Thu lệ phí môn bài: Chủ động từ đầu năm

Thứ 4, 12.02.2020 | 14:39:17
456 lượt xem

Ngay từ đầu năm, việc triển khai thu lệ phí môn bài được cơ quan thuế nhanh chóng bắt tay triển khai thực hiện. Qua đó ngành thuế phấn đấu hết quý I sẽ hoàn thành dự toán môn bài năm 2020.

Năm 2020, dự toán thu lệ phí môn bài trên địa bàn tỉnh được giao là 9,5 tỷ đồng, trong đó dự toán giao các huyện, thành phố là 8,84 tỷ đồng và Văn phòng Cục Thuế tỉnh là 660 triệu đồng. Mặc dù không phải là khoản thu lớn, nhưng việc triển khai thu lệ phí môn bài góp phần nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế, đồng thời tạo khí thế, động lực để ngành thuế phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách trong cả năm.

Ông Lê Công Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để triển khai thu lệ phí môn bài, không đợi đến năm 2020 mà ngay từ những tháng cuối năm 2019, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, chi cục thuế triển khai các giải pháp đồng bộ để có những bước chuẩn bị tốt nhất, qua đó phấn đấu thu ngân sách, trong đó tập trung thu lệ phí môn bài đạt được những kết quả tích cực ngay từ đầu năm.

Khách đến mua hàng tại cửa hàng kinh doanh ở chợ Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn

Thực hiện sự chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế đã khẩn trương bắt tay vào thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, trong đó từ đầu năm tập trung vào lệ phí môn bài. Ông Nguyễn Đình Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II (phụ trách địa bàn 2 huyện: Lộc Bình, Đình Lập) cho biết: Để tổ chức thu lệ phí môn bài đạt hiệu quả, chi cục thuế đã phối hợp với các cơ quan liên quan ở huyện tổ chức tuyên truyền lưu động. Nội dung tuyên truyền liên quan đến chính sách, pháp luật thuế, trong đó có các nội dung liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thu, nộp lệ phí môn bài.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, cơ quan thuế cũng tăng cường triển khai các giải pháp quản lý thuế để giám sát, lập bộ quản lý thu thuế. Hiện Chi cục Thuế khu vực II quản lý 70 doanh nghiệp và trên 800 hộ kinh doanh. Qua hơn 1 tháng tập trung triển khai thực hiện, đến nay chi cục thu đạt trên 70% dự toán lệ phí môn bài.

Tương tự Chi cục Thuế khu vực II, để nâng cao hiệu quả thu lệ phí môn bài, Chi cục Thuế khu vực III (phụ trách địa bàn 2 huyện: Văn Lãng, Tràng Định) cũng chủ động tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ sớm. Ông Phạm Tuấn Anh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực III cho biết: Bên cạnh tuyên truyền lưu động, chi cục còn tổ chức tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc đối thoại; tuyên truyền tại trụ sở người nộp thuế; giải đáp vướng mắc; hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn liên quan đến chính sách thuế cho người nộp thuế….Với sự chủ động ngay từ những tháng cuối năm 2019 nên chỉ sau hơn 1 tháng đầu năm 2020, kết quả thu lệ phí môn bài của chi cục đạt khoảng 90% dự toán.

Cùng với 2 chi cục thuế kể trên, việc triển khai thu lệ phí môn bài được Văn phòng Cục Thuế và các chi cục trực thuộc triển khai, đạt được những kết quả tích cực. Dự kiến đến giữa tháng 2/2020, thu lệ phí môn bài trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 85% dự toán và phấn đấu trong quý I/2020 sẽ hoàn thành dự toán được giao. Một số địa bàn thu lệ phí môn bài đạt cao so với dự toán như huyện Văn Lãng thuộc Chi cục Thuế khu vực III; huyện Đình Lập thuộc Chi cục Thuế khu vực II; huyện Chi Lăng thuộc Chi cục Thuế khu vực I …

Những diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã phần nào tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh (nhất là các hộ kinh doanh ở một số chợ khu vực cửa khẩu). Tuy nhiên với sự chủ động cùng với những giải pháp cụ thể của cơ quan thuế, việc triển khai thu lệ phí môn bài vẫn đảm bảo được tiến độ đề ra. Từ đó tạo động lực, khí thế để ngành thuế tiếp tục vượt khó thu ngân sách đạt và vượt dự toán được giao.

TÂN AN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/269828-thu-le-phi-mon-bai-chu-dong-tu-dau-nam.html


  • Từ khóa