Bất chấp đại dịch Covid-19 kìm hãm nhu cầu thị trường, bất chấp tình trạng thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng trên toàn thế giới, Tesla vẫn ghi nhận doanh số kỷ lục.
Trái với dự đoán của Phố Wall, Tesla đã đạt doanh số kỷ lục trong quý I vừa qua, do nhu cầu thị trường đối với các mẫu xe giá rẻ hơn đủ bù đắp tác động của việc thiếu nguồn cung phụ tùng trên toàn thế giới.
Theo hãng tin Reuters, trong thông báo phát ra ngày 2/4, Tesla cho biết mẫu Model Y đang bán rất chạy ở Trung Quốc, nên công ty đang tiến tới sản xuất với công suất tối đa.
"Model S và Model X phiên bản mới cũng bán rất chạy và chúng tôi đang trong giai đoạn đầu gia tăng sản lượng," Tesla cho biết.
Nhà máy của Tesla ở Thượng Hải đã bắt đầu sản xuất mẫu Model Y vào cuối năm ngoái. Trung Quốc là một thị trường quan trọng của Tesla, nơi trước đó hãng đã sản xuất mẫu Model 3. Hồi tháng 2, doanh số của Tesla tại Trung Quốc cũng cao hơn so với tháng trước đó, bất chấp việc nhu cầu mua xe thường giảm vào dịp Tết Nguyên đán.
Theo dữ liệu của Refinitiv, Tesla đã bán được tổng cộng 184.800 xe trên toàn thế giới trong quý I/2021, cao hơn nhiều so với mức dự đoán khoảng 177.822 xe.
Con số này cũng vượt mức kỷ lục 180.570 xe mà Tesla đã đạt được vào quý IV năm ngoái.
Hồi tháng 2, Tesla đã phải tạm dừng hoạt động của nhà máy ở California (Mỹ) trong hai ngày do thiếu phụ tùng.
Trung Quốc và châu Âu được cho là động lực chính cho sự tăng trưởng của Tesla trong quý I vừa qua. Với đà này, cùng với chính sách ủng hộ xe chạy điện của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden và nhu cầu của thị trường thế giới đối với xe chạy điện tăng lên, Tesla có thể sẽ bán được hơn 850.000 xe trong năm nay.
Tesla đã bán được 182.780 chiếc Model 3 và Y trong quý 1, tăng 13% so với quý trước đó. Ngược lại, các mẫu xe đắt tiền hơn là Model S và Model X có doanh số giảm từ 18.920 chiếc xuống chỉ còn 2.020 chiếc. Điều này được lý giải là do hai mẫu xe đắt tiền chuẩn bị có phiên bản mới.
Tesla hiện đang là doanh nghiệp ô tô có giá trị nhất thế giới, tính theo giá trị vốn hóa thị trường, dù sản lượng cực thấp so với các "cây đa cây đề" trong ngành ô tô, như Toyota Motor Corp, Volkswagen AG và GM.
Nhật Minh/dantri.com.vn