Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh: Thắt chặt quản lý, đảm bảo an ninh trật tự dịp tết

Thứ 6, 17.01.2020 | 14:54:58
625 lượt xem

Dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đã có 14 học viên trốn trại, gây khó khăn cho công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại đây. Trước thềm tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cơ sở đã có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ANTT, khắc phục tình trạng học viên bỏ trốn như tết vừa qua.

Theo số liệu tổng hợp hết năm 2019, cơ sở có 30 học viên bỏ trốn, trong đó có 14 học viên bỏ trốn dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Cơ sở đã ra quyết định truy tìm, đồng thời phối hợp với công an các huyện, thành phố truy tìm, vận động học viên quay trở lại cơ sở. Đến nay, đã có 22 học viên quay lại để tiếp tục cai nghiện, còn 8 học viên đang lẩn trốn ở ngoài.

Trước tình trạng trên, cơ sở đã nghiêm túc tổ chức các cuộc họp, xác định nguyên nhân khách quan và chủ quan như: lực lượng bảo vệ mỏng và tình trạng quá tải tại cơ sở; một số hạng mục của cơ sở xuống cấp gây khó khăn trong quản lý học viên tại đây.

Học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh chuẩn bị bữa cơm hằng ngày

Một vấn đề đáng chú ý nữa là trong những năm qua, cơ sở chưa xây dựng được phương án phối hợp đảm bảo ANTT với lực lượng công an xã nơi đóng trú. Vì vậy, chỉ với lực lượng bảo vệ của cơ sở thì không thể sát sao, bao quát hết được, dẫn đến sự việc đáng tiếc xảy ra.

Để khắc phục những hạn chế trong quản lý, đảm bảo ANTT dịp tết Kỷ Hợi vừa qua, năm nay, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ nhiều phương án đảm bảo ANTT. Trước hết, cơ sở tăng cường tuyên truyền nội quy, quy chế của cơ sở, các chế độ, chính sách đối với học viên. Để động viên học viên yên tâm ở lại ăn tết, cơ sở đã tổ chức cho các gia đình vào thăm gặp trước tết, thăm gặp riêng tại nhà hạnh phúc. Đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền, tạo tâm lý thoải mái cho học viên an tâm đón tết vui tươi tại cơ sở. Cùng với đó, sự quan tâm thăm hỏi, chúc tết của các đoàn lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, đại diện lãnh đạo 11 huyện, thành phố đã kịp thời động viên cán bộ, học viên nơi đây.

Ông Hoàng Văn Thả, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cho biết: Sau khi để xảy ra sự việc đáng tiếc là 14 học viên trốn trại dịp tết năm ngoái, chúng tôi đã có nhiều cuộc nghiêm túc kiểm điểm từng cán bộ liên quan, đánh giá từng khâu, từng bộ phận trong quá trình thực hiện trực, đảm bảo ANTT tại đơn vị. Theo đó, chúng tôi đã nhanh chóng xây dựng và ban hành quy chế quản lý học viên mới thay thế quy chế cũ năm 2017. Đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học viên đang cai nghiện tại cơ sở; đào tạo cán bộ làm công tác bảo vệ; đào tạo nghề cho học viên, tăng cường lực lượng bảo vệ từ 14 lên 18 người… Hiện nay, cơ sở đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác bảo vệ, tuần tra, giám sát thường xuyên các vị trí trọng yếu, trọng điểm. Cùng với đó, kiểm tra, rà soát kịp thời và tổ chức gia cố, sửa chữa xong những hạng mục xuống cấp có nguy cơ mất ANTT.

Học viên D.V.M (huyện Tràng Định) đã vào cơ sở điều trị được hơn 16 tháng chia sẻ: Được cán bộ ở cơ sở tuyên truyền, tư vấn, động viên nên tôi đã nỗ lực điều trị, tham gia lao động, học nghề. Vừa rồi, gia đình tôi cũng xuống động viên nên tôi ổn định tư tưởng, an tâm ở lại đây vui xuân, đón tết.

Trong tháng 5/2019, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp với Công an huyện Cao Lộc và hai xã giáp ranh: Tân Thành, Quảng Lạc trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cơ sở đã trình cấp có thẩm quyền bố trí bảo vệ là công an tại các vị trí trọng yếu, trọng điểm nhằm tăng cường cho cơ sở trong những ngày lễ, tết, các ngày có sự kiện trọng đại, hội xuân diễn ra trên địa bàn. Trong việc phân công các ca, kíp trực luôn đảm bảo có lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo các phòng, ban, cán bộ chuyên môn, lực lượng bảo vệ và lực lượng công an xã, huyện tăng cường cho cơ sở.

Tin rằng với những nỗ lực và giải pháp đồng bộ, cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh sẽ đảm bảo ANTT để toàn đơn vị vui xuân, đón tết an toàn, không để xảy ra những sự việc đáng tiếc như dịp tết năm ngoái.

Theo baolangson.vn/

http://baolangson.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/265175-co-so-cai-nghien-ma-tuy-tinh-that-chat-quan-ly-dam-bao-an-ninh-trat-tu-dip-tet.html

  • Từ khóa