Hải quan Lạng Sơn: Siết chặt kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu

Thứ 4, 22.01.2020 | 08:49:30
596 lượt xem

Năm 2019, hoạt động kiểm soát hải quan tại một số chi cục thuộc Cục Hải quan Lạng Sơn còn một số hạn chế. Do vậy, bước sang năm 2020, lãnh đạo cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc siết chặt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với hàng xuất nhập khẩu

Trong năm 2019, thực hiện Hiệp định thương mại ASEAN – Trung Quốc, một số mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu được hưởng mức ưu đãi về thuế (cơ bản giảm về 0%). Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách này “lách luật” để trốn thuế, gian lận hoặc thậm chí là xuất nhập lậu hàng hóa.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Năm 2019, qua công tác kiểm tra, giám sát, chi cục đã phát hiện 2 doanh nghiệp có hành vi nhập khẩu hàng hóa không đúng với tờ khai hải quan. Sau khi thống nhất phương án xử lý với Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cao Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với 2 doanh nghiệp về hành vi buôn lậu (nhập khẩu hàng hóa có thuế suất cao nhưng khai báo sai chủng loại, mã và giá về hàng hóa nhập khẩu). Tuy vậy, theo quy định trong Hiệp định thương mại, một số doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực XNK được hưởng thuế ưu đãi và cả hàng hóa xuất khẩu theo loại hình B13 (loại hình miễn kiểm tra thực tế). Loại hình này thường tiềm ẩn rủi ro và rất dễ để doanh nghiệp nhập khẩu “lọt” hàng giả xuất xứ nhãn hiệu của Việt Nam, hàng lậu qua cửa khẩu.

Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị kiểm tra hàng hóa nhập khẩu

Thực trạng này không chỉ diễn ra ở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, mà đã diễn ra tại một số cửa khẩu khác như: Tân Thanh, Chi Ma, Cốc Nam…

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Cục phó Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Năm 2019, tại một số cửa khẩu như: Hữu Nghị, Chi Ma, lực lượng hải quan để lọt hàng hóa XNK có dấu hiệu giả nhãn mác, hàng hóa khai báo không đúng chủng loại… Qua những vụ việc đó, lãnh đạo cục đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đồng thời quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về quy trình nghiệp vụ, thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK; tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát đối với hàng hóa XNK, tập trung vào các nhóm mặt hàng có giá trị lớn, hàng có thuế suất cao, hàng nhập khẩu có điều kiện. Đặc biệt là hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ, chuyển tải bất hợp pháp, lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.

Năm 2020, Cục Hải quan Lạng Sơn đặt ra mục tiêu ngăn chặn, không để xảy ra các hành vi gian lận xuất xứ hàng hóa, chuyển tải bất hợp pháp trong hoạt động xuất nhập khẩu. Để đạt được mục tiêu đề ra, bước sang năm 2020, các chi cục hải quan đã tăng cường theo dõi tình hình khai báo giá tính thuế của các doanh nghiệp, trường hợp phát hiện việc giá khai báo có yếu tố bất thường sẽ tổ chức kiểm tra sau thông quan ngay để có biện pháp xử lý. Ngoài ra, tất cả các hồ sơ kê khai hàng hóa XNK được kiểm tra chặt chẽ, theo đúng quy định, đúng quy trình, xác định đúng chủng loại và giá trị hàng kê khai. Bên cạnh đó, các đội nghiệp vụ hải quan tại các cửa khẩu phụ tăng cường giám sát hàng hóa XNK theo đường tiểu ngạch biên giới.

Ông Nguyễn Bảo Ngọc, Trưởng Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Đơn vị đã, đang và sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tăng cường kiểm tra quá trình thực hiện quy trình thủ tục kê khai của doanh nghiệp, qua đó chấn chỉnh kịp thời các doanh nghiệp có sai sót. Cùng đó, phối hợp thực hiện kiểm tra sau thông quan đối với một số doanh nghiệp gia công, sản xuất hàng xuất khẩu được phép thực hiện XNK hàng hóa. Việc kiểm tra sẽ được đơn vị siết chặt nhưng vẫn  đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp và đúng quy định.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: để kiểm soát các hành vi gian lận, trốn thuế… thông qua hoạt động XNK hàng hóa, các chi cục hải quan đã tăng cường xác định giá tính thuế, phân loại hàng hóa, tăng cường giám sát hải quan tại các địa điểm kiểm tra, nơi tập kết hàng hóa, giám sát kho chứa hàng hóa, giám sát cơ động nhằm ngăn chặn gian lận trong hoạt động XNK gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, trong năm 2020, các chi cục tại các cửa khẩu sẽ tăng cường kiểm tra thực tế hàng hóa XNK đối với những mặt hàng nhạy cảm, mặt hàng có thuế suất cao, các mặt hàng được hoàn thuế giá trị gia tăng và mặt hàng dễ bị lợi dụng gian lận, trốn thuế.

                                                   

TRÍ DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/266072-hai-quan-lang-son-siet-chat-kiem-tra-hang-hoa-xuat-nhap-khau.html

  • Từ khóa