết luận Trường Quốc tế Mỹ không được thực hiện khảo sát để xác định việc học sinh có tiếp tục học tại trường hay không. Đồng thời, trong thời gian bị đình chỉ, nhà trường không được tổ chức bất kỳ hoạt động giáo dục nào theo quy định.

Sở yêu cầu trường thực hiện thông báo cho cha mẹ học sinh về vấn đề chuyển trường và hướng dẫn cha mẹ học sinh thực hiện các thủ tục chuyển trường.

Đồng thời, trường cần phân công người phụ trách ký hồ sơ chuyển trường và yêu cầu thực hiện việc này trước khi bắt đầu năm học mới để tránh ảnh hưởng đến thời gian nhập học của học sinh.

"Nhà trường phải tuân thủ các quy định hiện hành. Nếu có bất kỳ hành vi không đúng quy định của pháp luật, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo nhà trường tuân thủ đúng quy định", ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Khi đơn vị nộp đủ hồ sơ, đầy đủ các minh chứng đảm bảo các điều kiện để hoạt động trở lại, Sở GD&ĐT sẽ xem xét đề nghị cấp phép hoạt động giáo dục trở lại. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường chưa đảm bảo các điều kiện để hoạt động giáo dục.

Phía Sở GD&ĐT TPHCM cũng cho biết thêm sau khi đình chỉ hoạt động của Trường Quốc tế Mỹ theo Quyết định số 2042/QĐ-SGDĐT ngày 28/6, phía nhà đầu tư và Hội đồng trường có gửi về sở một số văn bản có hồ sơ đi kèm như: Đề nghị miễn nhiệm hiệu trưởng nhiệm kỳ từ tháng 10/2023 đến 31/7/2024; đề nghị công nhận hiệu trưởng mới.

Một số văn bản không có hồ sơ đi kèm như: Báo cáo tái cấu trúc để Trường AISVN hoạt động bình thường và ổn định; đề nghị công nhận Hội đồng trường; kiến nghị khẩn cấp được hoạt động dạy học trở lại sau khi hoàn thành xử lý khủng hoảng.

Đánh giá thực trạng của trường cũng cho thấy về nguồn lực tài chính, công ty chủ quản chưa cung cấp hồ sơ minh chứng thể hiện đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.

Sở Giáo dục TPHCM chỉ đạo rắn với Trường Quốc tế Mỹ - 2

Học sinh Trường Quốc tế Mỹ gặp ảnh hưởng trong quá trình học tập do nhà trường gặp vấn đề tài chính (Ảnh: AIS).

Xét thấy hồ sơ chưa đủ điều kiện, Sở GD&ĐT đã ban hành công văn ngày 18/7 phúc đáp văn bản các văn bản của trường. Đồng thời, ngày 2/8, Sở GD&ĐT đã có buổi làm việc với Chủ tịch hội đồng trường Nguyễn Thị Út Em để hướng dẫn chi tiết quy trình và giải thích quy định thủ tục cho phép hoạt động giáo dục trở lại.

Tuy nhiên, ngày 3-11/8, Sở GD&ĐT TPHCM đã tiếp nhận nhiều thông tin từ các cơ quan báo đài, trang mạng xã hội, qua phản ánh của phụ huynh học sinh về tình hình của Trường Quốc tế Mỹ sẽ khai giảng trở lại trong khi nhà trường chưa thực hiện hồ sơ đầy đủ đúng quy định gửi về sở.

Do đó, ngày 12/8, Sở GD&ĐT tiếp tục có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Út Em về tình hình hoạt động của trường trong thời gian tới; đồng thời giải thích với nhà trường không được phép tổ chức hoạt động khi Quyết định số 2042/QĐ-SGDĐT còn hiệu lực.

Không thể tổ chức khai giảng năm học mới

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường chưa được Sở GD&ĐT TPHCM phê duyệt liên kết giáo dục do chưa hoàn thiện hồ sơ phê duyệt chương trình tích hợp theo góp ý của Bộ GD&ĐT.

Do đó, Sở GD&ĐT TPHCM trong cuộc họp ngày 20/8 đã đề nghị Hội đồng trường AISVN gửi ngay thông tin cho tất cả phụ huynh học sinh của trường là trường không thể tổ chức khai giảng năm học mới theo như dự kiến.

Nguyên nhân vì không đủ điều kiện hoạt động trở lại kịp cho năm học 2024-2025 và thực hiện đầy đủ thủ tục hỗ trợ học sinh chuyển trường ngay trong tuần để kịp thời cho năm học mới bắt đầu từ ngày 26/8.

Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tiếp tục hướng dẫn chi tiết phụ huynh học sinh chuyển trường cho học sinh, giám sát hoạt động của trường, phối hợp công an thành phố, sở ngành liên quan giám sát hoạt động của Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS (đơn vị chủ quản).

Cùng với đó, sở tiếp tục hướng dẫn Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS và Hội đồng trường Trường Quốc tế Mỹ thực hiện hoàn thiện các thủ tục liên quan đến kiện toàn hội đồng trường, miễn nhiệm hiệu trưởng, công nhận hiệu trưởng mới thay thế và cho phép hoạt động giáo dục trở lại khi minh chứng được khắc phục các nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/so-giao-duc-tphcm-chi-dao-ran-voi-truong-quoc-te-my-20240820200338500.htm

  • Từ khóa