Nâng cao chất lượng Hội thẩm Nhân dân

Thứ 5, 02.06.2022 | 08:22:36
899 lượt xem

Xác định vai trò quan trọng của Hội thẩm Nhân dân (HTND) trong công tác xét xử, thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã chú trọng công tác nâng cao chất lượng HTND hai cấp trên địa bàn tỉnh.

Trong phiên tòa, HTND có địa vị pháp lý quan trọng. Tại cấp sơ thẩm, HTND chiếm đa số trong hội đồng xét xử, cụ thể: 2/3, 3/5 người của Hội đồng xét xử. Bà Chu Lệ Hường, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Những kết quả đạt được của TAND hai cấp trong công tác xét xử có sự đóng góp rất lớn của các vị HTND. Do đó hằng năm, TAND tỉnh luôn chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho HTND. Công tác bồi dưỡng ngày càng đổi mới, đi sâu vào hướng bồi dưỡng kỹ năng, kịp thời cập nhật các bộ luật, luật mới được ban hành, các nghị quyết của TAND tối cao. Qua đó, bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng cho HTND, nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

HTND hai cấp tham gia hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử do TAND tỉnh tổ chức tháng 4/2022

Nhiệm kỳ 2016 – 2021, toàn tỉnh đã bầu ra 295 HTND. Trong nhiệm kỳ, HTND hai cấp đã tham gia xét xử sơ thẩm hơn 5.500 vụ án các loại, gần 13.000 lượt phiên tòa; tham gia xét xử lưu động hơn 300 vụ án. Nhiệm kỳ 2021 – 2026, toàn tỉnh đã bầu ra 304 HTND, trong đó, có 115 HTND tái nhiệm; 262 HTND là cán bộ, công chức, 29 HTND là cán bộ hưu trí.

Những năm qua, TAND tỉnh luôn chú trọng công tác bồi dưỡng HTND. Từ năm 2016 đến nay, TAND tỉnh đã tổ chức 12 đợt bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử cho hơn 2.000 lượt HTND hai cấp trong tỉnh. Công tác bồi dưỡng ngày càng đi vào chiều sâu, chú trọng kỹ năng, phương pháp nghiên cứu hồ sơ, xem xét đánh giá chứng cứ. Đồng thời, tăng cường trao đổi giữa báo cáo viên, học viên, thảo luận và giải đáp thắc mắc phát sinh trong thực tế, đề xuất nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa TAND và đoàn HTND. Bà Đinh Thị Thao, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chi Lăng, HTND huyện Chi Lăng cho biết: Tôi làm HTND được gần 7 năm. Trung bình hằng năm, tôi tham gia xét xử trên 20 vụ án, tôi luôn sắp xếp công việc để tham gia đầy đủ các đợt bồi dưỡng HTND do TAND tỉnh tổ chức. Các đợt bồi dưỡng giúp chúng tôi kịp thời bổ sung kiến thức, trau dồi kỹ năng tham gia xét xử, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác xét xử, 100% vụ án tôi tham gia xét xử đều đảm bảo đúng luật, không có án oan, bỏ lọt tội phạm.

Cùng đó, mỗi HTND luôn tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng của bản thân, tích lũy kinh nghiệm trong các phiên tòa, trải nghiệm xã hội. Một số đoàn HTND còn tổ chức cho HTND đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số đơn vị khác trên địa bàn tỉnh hoặc ngoài tỉnh. Ông Trần Văn Bình, Trưởng Đoàn HTND tỉnh cho biết: Hơn 20 năm làm HTND, tôi luôn cố gắng nghiên cứu kỹ hồ sơ, trau dồi, cập nhật các kiến thức pháp luật mới, rèn luyện kỹ năng tham gia xét xử. Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi đã phối hợp với TAND tỉnh tổ chức cho Đoàn HTND tỉnh đi tham quan học tập kinh nghiệm tại các tỉnh như: Bắc Giang, Nam Định, Hà Nam, Quảng Ninh, Nghệ An. Nhờ đó, đoàn HTND tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, từ năm 2016 đến nay, thành viên đoàn HTND tỉnh đã tham gia xét xử hơn 1.500 lượt phiên tòa. Tỷ lệ HTND tham gia phiên tòa bình quân đạt 81,12% khi được tòa án mời (vượt 11,12% so với chỉ tiêu đề ra).

Ngoài ra, để bảo đảm cho HTND thực hiện nhiệm vụ, TAND hai cấp trong tỉnh đã quan tâm bố trí phòng làm việc, cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng cứ phục vụ công tác nghiên cứu của HTND trước khi diễn ra phiên tòa. Hằng năm hoặc vào dịp tổng kết nhiệm kỳ, TAND tỉnh kịp thời đề xuất, biểu dương, khen thưởng các HTND có thành tích tiêu biểu.

Nhờ quan tâm nâng cao chất lượng, HTND đã phát huy vai trò của mình. Tại phiên tòa, HTND tích cực xét hỏi, làm rõ nội dung vụ án, cùng hội đồng xét xử phán quyết, tuyên án bảo đảm áp dụng đúng quy định của pháp luật, không kết án oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, không có trường hợp bản án tuyên không rõ, khó thi hành.


Dương Duyên/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/503651-nang-cao-chat-luong-hoi-tham-nhan-dan.html

  • Từ khóa