Tăng cường phòng chống tham nhũng

Thứ 4, 12.02.2020 | 14:39:14
555 lượt xem

Năm 2019, công tác phát hiện và tham mưu xử lý các vụ án tham nhũng, hành vi tham nhũng vặt trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả nhất định, góp phần làm trong sạch bộ máy, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhiều văn bản đã được cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả. Trong đó, ngày 22/3/2019, Ban Nội chính Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 56 về thi đua chuyên đề giai đoạn 2019 – 2020 “Nâng cao công tác phát hiện và tham mưu xử lý các vụ án tham nhũng, các hành vi tham nhũng vặt xảy ra trên địa bàn”, đồng thời phối hợp với Đảng ủy Công an tỉnh ban hành, tổ chức thực hiện Kế hoạch số 01, ngày 22/5/2019 về phối hợp “Nâng cao công tác phát hiện và tham mưu xử lý các vụ án tham nhũng, các hành vi tham nhũng vặt xảy ra trên địa bàn”.

Các đại biểu tham dự tập huấn công tác nội chính và phòng chống tham nhũng năm 2019

Bà Nguyễn Mai Loan, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Để nâng cao công tác phát hiện và phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong năm qua, ban đã tổ chức được 2 hội nghị tập huấn cho trên 500 đại biểu các ban, ngành, đoàn thể, thành ủy, huyện ủy; tổ chức được 1 hội nghị tuyên truyền cho ngành kho bạc. Cùng với đó, Ban duy trì trang tin điện tử noichinh.langson.gov.vn, tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ viết tin, bài cập nhật tình hình, phản ánh kịp thời công tác nội chính và phòng chống, tham nhũng trên địa bàn.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra phát hiện và xử lý tham nhũng được triển khai kịp thời, nghiêm minh, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo, đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào chương trình kiểm tra, giám sát. Trong năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tiến hành 2 cuộc kiểm tra, giám sát; Ban Nội chính Tỉnh ủy  tiến hành 3 cuộc kiểm tra, giám sát về công tác phòng chống tham nhũng, tội phạm kinh tế. Qua đó, đã phát hiện những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo của các đơn vị, kịp thời đưa ra những đề xuất, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ định hướng xử lý các vụ việc.

Với sự phối hợp tích cực của các cấp, ngành, nhất là thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy và Đảng ủy Công an, công tác phát hiện và tham mưu xử lý tham nhũng đạt 200% kế hoạch đặt ra. Theo đó, Ban Nội chính phối hợp với Công an tỉnh phát hiện 2 vụ án tham nhũng, 2 vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong quản lý kinh tế. Cụ thể, 2 vụ án tham nhũng bao gồm: vụ án giả mạo giấy tờ tại xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng và vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Đối với vụ án thứ nhất, tháng 10/2019 vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Chi Lăng đã xét xử vụ án, tuyên phạt bị cáo Vi Văn Quyết, nguyên công chức Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường của xã Chiến Thắng 24 tháng tù cho hưởng án treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu hồi 3 triệu đồng; vụ án còn lại đang tiếp tục được điều tra.

Hai vụ việc sai phạm trong quản lý kinh tế gồm: vụ việc có dấu hiệu  tội phạm trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí trồng, chăm  sóc, bảo vệ rừng tại một số huyện và vụ việc có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại huyện Cao Lộc đang được điều tra theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Công an tỉnh đã phối hợp chỉ đạo, đôn đốc khởi tố 3 vụ án kinh tế liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp gồm: vụ án vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Hội Nông dân tỉnh; vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Ban quản lý dự án huyện Bắc Sơn và vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bình Gia. Theo đó, vụ án thứ nhất đã được xét xử, các cán bộ vi phạm đã bị xử lý theo quy định pháp luật; đối với các vụ án còn lại, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can để tiếp tục điều tra.

Những kết quả trên đã góp phần thanh lọc bộ máy chính trị, loại bỏ những cán bộ suy thoái phẩm chất, đạo đức; đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của những người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác phòng chống tham nhũng. Qua đó, góp phần tạo dựng niềm tin cho quần chúng vào hệ thống chính trị.

PHƯƠNG DUNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/chinh-tri/269856-tang-cuong-phong-chong-tham-nhung.html

  • Từ khóa