Tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Chủ nhật, 08.09.2024 | 09:16:35
342 lượt xem

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng cùng tựa lưng vào dãy núi Trường Sơn, cùng uống chung dòng nước sông Mê Công. Mối quan hệ giữa hai bên hình thành và hun đúc trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Mối quan hệ đoàn kết, gắn bó ấy được nhân dân hai nước không ngừng vun đắp, trở thành tài sản quý giá của hai dân tộc.

Việt Nam và Lào thúc đẩy giao lưu văn hóa. (Ảnh TTXVN)


Mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa Việt Nam và Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Với tinh thần "hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa", Việt Nam và Lào luôn ủng hộ và giúp đỡ nhau trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Những thành quả quan trọng mà Việt Nam đạt được có sự đồng hành của đất nước Lào anh em, đồng thời cũng là nguồn động viên to lớn với sự nghiệp xây dựng và phát triển của Lào.

Thông qua duy trì thường xuyên trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, mối quan hệ Việt Nam-Lào ngày càng gắn bó và tin cậy hơn. Quan hệ hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp. Quan hệ chính trị giữ vai trò định hướng tổng thể quan hệ hai nước. Hai bên tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước; ký kết các văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Hợp tác quốc phòng-an ninh tiếp tục được củng cố, ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Hai bên phối hợp thực hiện tốt Nghị định thư về hợp tác giai đoạn 2020-2024 và Kế hoạch hợp tác năm 2024 về quốc phòng và an ninh.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư được chú trọng thúc đẩy. Kim ngạch thương mại song phương bảy tháng đầu năm 2024 đạt 1,1 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2023. Các lĩnh vực hợp tác, như giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa, giao lưu nhân dân… tiếp tục thu được những kết quả tích cực. Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao được hai bên tổ chức góp phần tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Chính sách nhất quán của cả hai nước là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. Điều này đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước nhiều lần khẳng định. Cùng với việc trao đổi về những kết quả hợp tác đạt được, hai bên cũng đề ra các phương hướng hợp tác trong giai đoạn mới nhằm tiếp tục đưa mối quan hệ Việt Nam-Lào ngày càng thực chất và hiệu quả hơn.

Thời gian tới, hai bên nhất trí tập trung triển khai các thỏa thuận hợp tác cấp cao, như Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025 và Thỏa thuận chiến lược hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030…

Hai bên cũng khẳng định tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp; nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương. Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư được hai bên chú trọng nhằm mang lại những lợi ích thiết thực hơn nữa cho người dân hai nước.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai bên nhất trí rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực hiện nay diễn biến phức tạp, hai bên càng cần phát huy truyền thống phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng.

Việt Nam tiếp tục khẳng định ủng hộ và hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công các trọng trách Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA trong năm 2024, qua đó đóng góp vào việc duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của Hiệp hội, đồng thời góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Lào ở khu vực và trên thế giới.

Những thành quả hợp tác giữa hai nước trong mọi lĩnh vực trở thành động lực quan trọng giữ gìn ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh ở mỗi nước. Quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ngày càng đi vào chiều sâu cũng đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tinh-doan-ket-dac-biet-viet-nam-lao-post829249.html

  • Từ khóa