Doanh nhân, doanh nghiệp đồng hành cùng tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 4, 09.10.2024 | 09:30:47
62 lượt xem

Trong những năm qua, tình hình thiên tai, dịch bệnh và những diễn biến bất ổn về chính trị, kinh tế thế giới khó lường đã tác động, gây khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Lạng Sơn nói riêng. Tuy nhiên, với sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh cùng bản lĩnh và sự sáng tạo, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Lạng Sơn đã vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Lạng Sơn đã nhanh chóng ổn định, phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đó, đóng góp cho ngân sách, tạo việc làm cho lao động địa phương và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

 Linh hoạt, sáng tạo trong phát triển sản xuất, kinh doanh

Công ty TNHH Bảo Long huyện Cao Lộc là một trong những doanh nghiệp hội viên tiêu biểu của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Công ty được thành lập năm 1998, từ một doanh nghiệp lắp ráp máy bơm nước phải nhập khẩu 100% linh kiện, đến nay, tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm của công ty đã lên đến 80%.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia cắt băng khánh thành đường kiểm tra  mốc 1162 xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia cắt băng khánh thành đường kiểm tra mốc 1162 xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc

Từ năm 2020 đến nay, doanh thu của công ty luôn đạt mức trên 100 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 5 tỷ đồng mỗi năm. Cùng đó, công ty đã tạo việc làm ổn định cho gần 200 lao động với thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long cho biết: Từ năm 2001 đến nay, công ty đã liên tục đầu tư máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống quản lý chất lượng để giảm thiểu chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Nhờ đó, mỗi năm, công ty xuất bán ra thị trường các tỉnh trong cả nước từ 200.000 đến gần 300.000 sản phẩm máy bơm, động cơ điện phục vụ sản xuất và được khách hàng tin dùng.

Cùng với Công ty TNHH Bảo Long, Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương cũng là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu, đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá, cung cấp các dịch vụ logistic, kinh doanh đa ngành trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, công ty đang tạo việc làm cho hơn 700 lao động với mức thu nhập bình quân hơn 14 triệu đồng/người/tháng. Trong 8 tháng đầu năm 2024, công ty đã đóng góp vào ngân sách 60 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị My Hương, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương cho biết: Những năm qua, công ty luôn xác định ưu tiên nguồn lực để thúc đẩy chuyển đổi số gắn với hiện đại hoá hệ thống hạ tầng bến bãi, máy móc thiết bị. Đến nay, công ty đã đưa vào vận hành hiệu quả nhiều phần mềm, ứng dụng phục vụ công tác quản trị doanh nghiệp... Hiện tại, công ty đang tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật logistic để tham gia xây dựng cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn.

Cùng với 2 doanh nghiệp trên, toàn tỉnh hiện có trên 5.000 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, sản xuất, xuất nhập khẩu… với tổng số vốn đăng ký đạt 58.300 tỷ đồng.

Từ năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 và các xung đột chính trị quốc tế, thiên tai diễn biến khó lường, các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh là thế mạnh của tỉnh như: xuất nhập khẩu; du lịch; vận tải, bến bãi…đều chịu những tổn thất không nhỏ. Nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, thu hẹp quy mô sản xuất và ngừng hoạt động. Các doanh nhân, doanh nghiệp chịu nhiều áp lực vừa phải bảo đảm thu nhập cho người lao động, vừa phải duy trì các chi phí thường xuyên, định kỳ.

Trước những khó khăn đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai tốt các cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư. Cùng đó, các doanh nghiệp với sự sáng tạo, linh hoạt, đã thúc đẩy liên kết, sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau và chủ động xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với tình hình để ổn định sản xuất, kinh doanh và đóng góp cho kinh tế, xã hội của tỉnh.

Theo số liệu thống kê, trong 9  tháng đầu năm 2024, doanh thu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 30.000 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng.

 Gắn sản xuất với trách nhiệm xã hội

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, kinh doanh, trong những năm qua, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Lạng Sơn luôn phát huy tinh thần tương thân, tương ái.

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, từ năm 2020 đến nay, các hội, chi hội và doanh nghiệp đã ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội như: ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19; xoá nhà tạm, nhà dột nát; xây dựng nông thôn mới; xây dựng đường tuần tra biên giới; hỗ trợ khắc phục thiên tai… với tổng số tiền đóng góp, ủng hộ trên 100 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong công tác khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp đã ủng hộ trên 6 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương cùng các gia đình bị ảnh hưởng ổn định đời sống. Cùng đó, các doanh nghiệp đã triển khai các dịch vụ, chính sách ưu đãi kịp thời đối với người dân bị ảnh hưởng do thiên tai như: các doanh nghiệp viễn thông tặng cước phí, miễn phí dịch vụ cho khách hàng; ngành ngân hàng giảm lãi vay cho các khách hàng bị ảnh hưởng...

Đội ngũ nhân viên Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng trên nền tảng số

Đội ngũ nhân viên Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng trên nền tảng số

Ông Hồ Phi Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp có thể phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, dù trong hoàn cảnh nào, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn đều phát huy được vài trò tiên phong trong lĩnh vực phát triển kinh tế gắn với thực hiện an sinh xã hội. Trong thời gian tới, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, kiến tạo giá trị, khơi dậy, khát vọng làm giàu chân chính, để tạo các giá trị mới cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương Lạng Sơn ngày càng phát triển. Cùng đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ phấn đấu xứng đáng là “ngôi nhà chung” của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp để cùng tham gia phản biện xây dựng cơ chế chính sách, phản ánh những khó khăn vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ. Qua đó, góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển.

Đánh giá về những đóng góp của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp những năm qua, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong những năm qua, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh Lạng Sơn có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hằng năm, đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân chiếm 63% cơ cấu GRDP của tỉnh và tạo việc làm cho khoảng 50.000 lao động địa phương. Cùng đó, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã tạo nên những thương hiệu sản phẩm được công nhận và vinh danh tại các giải thưởng cấp quốc gia. Để tạo môi trường, sản xuất kinh doanh thuận lợi, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm xây dựng, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, gắn với thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh gợi mở: Trong thời gian tới, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cần tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của tổ chức đại diện đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp. Cùng đó, tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ, giải pháp như: vận động doanh nghiệp hội viên đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong hoạt động của doanh nghiệp; xây dựng quan hệ lao động hài hòa nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; tạo môi trường thuận lợi để người lao động làm việc sáng tạo, chung sức, đồng lòng xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Với các đóng góp trong những năm qua, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Lạng Sơn ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong xây dựng, phát triển kinh tế và góp phần quan trọng vào kiến thiết, tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tin tưởng trong thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Lạng Sơn sẽ tiếp tục thể hiện bản lĩnh của mình, đồng hành cùng với tỉnh và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đoàn kết, chung tay xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững.

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, từ năm 2020 đến nay, các hội, chi hội và doanh nghiệp đã ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội như: ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19; xoá nhà tạm, nhà dột nát; xây dựng nông thôn mới; xây dựng đường tuần tra biên giới; hỗ trợ khắc phục thiên tai… với tổng số tiền đóng góp, ủng hộ trên 100 tỷ đồng. 


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/doanh-nhan-doanh-nghiep-dong-hanh-cung-tinh-trong-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-5024157.html

  • Từ khóa