Người dân dần thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia

Thứ 6, 21.02.2020 | 14:03:59
605 lượt xem

Sử dụng rượu, bia từ lâu trở thành thói quen của nhiều người dân Lạng Sơn. Nhưng gần đây, khi Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thì việc sử dụng rượu, bia tại các cuộc hội họp, gặp gỡ giao lưu,… đã được hạn chế tối đa.

Những ngày đầu năm, trong  chuyến công tác về huyện Tràng Định, phóng viên có dịp được tham dự bữa cơm liên hoan đầu năm của gia đình ông Lý Văn Phẹn, thôn Bản Quyền, xã Đề Thám. Mặc dù số lượng người tham dự quá nửa là nam giới, nhưng theo quan sát tuyệt nhiên không có bất kỳ chai rượu nào xuất hiện trên bàn, thay vào đó mọi người đều sử dụng nước ngọt. Ông Phẹn chia sẻ: Trước kia, cứ mỗi lần  tập trung ăn uống tôi lại mang rượu ra mời họ hàng gần xa, nhưng gần đây, tôi bị đau dạ dày, thêm vào đó nhà nước có quy định mới nên tôi đã không đem rượu ra mời nữa, tôi cũng vận động các con trai tôi bỏ thói quen uống rượu.

Cán bộ y tế phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn tuyên truyền cho người dân về tác hại khi sử dụng rượu, bia

Không chỉ riêng gia đình ông Phẹn, cũng tại địa bàn này, sau khi theo dõi thông tin về việc xử phạt những người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, đã rất nhiều gia đình tự nguyện hạn chế và dần từ bỏ thói quen sử dụng rượu, bia, góp phần đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Tại thành phố Lạng Sơn, ghi nhận của phóng viên tại một số địa điểm được coi là “thiên đường ăn uống” của Xứ Lạng như: đường Bà Triệu, khu đô thị Phú Lộc IV, chợ đêm Kỳ Lừa,…, lượng khách hàng sử dụng rượu, bia làm đồ uống giảm đáng kể. Thay vì dùng các loại rượu, bia thì nay, trà chanh, trà đá, nước ngọt, nước uống tinh khiết đã được người dân sử dụng. Chị Lương Thị D, chủ quán lẩu ở đường Lý Thường Kiệt, phường Vĩnh Trại cho biết: Từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia có hiệu lực, lượng rượu bán ra của quán giảm đi rất nhiều, doanh thu giảm mạnh, chỉ bằng 1/2 so với trước.

Trong năm 2019, để góp phần giúp người dân thay đổi và từ bỏ thói quen sử dụng rượu, bia, Ban An toàn Giao thông tỉnh (BATGTT) đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở, trường học tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông vào nội dung sinh hoạt chi bộ, chính quyền, đoàn thể, các cuộc họp thôn, khu phố,… trong đó có lồng ghép nội dung về Luật Phòng chống tác hại rượu bia. Cụ thể, BATGTT đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến trên 50.000 lượt người, phát gần 20.000 tờ rơi, cẩm nang tuyên tuyền về an toàn giao thông, nồng độ cồn, phối hợp với các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ ăn uống dán pano với chủ đề xử phạt nồng độ cồn… Những việc làm này đã từng bước góp phần giúp người dân thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải, Phó trưởng Ban An toàn Giao thông tỉnh cho biết: Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia đi vào thực tiễn được dư luận xã hội hết sức đồng tình, hưởng ứng, đặc biệt là người dân đã dần có sự thay đổi trong nhận thức về tác hại của rượu, bia và đã giảm đáng kể việc sử dụng rượu bia trong các cuộc liên hoan, hội họp,…. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn người dân tiếp tục phát huy thói quen hạn chế sử dụng rượu, bia. Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch năm an toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia – không lái xe”, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với lực lượng công an giao thông tăng cường việc kiểm soát, xử phạt các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn để tăng sức răn đe và giảm tai nạn giao thông.

Những chén rượu, cốc bia đang dần vắng bóng trên các bàn ăn, bữa tiệc của người dân Xứ Lạng. Đây là tín hiệu tích cực, đáng mừng, giúp người dân dần từ bỏ những loại đồ uống có hại cho sức khỏe này. Văn hóa giao tiếp thể hiện ở cử chỉ, sự đối đãi với nhau qua những câu chuyện ý nghĩa nhân văn chứ không nằm ở một vài chén rượu, cốc bia, do vậy, mỗi người dân hãy đẩy lùi thói quen sử dụng rượu bia từ chính nhận thức của bản thân.


HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/271642-nguoi-dan-dan-thay-doi-thoi-quen-su-dung-ruou-bia.html


  • Từ khóa