Lốp xe bị mòn dễ phát sinh sự cố bất ngờ, không đảm bảo an toàn và trước mỗi hành trình, tài xế nên kiểm tra lốp xe kỹ càng và thay lốp ngay khi thấy cần thiết.
Để xác định thời điểm thay lốp cho xe để vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm chi phí, tài xế cần lưu ý tới các dấu hiệu dưới đây.
Áp suất lốp giảm
Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp là việc nên làm. Trong quá trình này, nếu phát hiện áp suất lốp sụt giảm nhanh một cách bất thường thì đây chính là lúc bạn nên xem xét việc thay lốp. Ngoài việc bị "ăn đinh", nguyên nhân khiến lốp không đủ áp suất có thể là do các vết nứt, lõm... là dấu hiệu cần thay lốp.
Quá hạn sử dụng
Độ bền của lốp phục thuộc vào chủng loại, thương hiệu. Để biết được khi nào cần thay lốp nên tham khảo lời khuyên của nhà sản xuất để có được đáp án chính xác nhất.
Các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên thay lốp mới 6 năm/lần ngay cả khi đi ít, và tiến hành kiểm tra thường xuyên. Ngay cả khi lốp mới tinh, chưa từng lăn bánh thì niên hạn sử dụng cũng không quá 10 năm kể từ ngày sản xuất. Điều này là dễ hiểu bởi lốp xe có vật liệu chính là cao su, sẽ bị "lão hóa" theo thời gian.
Chiều sâu của các rãnh thấp hơn giới hạn cho phép
Trên thân mỗi lốp xe đều có gai hoặc hoa lốp, chúng thực hiện chức năng dẫn nước, cải thiện độ bám đường... Bạn có thể dùng đồng xu đặt vào rãnh lốp để kiểm tra. Độ sâu của rãnh hoa lốp ở ngưỡng giới hạn cho phép là 1,6 mm. Nếu nhỏ hơn 1,6 mm có nghĩa là lốp đã mòn.
Ngoài ra, lốp có thể được nhà sản xuất đặt chỉ báo là một mũi tên mà khi nó mòn tức là lốp đã đến thời hạn cần thay. Chỉ báo khác là một gờ nằm ngang mà khi lốp mòn tới vị trí đó có nghĩa là lốp đã hết hạn sử dụng.
Xuất hiện những chỗ phồng hoặc bị bong tróc
Thành lốp có vết phồng hoặc bong tróc chứng tỏ nó đã bị hao mòn tới giới hạn. Đây là những dấu hiệu cho thấy xe có thể bị nổ lốp bất cứ lúc nào. Phát hiện ra vết phồng hoặc bong tróc nhưng không thay thế lốp thì nguy cơ đối diện với sự cố nghiêm trọng là rất cao.
Thân lốp có các vết cắt, nứt
Các dấu hiệu không chỉ xuất hiện trên bề mặt lốp mà còn tập trung ở thành lốp. Ngoài ra trong quá trình vận hành, lốp xe cọ vào các cạnh sắc trên mặt đường hoặc những mảnh đá dăm nhọn văng lên tạo ra những vết cắt. Chủ xe không nên "làm ngơ" khi những vết cắt xuất hiện quá nhiều mà cần xem xét thay thế.
Vô lăng rung lắc bất thường
Lái xe trên những con đường không bằng phẳng, vô lăng thường rung lắc. Nhưng sau thời gian cầm lái, bạn có đủ kinh nghiệm để nhận biết độ rung như nào là bất thường. Bạn cần đưa xe đi kiểm tra và cân bằng lốp. Nếu vẫn không khắc phục được tình trạng trên thì biện pháp cuối cùng là thay lốp sớm.
Bị "đinh tặc" tấn công nhiều lần
Chiếc xe của bạn thường xuyên "ăn" đinh, dù là những chiếc đinh nhỏ thì cũng nên kiểm tra và xem xét việc thay lốp. Nhiều người không chú ý đến vấn đề này hoặc cố tình sử dụng tiếp. Lốp bị "tổn thương" nhiều lần dễ phát sinh những hỏng hóc bất ngờ. Thay lốp mới giúp tiết kiệm hơn so với việc bỏ tiền khắc phục sự cố nhiều lần.
Bảo Linh/dantri.com.vn