Lạng Sơn: Chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm qua cửa khẩu

Thứ 7, 11.01.2020 | 13:36:53
795 lượt xem

Những ngày gần đây, công tác kiểm dịch y tế (KDYT) tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được cơ quan chức năng chủ động và triển khai tích cực nhằm phòng chống, ngăn chặn tốt dịch bệnh truyền nhiễm đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới.

Phương tiện nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị được phun khử khuẩn

Những ngày gần đây, công tác kiểm dịch y tế (KDYT) tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được cơ quan chức năng chủ động và triển khai tích cực nhằm phòng chống, ngăn chặn tốt dịch bệnh truyền nhiễm đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới.

Trong những ngày gần đây, đặc biệt là trong dịp đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số quốc gia trên thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận các bệnh nguy hiểm mới nổi như: dịch Ebola tại Cộng hòa Công – gô; dịch MERS-CoV tại một số quốc gia khu vực Trung Đông; bại liệt tại Philippines, Myanmar, Trung Quốc; sốt vàng tại một số quốc gia khu vực Nam Mỹ và châu Phi; dịch tả tại Sudan và một số trường hợp viêm phổi cấp nghi do vi rút (chưa xác định tác nhân gây bệnh) đang xảy ra tại Trung Quốc.

Lạng Sơn là tỉnh biên giới, có trên 231 km đường biên tiếp giáp với Trung Quốc với 12 cửa khẩu, lối mở và hàng trăm đường mòn, lối tắt qua biên giới. Trung bình mỗi ngày, trên địa bàn tỉnh có trên 10.000 lượt người và gần 3.000 lượt phương tiện xuất, nhập cảnh, qua lại các cửa khẩu. Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm diễn ra phức tạp tại một số quốc gia trong đó có một số bệnh truyền nhiễm đã và đang xảy ra tại Trung Quốc, những ngày này, Trung tâm KDYT Quốc tế tỉnh đang khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp KDYT đối với người và phương tiện nhập cảnh, quá  cảnh vào Việt Nam.
 

Ông Lý Kim Soi, Giám đốc Trung tâm KDYT quốc tế tỉnh cho biết: Dự kiến trong những ngày giáp Tết cổ truyền, lượng người và phương tiện người qua lại các khu vực cửa khẩu tăng hơn so với những ngày bình thường trong năm nên dẫn đến nguy cơ các dịch bệnh xâm nhập vào nước ta qua các cửa khẩu. Để chủ động phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, Trung tâm nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Sở Y tế về tăng cường KDYT, phòng chống dịch bệnh. Hiện tại trung tâm đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về thuốc men, trang thiết bị y tế, nhân lực làm công tác này.
 

Cụ thể trung tâm duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục đối với 7 máy kiểm tra thân nhiệt bằng tia hồng ngoại từ xa tại các cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma và Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng; vận hành liên tục hệ thống phun cao áp khử khuẩn phương tiện tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị; chuẩn bị sẵn sàng hóa chất CloraminB để phun khử khuẩn… Từ ngày 3/1/2020 đến nay, trung tâm thường xuyên chỉ đạo các khoa, phòng, tổ KDYT tại các cửa khẩu thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các biện pháp KDYT, phòng chống dịch bệnh.

Căn cứ vào chỉ đạo của trung tâm, các khoa, phòng, tổ KDYT tại các cửa khẩu đã nhanh chóng triển khai các phương án và tổ chức kiểm tra giám sát hoạt động phòng chống dịch bệnh tại cửa khẩu thuộc địa bàn đơn vị quản lý; chuẩn bị thuốc men, hóa chất, trang thiết bị chuyên môn như: máy đo thân nhiệt, kẹp nhiệt độ tai… và các trang bị phòng hộ để đáp ứng được mọi tình huống khi có dịch xảy ra. Đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan tại cửa khẩu tăng cường truyền thông, giám sát bệnh truyền nhiễm, gia cầm nhập lậu, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc vận chuyển qua biên giới và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống hiệu quả.
 

Đơn cử như tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, trung bình một ngày có khoảng 6.000 đến 8.000 lượt người và 600 đến 700 lượt phương tiện, cao điểm lên tới 10.000 lượt người và 1.000 lượt phương tiện xuất, nhập cảnh qua lại. Trong những ngày đầu tháng 1/2020, trung bình mỗi ngày có khoảng 7.000 lượt người và 7.00 phương tiện xuất nhập cảnh qua đây. Mặc dù lượng người và phương tiện qua lại nhiều nhưng công tác KDYT được triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Trong những ngày này, Tổ KDYT cửa khẩu đã niêm yết Công văn 02/DP-DT ngày 3/1/2020 của Cục Y tế dự phòng về việc tăng cường công tác KDYT phòng chống dịch bệnh lan truyền và cách nhận biết, phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm (Ebola, cúm A H5N7, cúm A H7N9…) trong khu vực giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh để hành khách, người dân dễ dàng nhận biết. Anh Trần Văn Nghĩa, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Tôi thường xuyên sang Trung Quốc giao dịch kinh doanh. Qua phương tiện thông tin đại chúng và được tuyên truyền tại cửa khẩu, tôi biết dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp tại một số nước trong đó có Trung Quốc. Để phòng tránh, tôi chú ý giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất đề tăng sức đề kháng, hạn chế tiếp xúc với người có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm…”.
 

Ông  Hoàng Phúc Sinh – Trưởng khoa Kiểm dịch y tế và Xử lý y tế, Phụ trách Tổ KDYT cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Không chỉ chú trọng truyền thông, Tổ KDYT cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng bố trí sẵn sàng, đầy đủ về nhân lực, thuốc men, hóa chất và trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Trong khu vực giải quyết thủ tục, tổ bố trí 3 máy kiểm tra thân nhiện bằng tia hồng ngoại từ xa đảm bảo soi và đo thân nhiệt 100% hành khách nhập cảnh (khoảng 4.000 lượt người/ngày). Tại đường chuyên dụng vận tải hàng hóa trong khu vực cửa khẩu cũng được bố trí 1 máy phun cao áp khử khuẩn với dung tích phun 1.000 lít/ngày cho 100% lượng phương tiện (khoảng 400 xe) nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam. Khu vực cách ly cũng được đảm bảo để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.
 

Được biết để tăng cường hơn nữa hiệu quả phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, những ngày tới, Trung tâm KDYT quốc tế chỉ đạo phân công cán bộ trực 24/24 giờ và trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán; khẩn trương lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống phun khử khuẩn cao áp tại cửa khẩu Tân Thanh; tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng sẵn sàng triển khai các phương án để đáp ứng trường hợp cần thiết xảy ra.

baolangson.vn/xa-hoi/263074-lang-son-chu-dong-phong-chong-benh-truyen-nhiem-qua-cua-khau.html


Theo baolangson.vn


  • Từ khóa