Khánh Long: Niềm vui đón dòng nước sạch

Thứ 4, 10.01.2024 | 08:54:53
532 lượt xem

Khánh Long là xã vùng ba còn nhiều khó khăn của huyện Tràng Định, nhiều năm qua, bà con luôn gặp khó khăn về nước sinh hoạt, đặc biệt là vào mùa khô. Trước thực trạng trên, năm 2023, công trình nước sinh hoạt tập trung tại xã được đầu tư xây dựng, đến nay công trình được đưa vào sử dụng đã đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu của người dân.

Người dân thôn Khuổi Bây B, xã Khánh Long sử dụng nước sạch sinh hoạt

Những ngày đầu tháng 1/2024, chúng tôi có dịp đến thôn Khuổi Bây B, một trong những thôn xa nhất trên địa bàn xã Khánh Long, cách trung tâm xã khoảng 6 km đường đất. Ít ai biết được rằng, trước đây, để có nước sinh hoạt, người dân trong thôn đều phải bắc ống dẫn nước từ khe suối trên núi về, những hộ ở xa thì phải tự chở nước về để sử dụng.

Ông Triệu Văn Tú, Trưởng thôn Khuổi Bây B chia sẻ: Trước đây, chúng tôi muốn có nước để sử dụng đều phải tự bắc ống dẫn nước từ khe trên núi về. Nhưng mùa mưa thì đục, mùa khô thì nước về rất ít, có những hôm nước vàng suộm và tanh nồng không thể dùng được. Một số hộ có điều kiện hơn thì thỉnh thoảng mua nước đóng bình về để nấu ăn hằng ngày. Còn lại hầu hết các gia đình trong thôn đều xây bể chứa nước mưa và sử dụng nước trong khe suối phục vụ sinh hoạt hằng ngày từ ăn uống, tắm giặt đến lao động sản xuất. Điều này không chỉ bất tiện mà còn tiềm ẩn mối nguy cơ về sức khỏe do nguồn nước chưa đảm bảo vệ sinh.

Không chỉ gia đình ông Tú, những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn xã cũng luôn mong mỏi được sử dụng nguồn nước sinh hoạt sạch. Đáp ứng mong mỏi của người dân, tháng 11/2022, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Khánh Long được Nhà nước đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 2,4 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tràng Định làm chủ đầu tư. Tháng 6/2023, công trình được khởi công với quy mô gồm: 4 bể tích nước, 4 bể lọc và hệ thống đường ống dẫn nước có tổng chiều dài hơn 8 km. Mục tiêu của công trình là khi đi vào sử dụng sẽ cấp nước cho UBND xã, Trạm Y tế xã, Trường Phổ Thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Khánh Long với quy mô trên 570 người và 79 hộ dân với trên 300 nhân khẩu tại các thôn: Khuổi Phụ 1; Khuổi Phụ 2; Khuổi Bây B và Khuổi Sả. Đến tháng 12/2023, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Triệu Tà Lạng, thôn Khuổi Sả phấn khởi: Trước đây, để có nước nấu ăn, tắm giặt gia đình tôi phải “chắt chiu” từng giọt nước sinh hoạt. Quanh năm sống trong cảnh thiếu nước nên gia đình không thể chăn nuôi hay trồng trọt với số lượng lớn. Nhưng đó là câu chuyện của trước kia, đến nay, nước được dẫn tới tận nhà, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho sức khỏe cả gia đình. Người dân trong thôn ai cũng phấn khởi và luôn nhắc nhở nhau bảo vệ nguồn nước và công trình cấp nước để sử dụng lâu dài.

Để đảm bảo các công trình được duy trì và phát huy hiệu quả, UBND xã đã chỉ đạo 4 thôn được thụ hưởng thành lập tổ quản lý công trình nước sinh hoạt, đồng thời giao trách nhiệm quản lý cho từng nhóm hộ được thụ hưởng (mỗi nhóm 5 đến 7 hộ). Tổ quản lý có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, bảo vệ các công trình dẫn nước; đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ dân giữ gìn “tài sản chung” của Nhà nước, tránh làm gián đoạn việc cung cấp nước sạch cho bà con.

Ông Triệu Tiến Quang, Chủ tịch UBND xã Khánh Long cho biết: Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng được mong mỏi của bà con trong sử dụng nước sạch. Công trình đưa vào sử dụng giúp cuộc sống sinh hoạt của bà con thuận lợi hơn, qua đó, củng cố niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước. Nhờ đó, góp phần nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trên địa bàn xã đạt trên 95%. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền người dân bảo vệ công trình và đường ống dẫn nước trên địa bàn thôn.

Việc đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung không chỉ đáp ứng mong mỏi cấp thiết của nhân dân xã Khánh Long, giải quyết tình trạng “khát” nước tại đây mà còn góp phần cải thiện cuộc sống, giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Để công trình bền vững và phát huy hiệu quả lâu dài, chính quyền và người dân trên địa bàn cần thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ để công trình phát huy tối đa hiệu quả và sử dụng bền vững.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/636144-khanh-long-niem-vui-don-dong-nuoc-sach.html

  • Từ khóa