Đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp

Thứ 4, 17.01.2024 | 15:08:53
663 lượt xem

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân, các ngành, đơn vị liên quan đã quan tâm, chú trọng đến công tác thủy lợi, đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, hạn chế các thiệt hại do hạn hán gây ra.

Cán bộ Xí nghiệp Khai thác công trình thuỷ lợi Lộc Bình kiểm tra hồ Tà Keo, xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình 

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 2.808 công trình thủy lợi; trong đó, có 173 hồ chứa, 1.481 phai, đập dâng các loại, 165 trạm bơm… phục vụ nước tưới cho trên 50.000 ha các loại cây trồng.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino có thể kéo dài, dự báo tiếp tục tác động lớn trong năm 2024 có thể gây hạn hán, thiếu nước trên diện rộng, trong đó có địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất.

Là một trong những đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi lớn của tỉnh, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi Lạng Sơn (quản lý 71 trạm bơm, 123 hồ chứa, 185 đập dâng và trên 1.000 km kênh mương dẫn nước) đã chỉ đạo các xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi chủ động tích trữ nước ngay từ mùa mưa năm 2023, đồng thời, kiểm tra tình hình hoạt động các trạm bơm, hồ đập, kênh mương, kịp thời duy tu, sửa chữa một số công trình hư hỏng. Cụ thể, từ các nguồn kinh phí khác nhau, từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị đã sửa chữa, nâng cấp 49 công trình thuỷ lợi với tổng kinh phí trên 29 tỷ đồng, cung cấp nước tưới cho khoảng 25.000 ha cây trồng các loại.

Ông Hà Văn Duẩn, Trưởng Phòng Quản lý Khai thác công trình thuỷ lợi, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, công ty đã chủ động kiểm tra, rà soát các công trình thuỷ lợi được giao quản lý và chỉ đạo các xí nghiệp tập trung sửa chữa hồ, đập dâng, nâng cấp hệ thống kênh mương… Nhờ đó, đến nay, hệ thống hồ đập, trạm bơm và kênh mương đang hoạt động tốt, sẵn sàng phục vụ nước tưới cho gieo trồng, đặc biệt vụ xuân sắp tới.

Bên cạnh hoạt động của công ty, UBND các huyện, thành phố cũng chú trọng triển khai công tác ra quân làm thủy lợi để sửa chữa các công trình thủy lợi nhỏ, nạo vét, phát dọn, khơi thông kênh mương. Bà Hoàng Thị Anh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Gia cho biết: Để đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất, phòng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn huy động người dân nạo vét kênh mương tạo thuận lợi cho việc dẫn nước phục vụ sản xuất. Trong năm 2023, toàn huyện đã huy động hơn 15.800 công lao động để nạo vét trên 88.000 m mương các loại, phát dọn 22.703 m2 kênh mương, khơi thông cống rãnh được 12.420 m… Qua đó, nguồn nước được dẫn về đồng ruộng đảm bảo cho bà con sản xuất nông nghiệp.

Không chỉ Bình Gia, tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác ra quân làm thuỷ lợi. Cụ thể, trong năm 2023, toàn tỉnh đã huy động trên 86.000 công lao động sửa chữa, kiên cố hơn 76.000 m kênh mương; nạo vét hơn 740.900 m kênh mương… đảm bảo khơi thông dòng chảy, thuận lợi cho việc điều tiết nước.

Ngoài ra, trong năm 2023, từ nguồn vốn sự nghiệp thủy lợi tỉnh, Chi cục Thủy lợi đã sửa chữa, nâng cấp 15 công trình và lập quy trình vận hành cho 11 hồ chứa nước với tổng kinh phí 15 tỷ đồng. Đồng thời, từ các nguồn kinh phí khác, Chi cục Thủy lợi đã sửa chữa, nâng cấp 15 công trình thủy lợi hồ, đập… Qua đó, đảm bảo công tác tích trữ và điều tiết nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, Chi cục Thủy lợi đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế nguồn nước sản xuất, đánh giá an toàn hồ đập chứa nước tại 11/11 huyện, thành phố nhằm xác định các vùng có thể xảy ra hạn hạn, thiếu nước, đề xuất phương án tổng thể kịp thời đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất.

Ông Lành Văn Hiếu, Phó trưởng Phòng Quản lý công trình thủy lợi, Chi cục Thủy lợi cho biết: Thời gian qua, chi cục đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Theo đó, năm 2023, các công trình thủy lợi đã phục vụ diện tích tưới nông nghiệp cho khoảng 52.000 ha (trong đó, vụ đông xuân là 25.000 ha, vụ mùa trên 26.000 ha). Đến thời điểm hiện tại, nguồn nước đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ đông xuân 2023 – 2024 cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

Với sự chủ động của doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn, hiện nay, hệ thống kênh mương, hồ, đập trữ nước cơ bản đảm bảo hoạt động tốt, cung cấp nguồn nước, sẵn sàng phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ xuân năm 2024.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/637814-dam-bao-nuoc-tuoi-phuc-vu-san-xuat-nong-nghiep.html

  • Từ khóa