Chủ động nước tưới cho sản xuất vụ xuân

Thứ 2, 17.02.2020 | 16:30:33
458 lượt xem

Để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất vụ xuân, công tác thủy lợi được các đơn vị quan tâm, chú trọng, đảm bảo đủ nguồn nước tưới cho sản xuất.

Theo kế hoạch, vụ xuân 2020, huyện Văn Lãng gieo trồng hơn 1.400 ha lúa và gần 1.000 ha ngô, lạc, đậu tương… Để đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện kiểm tra hoạt động của các trạm bơm, kênh mương và khả năng tích trữ nước của các hồ; phối hợp với các xã, thị trấn huy động người dân nạo vét kênh mương tạo thuận lợi cho việc dẫn nước phục vụ sản xuất. Trong dịp ra quân đầu xuân, toàn huyện đã huy động được hơn 9.000 ngày công lao động để sửa chữa, nạo vét 51 km kênh mương. Hiện nguồn nước tưới đã đảm bảo đáp ứng nhu cầu gieo trồng trong sản xuất vụ xuân.

Nông dân xã Gia Cát, huyện Cao Lộc làm đất chuẩn bị gieo trồng vụ xuân 2020

Tại huyện Lộc Bình, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã chủ động sửa chữa, cải tạo hệ thống trạm bơm, kênh mương, đảm bảo công năng của các công trình. Ông Nguyễn Viết Quyến, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cho biết: Xí nghiệp quản lý 14 hồ chứa, 20 đập dâng, 3 trạm bơm cùng với hơn 200 km kênh mương. Thời gian qua, Xí nghiệp đã tu sửa hệ thống 3 trạm bơm ở xã Tú Đoạn, sửa chữa các công trình thủy lợi xuống cấp như kênh mương Nà Đứa xã Tú Đoạn và hệ thống thủy lợi Bản Chành thuộc các xã: Lợi Bác, Đông Quan… Hiện nay, hệ thống hồ đập, trạm bơm và kênh mương đã hoạt động tốt, sẵn sàng phục vụ nước tưới cho gieo trồng vụ xuân.

Là đơn vị quản lý các công trình thủy lợi lớn trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn đã chủ động các biện pháp để đảm bảo nguồn nước cho vụ xuân 2020. Hiện nay, công ty quản lý 71 trạm bơm, 123 hồ hứa, 185 đập dâng và hơn 1.000 km kênh mương dẫn nước. Ngay sau khi kết thúc vụ mùa năm 2019, công ty đã chỉ đạo các xí nghiệp chủ động tích trữ nước đồng thời kiểm tra tình hình hoạt động của các trạm bơm, hồ đập, kênh mương, kịp thời tiến hành duy tu, sửa chữa một số công trình xuống cấp. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành việc tu sửa các công trình, sẵn sàng cung cấp nước sản xuất.

Riêng đối với những công trình hồ chứa đang trong giai đoạn tu sửa như: hồ Phai Luông (xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc), hồ Nà Pàn (xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng), hồ Pò Rái (xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn), công ty phối hợp với chính quyền sở tại thông tin cho người dân nắm rõ tình hình, từ đó chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Ông Đỗ Hà Bắc, Trưởng phòng Quản lý khai thác công trình, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, hệ thống các trạm bơm đang hoạt động tốt, hệ thống hồ đập đảm bảo tích đủ nước, các kênh mương đã được khơi thông thuận lợi cho việc dẫn nước sản xuất. Với nguồn nước hiện có cùng với tình hình mưa như hiện tại, công ty sẽ đảm bảo cung cấp đủ nước cho vụ xuân 2020. Công ty cũng đã tăng cường các biện pháp quản lý nguồn nước, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, tính toán lượng nước dự trữ cần thiết để đảm bảo nguồn tưới tiêu trong điều kiện thời tiết khô hạn.

PHƯƠNG DUNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/270765-chu-dong-nuoc-tuoi-cho-san-xuat-vu-xuan.html



  • Từ khóa