Mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Nhật đến thị trường châu Âu với mức giá đã giảm 3.900 USD từ chính sách hỗ trợ dòng xe "xanh".
Giá bán 32.900 USD là của bản tiêu chuẩn MX-30 SE-L Lux, đã tính khoản hỗ trợ từ chính phủ Anh. Có nghĩa, nếu không được giảm, giá xe là 36.800 USD.
MX-30 trang bị vành hợp kim 18 inch, đèn pha LED, màn hình HUD với tính năng hỗ trợ nhận diện biển báo giao thông, điều khiển hành trình bằng radar, màn hình cảm ứng 8,8 inch với định vị vệ tinh, tương thích Apple CarPlay và Android Auto. Ngoài ra là một màn hình 7 inch để điều khiển hệ thống điều hòa.
Chiếc crossover điện trang bị một loạt công nghệ hỗ trợ lái như cảnh báo va chạm phía sau và hỗ trợ giữ làn, phát hiện điểm mù. Tất cả các phiên bản đều có dây sạc Type 2 AC và ổ cắm cho bộ sạc nhanh 50 kW.
MX-30 đã tới Anh với phiên bản thuần điện. Ảnh: Mazda
Phiên bản First có đèn pha LED chủ động, đèn hậu LED, nội thất bọc da hai tông màu, hai ghế trước chỉnh điện 8 hướng và có sưởi. Chỉ 500 chiếc MX-30 First Edition bán tại Anh trong đợt đầu.
Bản Sport Lux đắt hơn bản First chỉ 65 USD, có ghế chỉnh điện và nhiều tùy chọn màu hơn. Nội thất ba tông màu.
Bản cao cấp nhất GT Sport Tech có cửa sổ trời chỉnh điện, vô-lăng có sưởi, hệ thống âm thanh Bose với 12 loa, camera 360. Khách hàng có thể đặt hàng với 1.000 USD và thời điểm giao xe dự kiến trước quý I/2021.
MX-30 có công suất 141 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm từ một động cơ điện với gói pin 35,5 kWh. Xe chạy được 209 km mỗi lần sạc đầy. Quãng đường này ít hơn đáng kể so với nhiều đối thủ, như Hyundai Kona Electric (449 km), nhưng Mazda nói rằng khả năng của MX-30 quá đủ cho hành trình trung bình hàng ngày là 50 km của khách hàng châu Âu.
Mazda cũng thêm rằng đã chọn gói pin nhỏ hơn nhằm đạt mức khí thải tốt hơn trong toàn bộ dòng đời của xe. Nghiên cứu của hãng xe Nhật cho thấy pin 35,5 kWh sản sinh lượng khí thải trong toàn bộ chu kỳ vòng đời ít hơn so với một chiếc Mazda3 máy xăng hoặc một mẫu xe điện sử dụng pin 95 kWh (như Audi E-tron).
Christian Schultze, giám đốc nghiên cứu và phát triển của Mazda châu Âu phát biểu: "Chúng ta không dùng pin quá dư thừa, mà hãy cân nhắc quãng đường một khách hàng cần đi qua và mức điện năng có thể tiết kiệm nhằm giảm khí CO2". Tomiko Takeuchi, quản lý dự án cũng cho biết, hiện hãng không có kế hoạch về phiên bản hiệu suất cao hơn hay chạy được quãng đường dài hơn của MX-30.
Mazda chọn cách tạo sự khác biệt cho MX-30 so với các mẫu xe điện khác với một số đặc điểm lái, như ít hệ thống tái tạo năng lượng phanh hơn, trong khi khả năng tăng tốc lại mạnh mẽ hơn. Chiếc crossover cũng có hệ thống âm thanh giả lập nhằm mô phỏng tiếng của động cơ đốt trong như khi vòng tua tăng. Nhưng khách hàng cũng có thể chọn chế độ im lặng chỉ qua một nút bấm.
MX-30 sử dụng kết cấu mới đã có trên Mazda3 và CX-30, nhưng tăng cấu tạo vòm quanh gói pin và sàn nhằm tạo ra kiểu "thân xe phản ứng nhanh nhạy và siêu cứng", theo Schultze.
MX-30 có cùng chiều dài với CX-30 nhưng cao hơn đôi chút vì thêm không gian cho gói pin dưới sàn. Xe sở hữu kiểu cửa mở ngược huyền thoại của mẫu RX-8 một thời.
Đứng tách biệt trên táp-lô là màn hình cảm ứng 7 inch. Phía dưới là màn hình khác để điều khiển điều hòa (lần đầu tiên trên xe Mazda), cạnh đó là cần số và hai núm tròn cho một số tính năng khác.
Cũng giống bản concept, mẫu crossover điện sử dụng vật liệu khác biệt cho nội thất. Ốp cửa dùng sợi làm từ các chai nhựa tái chế và gỗ xốp làm khay để đồ trung tâm được thu hoạch từ vỏ cây. Bọc ghế cũng là vật liệu mới.
Khách hàng có thể sạc MX-30 tại nhà với đường điện 6,6 kW, hoặc sạc nhanh 50 kW qua bộ kết nối CCS giúp sạc 80% trong 30-40 phút.
Mỹ Anh/vnexpress.net
https://vnexpress.net/mazda-mx-30-crossover-chay-dien-gia-tu-32-900-usd-4168968.html