TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với các địa phương phía bắc và Bắc Trung Bộ

Thứ 4, 02.10.2024 | 14:59:21
49 lượt xem

Ngày 2/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp một số tỉnh phía bắc và Bắc Trung Bộ tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với một số địa phương phía bắc và Bắc Trung Bộ giai đoạn 2023-2024 và Kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2024-2025.

Quang cảnh hội nghị

Tận dụng lợi thế và tiềm năng của mỗi địa phương, ngày 25/3/2023, Thành phố Hồ Chí Minh và 9 địa phương: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Nam, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế đã ký bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với một số địa phương phía bắc và Bắc Trung Bộ đến năm 2025.

Từ năm 2023 đến nay, các hoạt động hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trong thỏa thuận hợp tác đã mang lại nhiều kết quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực.

Các lĩnh vực hợp tác bao gồm thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, xúc tiến đầu tư, du lịch, y tế, giáo dục, khoa học-công nghệ và nhiều lĩnh vực khác đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

Những chương trình hợp tác như quảng bá sản phẩm các địa phương tại Thành phố Hồ Chí Minh cho đến các dự án liên kết đào tạo nguồn nhân lực và chuyển đổi số, đã mang lại những kết quả thiết thực.

TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với các địa phương phía bắc và Bắc Trung Bộ ảnh 1

Đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Cụ thể, các địa phương đã thực hiện được 3 nội dung phối hợp cấp vùng trong năm 2023.

Đối với các hoạt động hợp tác song phương với 9 tỉnh phía bắc và Bắc Trung Bộ, năm 2023, đã thực hiện 26/33 nội dung phối hợp, 7 nội dung còn lại sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2024 và năm 2025...

Tuy nhiên, tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, vẫn còn một số hạn chế trong quá trình phối hợp giữa các địa phương cần khắc phục như nhiều nội dung hợp tác chưa đạt được tiến độ như mong muốn.

Vai trò của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, trong việc tham gia hợp tác chưa thực sự nổi bật, dẫn đến việc chưa tạo được hiệu ứng khuyến khích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, hội nghị đề ra những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường kết nối giữa các địa phương.

Các kế hoạch bao gồm việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng chuỗi cung ứng, và quảng bá sản phẩm của các địa phương tại Thành phố Hồ Chí Minh; tăng cường sự hợp tác về khoa học-công nghệ, chuyển đổi số và phát triển bền vững cũng được nhấn mạnh.

Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các tỉnh phía bắc và Bắc Trung Bộ nhằm triển khai các hoạt động hợp tác sâu rộng, phát huy tối đa tiềm năng của từng địa phương, đồng thời sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển, mở rộng thị trường và hợp tác trên nhiều lĩnh vực.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tp-ho-chi-minh-tang-cuong-hop-tac-voi-cac-dia-phuong-phia-bac-va-bac-trung-bo-post834352.html

  • Từ khóa