Hội Phụ nữ huyện Bắc Sơn: Tiếp sức cho hội viên vươn lên làm giàu

Thứ 2, 08.01.2024 | 10:24:31
601 lượt xem

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Sơn hiện có gần 25.000 hội viên với 18 cơ sở hội. Những năm qua, để hỗ trợ hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, các cấp hội trên địa bàn huyện đã thực hiện nhiều hoạt động tiếp sức cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Hội viên phụ nữ xã Trấn Yên chăm sóc cây ăn quả

Bà Lương Thị Thuỷ, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Vận động, hỗ trợ hội viên sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội. Trên cơ sở rà soát, khảo sát thực tế nhu cầu phát triển kinh tế của các hội viên, nhất là hội viên thuộc hộ nghèo, hằng năm, các cấp hội sẽ tạo điều kiện nhận ủy thác với ngân hàng cho hội viên vay vốn; thành lập các tổ nhóm tiết kiệm; vận động chị em giúp nhau bằng vốn, ngày công, con giống, cây giống; tổ chức các hoạt động để chị em chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt… Qua đó, không chỉ giúp đỡ, động viên phụ nữ vươn lên làm giàu chính đáng mà còn gắn kết tình đoàn kết giữa các hội viên.

Cụ thể, để giúp đỡ về nguồn vốn, huyện hội đã đứng ra nhận uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế với lãi suất thấp. Từ năm 2018 đến nay, các cấp hội đã đứng ra uỷ thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho trên 3.100 lượt hộ hội viên vay để đầu tư phát triển kinh tế, mỗi hộ vay từ 30 đến 50 triệu đồng, tổng dư nợ hiện trên 180 tỷ đồng. Nguồn vốn được hội viên sử dụng để mua sắm các trang thiết bị, vật tư phục vụ cho kinh doanh, sản xuất.

Hội LHPN xã Trấn Yên là hội cơ sở sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi. Chị Dương Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trấn Yên cho biết: Hội hiện có 15 chi hội với gần 1.100 hội viên. Để hỗ trợ, động viên hội viên làm giàu chính đáng, hằng năm, hội đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể xã tổ chức từ 2 đến 4 lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho hơn 100 lượt hội viên tham gia; hội đã đứng ra nhận uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho gần 300 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 19,5 tỷ đồng, nguồn vốn vay được các hội viên sử dụng hiệu quả để mua cây giống, con giống, phân bón dùng trong trồng trọt, thức ăn dùng cho chăn nuôi. Hiện, toàn hội có 15 hội viên phụ nữ là gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế với thu nhập từ 80 đến 150 triệu đồng/năm, tiêu biểu như chị Dương Thị Hạnh (mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi thu nhập trên 150 triệu đồng/năm), chị Dương Thị Trước (mô hình buôn bán nông sản thu nhập gần 120 triệu đồng/năm)…

Cùng với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, các cơ sở hội cũng đã vận động hội viên tham gia mô hình tiết kiệm theo gương Bác. Toàn hội hiện có 50 mô hình tiết kiệm với trên 3.800 hội viên tham gia, tổng số tiền tiết kiệm trên 850 triệu đồng. Số tiền đã cho 120 lượt hội viên vay vốn xoay vòng với lãi suất thấp để hội viên mua cây giống, con giống phục vụ trồng trọt (trồng quế, hồi, cây ăn quả…), chăn nuôi (lợn, bò, gia cầm…). Đồng thời, huyện hội cũng đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện mở các lớp dạy nghề kỹ thuật về trồng rừng, chăn nuôi, thú y, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện hội đã phối hợp tổ chức được 8 lớp với gần 300 học viên tham gia. Tại các lớp tập huấn, các học viên đã được nghiên cứu và tìm hiểu các kiến thức chuyên sâu về khởi nghiệp, đồng thời trao đổi, thảo luận về các ý tưởng khởi nghiệp.

Chị Dương Thị Ngân, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Ma Hin, xã Hưng Vũ cho biết: Năm 2020, gia đình tôi được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tận dụng nguồn vốn, tôi đã mua 10 con lợn nái. Ngoài được vay vốn, hằng năm tôi được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho lợn. Từ giữa năm 2021 đến nay, gia đình tôi cho xuất chuồng 2 đến 3 lứa lợn thịt mỗi năm, sau khi trừ chi phí, mỗi năm thu nhập trên 120 triệu đồng, đời sống gia đình được nâng lên.

Bên cạnh đó, nhận thấy lợi ích của kinh tế tập thể theo mô hình liên kết, huyện hội cũng đã hỗ trợ phụ nữ thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ quản lý. Từ đầu năm 2023, huyện hội đã hướng dẫn Hội LHPN xã Bắc Quỳnh thành lập tổ hợp tác phụ nữ sản xuất bánh truyền thống thôn Nà Riềng với 5 thành viên tham gia; hội LHPN xã Long Đống hướng dẫn thành lập 2 hợp tác xã (Hợp tác xã Hoàng Phát về chăn nuôi tại thôn Rạ Lá và Hợp tác xã Minh Huân về phát triển dịch vụ nông nghiệp tại thôn An Ninh).

Chị Dương Thị Lan, hội viên phụ nữ thôn Nà Riềng, xã Bắc Quỳnh cho biết: Trước đây, tôi thường xuyên làm các loại bánh truyền thống như bánh chưng đen, bánh dày lá ngải… để bán lẻ trong xã. Đầu năm 2023, Hội Phụ nữ xã đã hướng dẫn, hỗ trợ tôi tham gia tổ hợp tác phụ nữ sản xuất bánh truyền thống. Từ khi tham gia tổ hợp tác, tôi đã học tập được thêm nhiều kinh nghiệm để làm bánh ngon hơn, các thành viên trong tổ hợp tác cũng giúp nhau phát triển thị trường, mở rộng quy mô buôn bán. Nếu như trước đây tôi chỉ buôn bán nhỏ lẻ thì hiện đã nhận được các đơn hàng từ ngoại tỉnh, hàng số lượng lớn. Trung bình mỗi năm, tôi thu về gần 100 triệu đồng từ bán các loại bánh truyền thống.

Thông qua các hình thức hỗ trợ, các chị em phụ nữ trên địa bàn huyện đã có thêm điều kiện để vươn lên làm giàu. Toàn hội hiện có 142 hộ hội viên được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện với thu nhập từ 80 đến 400 triệu đồng/hộ/năm (tăng gần 30 hộ so với năm 2022). Hội LHPN huyện Bắc Sơn là một trong những huyện có nhiều hội viên điển hình tiên tiên trong sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh. Nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu chính đáng, điển hình như các chị: Lường Thị Lược (xã Tân Lập) với mô hình trồng cây cam canh, chăn nuôi bò thịt cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm; Hoàng Thị Sáng (xã Đồng Ý) trồng cây bưởi diễn cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; Dương Thị Bền (xã Chiến Thắng) với mô hình phát triển du lịch và nấu rượu men lá cho thu nhập gần 500 triệu đồng/năm…

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của Hội Phụ nữ huyện đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện Bắc Sơn. Với những thành tích đó, từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN huyện đã được tặng 2 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 5 bằng khen của Chủ tịch Hội LHPN tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua, nhiệm vụ công tác hội.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/635715-hoi-phu-nu-huyen-bac-son-tiep-suc-cho-hoi-vien-vuon-len-lam-giau.html

  • Từ khóa