Biến cây dại thành sản phẩm hàng hoá

Thứ 5, 23.05.2024 | 00:00:00
346 lượt xem

Từ tháng 9/2023 đến nay, Hợp tác xã (HTX) Chế biến nông sản Lụa Vy (xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng) đã nghiên cứu, sản xuất sản phẩm trà ổi rừng Lụa Vy. Qua đó, HTX vừa phát huy được giá trị nguồn tài nguyên bản địa, vừa góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Thảo nguyên Khau Slao, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng có diện tích khoảng 144ha, nơi đây có nhiều cây ổi rừng (ổi dại). Loài cây này có lá nhỏ, vị chát hơn ổi mọc trong vườn nhà.

Giám đốc HTX chế biến nông sản Lụa Vy kiểm tra nguyên liệu lá ổi rừng để sản xuất trà

Chị Vy Thị Lụa, Giám đốc HTX Chế biến nông sản Lụa Vy cho biết: Ổi là loại quả giàu vitamin và chất xơ, tốt cho sức khỏe. Cùng đó lá ổi cũng có nhiều hoạt chất berbagia có khả năng kháng khuẩn, làm săn niêm mạc và cầm tiêu chảy hiệu quả. Ngoài ra nghiên cứu dược lý cũng cho thấy dịch chiết từ các bộ phận của cây ổi như: búp non, lá non, vỏ rễ, vỏ thân... đều có công dụng tốt cho sức khỏe. Với công dụng tuyệt vời đó, cộng thêm nguồn nguyên liệu lá ổi dồi dào trên thảo nguyên Khau Slao, tôi đã nghiên cứu kết hợp lá và quả ổi rừng với một số loại thảo dược để sản xuất sản phẩm trà ổi rừng. Tháng 9/2023, HTX chính thức đưa sản phẩm trà ổi rừng Lụa Vy ra thị trường và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Để có nguồn nguyên liệu sản xuất trà, từ tháng 9/2023 đến nay, HTX đã thu mua trên 20 tấn lá ổi và quả ổi tươi từ người dân trên địa bàn xã Hữu Kiên.

Chị Vi Thị Diễn, thôn Suối Mạ, xã Hữu Kiên cho biết: Trên địa bàn xã có cây ổi rừng mọc dại trên thảo nguyên Khau Slao. Tuy nhiên từ xưa đến nay, loại cây này không được ai để ý đến, cũng không đem lại giá trị kinh tế. Từ khi HTX chế biến nông sản Lụa Vy thu mua lá ổi, quả ổi làm trà, tôi cùng một số bà con trên địa bàn xã đã lên rừng hái đem bán. Trung bình mỗi ngày tôi hái được khoảng 30 kg lá ổi tươi và được thu mua với giá 8.000 đồng/kg. Nhờ đó tôi có thêm thu nhập cải thiện đời sống.

Được biết, sản phẩm trà ổi rừng là trà dạng túi lọc được đóng với quy cách 30 túi lọc/hộp. Hiện nay sản phẩm được bán trên toàn quốc với giá 80.000/hộp. Với công dụng tốt cho tim mạch, hệ tiêu hoá và thanh lọc cơ thể... sản phẩm được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Từ khi đưa sản phẩm ra thị trường đến nay, HTX chế biến nông sản Lụa Vy đã xuất bán trên 30.000 hộp trà ổi rừng.

Chị Trần Lệ Hằng, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Qua tham quan sản phẩm của các gian hàng tại hội chợ được tổ chức trên địa bàn thành phố Hạ Long, tôi biết đến sản phẩm trà ổi rừng của HTX Chế biến nông sản Lụa Vy. Thấy sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn nên tôi cũng chọn mua 5 hộp để pha uống hằng ngày. Qua quá trình sử dụng tôi thấy sản phẩm dễ pha, dễ uống, giúp thanh lọc cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Qua thông tin trên bao bì sản phẩm, vừa qua tôi đã liên hệ HTX đặt mua thêm 10 hộp để uống dần và làm quà biếu tặng người thân, bạn bè.

Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết: Trà ổi rừng của HTX chế biến nông sản Lụa Vy sử dụng nguyên liệu chủ yếu từ cây ổi mọc tự nhiên trên địa bàn xã Hữu Kiên. Đây cũng là 1 trong 5 sản phẩm đang được phòng chuyên môn phối hợp hướng dẫn các đơn vị hoàn thiện hồ sơ để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2024. Qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.

Từ loài cây mọc hoang tưởng chừng như không có giá trị kinh tế, song bằng tâm huyết và kinh nghiệm thực tiễn, chị Vy Thị Lụa, Giám đốc HTX chế biến nông sản Lụa Vy đã phát huy giá trị tài nguyên bản địa, biến loài cây dại thành sản phẩm có giá trị. Qua đó, không chỉ tăng thu nhập cho HTX mà còn góp phần tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/bien-cay-dai-thanh-san-pham-hang-hoa-5009286.html

  • Từ khóa