Từ lâu phân khúc này đã kém sôi động với không quá nhiều cái tên, nhưng một năm trở lại đây lại giành được sự quan tâm từ thị trường.
Trong khi phân khúc MPV dưới một tỷ khá sôi động, với doanh số hàng nghìn xe trong 10 tháng vừa qua của năm 2020, Xpander với 11.589 xe, Innova với 3.843 xe, XL7 với 2.666 xe, thì phân khúc MPV trên một tỷ đến vài tỷ đồng trầm lắng hơn hẳn. Mức giá là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến việc bán hàng, bên cạnh những lý do đến từ sản phẩm.
Kia Sedona
Kia Sedona. Ảnh: Kia
Đây là cái tên làm thay đổi nhiều về tư duy sử dụng xe MPV với giá dễ tiếp cận và không gian lớn đi kèm nhiều trang bị. Với mức giá từ 1,039 tỷ đồng và có cả bản máy dầu phù hợp với doanh nghiệp và các đơn vị vận tải giúp Thaco bán được 1.399 xe Sedona từ đầu năm, vượt trội các mẫu khác trên 1 tỷ đồng. Điểm trừ của Sedona là không tùy biến được nhiều chỗ ngồi mà chỉ có duy nhất bản 9 chỗ và chiều cao thấp.
Ford Tourneo
Ford Tourneo. Ảnh: Lương Dũng
Mẫu xe ra mắt vào năm 2019 được Ford kỳ vọng có thể dành lại thị phần từ Sedona với không gian rộng, hộp số tự động và nhiều trang bị tiện ích và giá chỉ từ 999 triệu đồng. Tuy nhiên doanh số của mẫu xe này lại không như những gì hãng xe Mỹ mong muốn, khi luôn nằm trong top xe bán chậm với khoảng 25 xe được bán một tháng.
Toyota Granvia
Toyota Granvia. Ảnh: Toyota
Được giới thiệu trong năm 2020, mẫu xe gặp vô vàn ý kiến trái chiều với giá bán từ 3,072 tỷ đồng. Giá cao đi cùng một lượng trang bị không quá hấp dẫn khiến doanh số chỉ đạt 8 chiếc bán ra từ đầu năm, cũng đã thể hiện sự thua thiệt của mẫu xe này so với đối thủ.
Toyota Alphard
Toyota Alphard. Ảnh: Phạm Trung
Có giá bán từ 4,038 tỷ đồng, tiệm cận với rất nhiều mẫu xe sang SUV tầm trung, nhưng với những trang bị tiện ích mang lại, như cabin độc lập, màn hình lớn, cửa sổ trời, ghế massage, chiếc xe vẫn có một lượng khách hàng quan tâm nhất định với 51 xe bán ra từ đâu năm.
Peugeot Traveller
Peugeot Traveller. Ảnh: Thaco
Được định vị là một mẫu MPV cận sang với hy vọng có thể tiếp cận nhiều khách hàng khi có giá bán từ 1,8 tỷ đồng, tuy nhiên ngoại hình không bắt mắt đi kèm trang thiết bị không thực sự nổi bật Travaller không có sự quan tâm của nhiều người. Hãng xe này cũng không đưa ra số bán cụ thể, và cũng rất ít bắt gặp trên đường.
Mercedes V-class
Mercedes V-class. Ảnh: Phạm Trung
Mẫu MPV hạng sang duy nhất đang phân phối trên thị trường với giá từ 2,569 tỷ đồng. Bên trong, xe sử dụng các vật liệu như da, gỗ và hợp kim nhôm. Xe có bảy chỗ ngồi cỡ lớn và khả năng tháo gập ghế linh hoạt, tạo không gian tối ưu. Tuy vây, hãng xe Đức không công bố doanh số.
Đoàn Dũng/Vnexpress.net
https://vnexpress.net/nhung-mau-mpv-gia-tren-1-ty-dong-cho-nha-giau-viet-4190801.html