Những “chiến sĩ” trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

Thứ 3, 18.02.2020 | 14:14:26
481 lượt xem

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc với nhiều biện pháp quyết liệt. Trong đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế là “chiến sĩ” trên tuyến đầu, thường trực tại các khu vực cách ly, điều trị của tỉnh, trực tiếp tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Ngay từ cuối tháng 1/2020, tầng 1 Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành khu điều trị cách ly của những người trở về từ vùng dịch có dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) như: sốt, ho, khó thở. Các cán bộ, nhân viên y tế trong đội điều trị cách ly tại bệnh viện (gồm 3 bác sĩ, 6 điều dưỡng) nhanh chóng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất để tiếp nhận bệnh nhân. Thường trực 24/24 giờ, thường xuyên tiếp xúc với những người có biểu hiện sốt, ho, có nguy cơ cao, các bác sĩ, điều dưỡng không tránh khỏi lo lắng, chỉ khi bệnh nhân có kết quả âm tính họ mới thở phào nhẹ nhõm. Hơn ai hết, họ hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh và với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, họ đã hết lòng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, thường xuyên đo thân nhiệt, làm các xét nghiệm, truyền dịch, cấp phát thuốc… Nếu như ở các khoa khác, người nhà phục vụ ăn uống, sinh hoạt cá nhân của bệnh nhân thì ở khoa điều trị cách ly này, tất cả công việc đó là của đội ngũ nhân viên y tế.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng chăm sóc, điều trị cho người trở về từ vùng dịch có dấu hiệu sốt

Bác sĩ Nguyễn Quang Lương, Phó Trưởng phụ trách Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chúng tôi không khỏi lo lắng sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân. Tuy nhiên, với trọng trách được giao, chúng tôi luôn làm việc hết mình để điều trị cho bệnh nhân sớm phục hồi sức khỏe, đồng thời có ý thức trang bị, phòng bệnh cho bản thân, đồng nghiệp và người thân trong gia đình.

Để thường trực chăm sóc bệnh nhân tốt hơn và tránh các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng, các y, bác sĩ tạm gác tình cảm cá nhân, sắp xếp việc gia đình, mang theo tư trang vào khu vực điều trị cách ly này hơn nửa tháng qua.

Điều dưỡng Dương Thị Minh, Khoa Truyền nhiễm đang làm việc tại khu điều trị cách ly, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tâm sự: Sau khi trực tết, tôi về nhà một lần, sau đó ở lại bệnh viện làm việc liên tục từ  ngày 28/1/2020 đến nay. Tôi rất nhớ nhà, nhớ cô con gái nhỏ 3 tuổi hay hờn dỗi gọi điện, trách mẹ “suốt ngày đi trực”. Nhưng việc chăm sóc cho bệnh nhân cũng như phòng bệnh cho gia đình, cộng đồng lúc này là quan trọng hơn cả.

Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho được đưa vào cách ly, điều trị tại bệnh viện thường chưa nhận thức đầy đủ nên rất căng thẳng, hay cáu gắt, quát mắng nhân viên y tế, đòi về nhà… Vì thế, các bác sĩ, điều dưỡng phải thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ và nói cho họ hiểu về các nguy cơ bệnh tật, diễn biến dịch bệnh và các quy định của pháp luật, các biện pháp phòng chống dịch bệnh của trung ương, địa phương.

Còn ở các khu cách ly của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng đã thành lập 3 đội ngoại viện gồm 44 người (22 bác sĩ, 22 điều dưỡng). Họ là người trực tiếp tiếp xúc, đo thân nhiệt, kiểm tra, chăm sóc sức khỏe hằng ngày cho những người từ vùng dịch trở về. Trong quá trình tiếp xúc, nhân viên y tế đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời giải thích, tuyên truyền, vận động họ chủ động hợp tác vì sức khỏe cộng đồng.

Cán bộ quân y Vy Anh Tuấn, Trường Quân sự tỉnh cho biết: Trực tiếp kiểm tra, chăm sóc sức khỏe hằng ngày cho những người trong khu vực cách ly, tôi nắm bắt được tâm tư của họ nên thường xuyên cập nhật diễn biến dịch bệnh, những văn bản chỉ đạo mới nhất của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền cho họ hiểu, đồng thuận.

Thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu, cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế đã phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức đo thân nhiệt, kiểm tra xác minh các tờ khai y tế đối với tất cả các trường hợp công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch để tiến hành sàng lọc và đưa về các cơ sở cách ly của tỉnh.

Ông Lý Kim Soi, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế Lạng Sơn cho biết: Cán bộ trung tâm được tăng cường tối đa lực lượng 57/57 người trực tại các cửa khẩu. Dù rất vất vả nhưng tất cả cán bộ luôn cố gắng, phấn đấu để quyết tâm cùng với các lực lượng chức năng của tỉnh đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch ngay tại cửa khẩu. Trong đó, công tác tuyên truyền cho công dân từ vùng có dịch yên tâm và tình nguyện đến các khu vực cách ly của tỉnh được tăng cường bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, thông báo trên bảng điện tử, hệ thống loa phát thanh tại các bãi xe…

Gác lại những tâm sự riêng tư, các y, bác sĩ, nhân viên y tế trở thành những chiến sĩ đã và đang nỗ lực cùng với cả hệ thống chính trị vào cuộc để quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa phương.

                                                   

MINH NGỌC/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/271134-nhung-chien-si-tren-tuyen-dau-chong-dich-covid-19.html

  • Từ khóa