Người phụ nữ mất hơn 230 triệu cho đơn hàng 93.000 đồng

Thứ 5, 13.03.2025 | 14:30:40
81 lượt xem

Thấy shipper đọc đúng thông tin nhận hàng và món hàng, chị Ngọc tin tưởng chuyển tiền thanh toán. Người phụ nữ này không thể ngờ toàn bộ số tiền trong tài khoản "bốc hơi" theo shipper giả mạo.

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận trình báo của chị Ngọc (tên nhân vật đã thay đổi) về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Theo trình bày của chị Ngọc, cách đây ít ngày, chị nhận được cuộc gọi từ người xưng là shipper (người giao hàng) của một đơn vị giao hàng. Người này thông báo chị có một đơn hàng trị giá 93.000 đồng.

Thấy người kia đọc đúng thông tin tên, địa chỉ, đúng gói hàng đặt qua mạng nên chị Ngọc tin tưởng. Do đang đi làm, chị Ngọc nhờ shipper giao hàng cho người thân và thanh toán tiền cho anh ta theo số tài khoản người này gửi.

Người dân cần kiểm tra kỹ thông tin từ các cuộc gọi xưng là shipper (Ảnh minh họa: Tú Trinh).

Khi vừa hoàn thành thanh toán, chị Ngọc nhận được điện thoại của shipper xin lỗi vì gửi nhầm số tài khoản của công ty. Theo anh ta, do chính sách của hệ thống nên việc chị Ngọc chuyển tiền vào, sẽ được tự động đăng ký làm shipper, nếu không làm thủ tục hủy sẽ bị trừ 3,5 triệu đồng/tháng.

Người phụ nữ này yêu cầu shipper hủy dịch vụ giúp mình nhưng anh ta bảo chỉ có người đăng ký mới có thể hủy, đồng thời hướng dẫn chị truy cập vào tài khoản Facebook của đơn vị giao hàng để làm việc với bộ phận quản lý.

Khi liên hệ với tài khoản được giới thiệu là quản lý trung tâm giao hàng, chị Ngọc được yêu cầu truy cập vào một đường liên kết.

Chị Ngọc thấy hiển thị trang web có giao diện của đơn vị giao hàng cùng các mã số khác nhau. Theo yêu cầu, chị sao chép những mã số, dán chúng vào ô số tiền trong ứng dụng ngân hàng và thực hiện các thao tác hiển thị tiếp theo.

"Như bị thôi miên, tôi làm theo hướng dẫn thì tài khoản báo trừ tiền. Thời điểm đó, một vài bạn hàng chuyển thanh toán tiền hàng cho tôi nhưng tiền vừa vào tài khoản đã bị chuyển đi ngay. Tổng cộng số tiền bị trừ trong tài khoản của tôi sau 2 thao tác là 233 triệu đồng", chị Ngọc trình bày.

Thấy tài khoản bị trừ sạch tiền, chị Ngọc hoảng sợ, hỏi shipper thì anh ta trấn an và hướng dẫn chị một số thao tác để được hoàn tiền.

Chị Ngọc được thêm vào một nhóm chat Messenger có khoảng 3-4 người. Một người giới thiệu là quản lý bộ phận giải ngân yêu cầu chị chuyển thêm 26.999.000 đồng để "hoàn tất thủ tục hoàn tiền". Nếu không thực hiện theo hướng dẫn, toàn bộ số tiền chị chuyển nhầm trước đó sẽ bị chuyển về Kho bạc Nhà nước.

Lúc này, chị Ngọc như sực tỉnh, sắp xếp lại toàn bộ sự việc mới phát hiện mình bị lừa. Các tài khoản mạng xã hội của shipper, quản lý hệ thống giao hàng cũng biến mất.

Theo cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An, việc mạo danh shipper của các đơn vị vận chuyển hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản không mới. Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân cùng các thủ đoạn tinh vi, thao túng tâm lý để dẫn dắt nạn nhân sập bẫy.

"Thực tế, không có chuyện chỉ cần chuyển tiền là có thể tự đăng ký tư cách shipper. Người lao động muốn làm việc phải ký hợp đồng trực tiếp với công ty. Người dân cần hiểu rõ quy định về tuyển dụng, ký kết lao động để tránh bị lừa đảo", điều tra viên tiếp nhận thông tin trình báo của chị Ngọc, khuyến cáo.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/nguoi-phu-nu-mat-hon-230-trieu-cho-don-hang-93000-dong-20250313130504442.htm

  • Từ khóa